Chủ tịch nước nói về tình hình Biển Đông với kiều bào tại Đức

25/11/2015 06:31 GMT+7

Đảng, Nhà nước và toàn thể nhân dân VN kiên định và quyết tâm bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ. Đó là thông điệp được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh trong cuộc gặp mặt với cộng đồng người VN tại Đức

Đảng, Nhà nước và toàn thể nhân dân VN kiên định và quyết tâm bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ. Đó là thông điệp được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh trong cuộc gặp mặt với cộng đồng người VN tại Đức

Lễ đón Chủ tịch nước tại sân bay Berlin Tegel, Đức - Ảnh: Trường SơnLễ đón Chủ tịch nước tại sân bay Berlin Tegel, Đức - Ảnh: Trường Sơn
Phát biểu tại cuộc gặp gỡ với cộng đồng người VN tại Đức hôm qua (24.11), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ vui mừng khi được gặp gỡ, trò chuyện với đông đảo bà con đại diện cho cộng đồng người VN đang sinh sống, học tập tại Đức.
Theo số liệu từ Bộ Ngoại giao, cộng đồng người Việt tại Đức có khoảng 125.000 người, hoạt động tích cực và hội nhập khá thành công; hiện có khoảng 110 tổ chức, đoàn hội của người Việt với nhiều hình thức đa dạng như hội VN, hội đồng hương, tổ chức từ thiện...
Thông báo cho bà con kiều bào về tình hình Biển Đông, Chủ tịch nước cho biết việc Trung Quốc đang tiến hành các hoạt động cải tạo đảo, đá với quy mô lớn tại Trường Sa, vi phạm pháp luật quốc tế cũng như Tuyên bố về ứng xử tại biển Đông (DOC) đang gây quan ngại cho hầu hết các nước.
Chủ tịch nước khẳng định Đảng, Nhà nước và toàn thể nhân dân VN luôn kiên định và quyết tâm bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ đất nước; bảo vệ hòa bình, ổn định, giải quyết tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước quốc tế về luật Biển (UNCLOS) năm 1982, thực hiện DOC và tiến tới Bộ quy tắc ứng xử COC. Đồng thời coi trọng duy trì, phát triển quan hệ ổn định, hữu nghị, hợp tác toàn diện với Trung Quốc trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng và cùng có lợi.
Chủ tịch nước đánh giá cao những hoạt động thiết thực, ý nghĩa của cộng đồng người Việt ở Đức trong thời gian qua hướng về quê hương, gắn kết cội nguồn, đóng góp vào sự phát triển đất nước. Nhiều bà con đã về thăm, động viên các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở Trường Sa; tích cực tham gia góp phần bảo vệ chủ quyền quốc gia, đặc biệt là việc trao tặng con tàu Chủ quyền CQ-01 cho bộ đội Trường Sa.
Chủ tịch nước cho biết trong những ngày tới, Chủ tịch nước và các lãnh đạo cấp cao Đức sẽ có các cuộc hội đàm, trao đổi về định hướng nhằm đưa quan hệ hai nước ngày càng phát triển, hiệu quả, thiết thực. “Tôi tin tưởng rằng, cộng đồng người Việt tại Đức là một yếu tố không thể thiếu góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước trong thời gian tới”, Chủ tịch nước khẳng định.
Đúng 19 giờ ngày 24.11 (theo giờ VN, tức 13 giờ cùng ngày ở Berlin, Đức), chuyên cơ chở Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao VN đã hạ cánh xuống sân bay Berlin Tegel, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tới CHLB Đức theo lời mời của Tổng thống Đức Joachim Gauck.
Ngay khi chuyên cơ VN vào không phận Đức, 2 máy bay phản lực của quân đội Đức đã bay lên chào và hộ tống đoàn đại biểu cấp cao VN về tới sân bay Berlin Tegel. Lễ đón Chủ tịch nước và phu nhân ở sân bay Berlin Tegel đã được tổ chức với nghi lễ cao nhất, dành cho nguyên thủ quốc gia với 21 loạt đại bác chào mừng.
Chuyến thăm CHLB Đức của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của Chủ tịch nước VN tới nước Đức thống nhất (1990) đúng vào dịp hai nước kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1975 - 2015).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.