Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ gặp các doanh nghiệp vắc xin hàng đầu của Mỹ

Lê Hiệp
Lê Hiệp
16/09/2021 16:53 GMT+7

Một trong các nhiệm vụ trong chuyến đi của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới Cuba và Mỹ là nhằm triển khai mạnh mẽ chiến lược ngoại giao vắc xin , vận động các nước, tổ chức quốc tế hỗ trợ về vắc xin cho Việt Nam.

Từ 18 - 20.9, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ thăm chính thức Cuba. Sau đó, từ 21 - 24.9 ông Phúc sẽ tham dự Phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 76 và thực hiện một số hoạt động song phương tại Mỹ. 
Ngày 16.9, trao đổi thông tin với báo chí trước chuyến đi của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Hoàng Giang cho biết, chuyến thăm chính thức Cuba thể hiện chủ trương thúc đẩy quan hệ của Việt Nam với các đối tác ưu tiên, các nước bạn bè truyền thống; là dịp để Việt Nam khẳng định tình đoàn kết, sự ủng hộ mạnh mẽ đối với Cuba trong giai đoạn nhiều thách thức.
Bên cạnh đó, việc tham dự Phiên thảo luận chung cấp cao của Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 76 và trao đổi với các lãnh đạo cao nhất của Liên hợp quốc là dịp để ta gửi đi thông điệp mạnh mẽ với cộng đồng quốc tế về nước Việt Nam tự cường, có khát vọng và tầm nhìn phát triển, có đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ và rộng mở, đã, đang và tiếp tục đóng góp tích cực, có trách nhiệm vào công việc chung của cộng đồng quốc tế.
"Chuyến đi còn nhằm triển khai mạnh mẽ chiến lược ngoại giao vắc xin, vận động các nước, tổ chức quốc tế hỗ trợ về vắc xin, trang thiết bị, vật tư y tế phòng chống Covid-19 và hợp tác phục hồi sau đại dịch", ông Giang thông tin.
Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, chuyến thăm chính thức Cuba lần này của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc có ý nghĩa hết sức đặc biệt, là chuyến thăm của lịch sử và nghĩa tình.
Lịch sử bởi đây là chuyến thăm đầu tiên tới Cuba sau khi chúng ta tổ chức thành công Đại hội Đảng lần thứ XIII và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng là nguyên thủ nước ngoài đầu tiên thăm Cuba sau khi Cuba tổ chức thành công Đại hội Đảng lần thứ VIII.
Theo ông Giang, với tầm vóc quan hệ và những ý nghĩa đó, sự ủng hộ lẫn nhau về vắc xin, y tế, lương thực hay bất kỳ mặt hàng nào, lĩnh vực nào giữa Việt Nam và Cuba đều có ý nghĩa lớn.

Thứ trưởng Đặng Hoàng Giang trao đổi với báo chí ngày 16.9

Bộ Ngoại giao cung cấp

Ông Giang thông tin, ngay khi Việt Nam đề xuất, lãnh đạo cấp cao nhất của Cuba đã trực tiếp chỉ đạo việc sớm cung ứng vắc xin cũng như chuyển giao công nghệ liên quan tới vắc xin cho Việt Nam.
“Trong chuyến thăm chính thức của Chủ tịch nước tới Cuba, lãnh đạo hai nước sẽ trao đổi để tiếp tục phối hợp chặt chẽ, cụ thể hóa các lĩnh vực hợp tác quan trọng này”.
Ông Giang cũng cho biết, bên lề Phiên thảo luận cấp cao của Đại hội đồng Liên hợp quốc, Chủ tịch nước Nguyên Xuân Phúc sẽ gặp gỡ nhiều nguyên thủ quốc gia, các đối tác tại Mỹ để trao đổi các biện pháp phòng chống Covid-19 và phục hồi sau đại dịch; đồng thời thúc đẩy việc hỗ trợ, chuyển giao vắc xin phòng Covid-19.
"Chủ tịch nước sẽ gặp các doanh nghiệp sản xuất vắc xin hàng đầu của Mỹ để có được những cam kết chuyển giao sớm nhất, nhanh nhất, nhiều nhất vắc xin có thể cho Việt Nam cũng như thuốc chữa bệnh, trang thiết bị, vật tư y tế phòng chống Covid-19", ông Giang nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.