Chủ tịch nước ký lệnh công bố 9 luật Quốc hội vừa thông qua

Lê Hiệp
Lê Hiệp
12/12/2018 09:02 GMT+7

Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước công bố các luật đã được Quốc hội khóa 12 thông qua tại kỳ họp thứ 6 hồi tháng 10 vừa qua.

Sáng 11.12, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước công bố các luật đã được Quốc hội khóa 12 thông qua tại kỳ họp thứ 6 hồi tháng 10 vừa qua.
9 đạo luật được Chủ tịch nước ký lệnh công bố gồm: luật Phòng chống tham nhũng (sửa đổi); luật Trồng trọt; luật Chăn nuôi; luật Đặc xá (sửa đổi); luật Công an nhân dân (sửa đổi); luật Bảo vệ bí mật nhà nước; luật Cảnh sát biển VN; luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Giáo dục đại học; luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 luật có liên quan tới quy hoạch.
Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế Thanh tra Chính phủ Nguyễn Tuấn Anh cho hay để khắc phục tính hình thức trong kê khai và kiểm soát kê khai tài sản, thu nhập, luật Phòng chống tham nhũng sửa đổi lần này đã thay đổi theo hướng tập trung vào nhóm đối tượng từ giám đốc sở và tương đương trở lên và một số vị trí quản lý tài chính, tài sản công hoặc thường xuyên trực tiếp giải quyết công việc của người dân. Việc tập trung vào nhóm đối tượng này giúp số lượng bản kê khai hằng năm giảm xuống chỉ còn khoảng 4.000 - 5.000. Bên cạnh đó, luật cũng quy định rõ các cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập phải xây dựng kế hoạch xác minh hằng năm, dựa trên lựa chọn ngẫu nhiên và xây dựng cơ sở dữ liệu bản kê khai để phục vụ việc kiểm soát tài sản, thu nhập.
Liên quan luật Công an nhân dân (sửa đổi), trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an, cho hay luật sẽ có hiệu lực thi hành kể từ 1.7.2019, riêng các quy định về cấp bậc hàm cao nhất là cấp tướng có hiệu lực thi hành từ 11.1.2019.
Đối với luật Bảo vệ bí mật nhà nước, ông Sơn cho biết một trong những điểm mới là quy định thời hạn bảo vệ đối với bí mật nhà nước nhằm bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân. Cụ thể, thời hạn bảo vệ đối với bí mật nhà nước độ Tuyệt mật là 30 năm, độ Tối mật là 20 năm và độ Mật là 10 năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.