Chủ tịch nước dự khai mạc Phiên thảo luận cấp cao Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc

Lê Hiệp
Lê Hiệp
22/09/2021 07:13 GMT+7

Sáng 21.9, theo giờ New York (tối 21.9 giờ Việt Nam), trong ngày đầu tiên làm việc tại Mỹ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự phiên khai mạc Phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc khóa 76.

Phiên thảo luận của nguyên thủ 193 quốc gia

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham dự phiên khai mạc cùng nguyên thủ, thủ tướng và đại diện cấp cao của 193 quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc, Chủ tịch Đại hội đồng, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc cùng nhiều lãnh đạo các tổ chức quốc tế và khu vực, các thể chế tài chính quốc tế.
Diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục diễn biến nhanh, khó lường, nhất là dưới tác động nghiêm trọng nhiều mặt của đại dịch Covid-19, Phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng khoá 76 là sự kiện quốc tế quan trọng hàng đầu, thu hút sự quan tâm, tham dự trực tiếp của lãnh đạo cấp cao của hơn 100 nước trên thế giới.
Các nhà lãnh đạo các quốc gia sẽ cùng thảo luận và đưa ra các giải pháp, đề xuất hành động đa phương nhằm giải quyết các vấn đề toàn cầu được quan tâm nhất hiện nay như ảnh hưởng kéo dài của đại dịch Covid-19, phục hồi và phát triển bền vững, những điểm nóng ở các khu vực, và các thách thức an ninh phi truyền thống, trong đó có biến đổi khí hậu, an ninh lương thực...

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự khai mạc Phiên thảo luận cấp cao Đại hội đồng Liên Hợp Quốc

Phát biểu tại phiên khai mạc, ông Abdulla Shahid, Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc khoá 76 cam kết sẽ thúc đẩy hợp tác quốc tế để ứng phó với đại dịch Covid-19, phục hồi và phát triển sau đại dịch theo hướng bền vững, dựa trên Chương trình nghị sự đến năm 2030 vì sự phát triển bền vững.
Chủ tịch Đại hội đồng nhấn mạnh cần thúc đẩy các nỗ lực toàn cầu nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, xoá đói nghèo, thúc đẩy và bảo vệ quyền con người, không để ai bị bỏ lại phía sau.
Trong phát biểu của mình, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres gióng lên hồi chuông báo động, kêu gọi cộng đồng quốc tế cần khẩn trương hành động và tăng cường hợp tác để tìm giải pháp cho hàng loạt các cuộc khủng hoảng lớn nhất thời đại như các cuộc khủng hoảng, xung đột, đại dịch Covid-19 và biến đổi khí hậu.
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc cũng nhấn mạnh cần ưu tiên đẩy nhanh tiến độ thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững, tái thiết và phục hồi sau đại dịch theo hướng xanh và sạch hơn, giảm bất bình đẳng, thúc đẩy tiếp cận công bằng vắc xin phòng Covid-19, thu hẹp khoảng cách số, thu hẹp khoảng cách giữa các thế hệ, bảo đảm bình đẳng giới, cải tổ và nâng cao hiệu quả hoạt động của Liên Hiệp Quốc. 

Nhiều hoạt động song phương

Trong sáng 21.9 (giờ địa phương), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đã có một loạt các hoạt động song phương bên lề Phiên thảo luận của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc. Chủ tịch nước đã hội kiến Thủ tướng Ireland, Tổng thống Hàn Quốc, Thủ tướng Đan Mạch; tiếp lãnh đạo một số tập đoàn như Tập đoàn GE, Công ty CFM Internatinal, AviaWorld LCC.

Chủ tịch nước tiếp các lãnh đạo tập đoàn, công ty của Mỹ

Lê Hiệp

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đã chứng kiến lễ trao văn kiện hợp tác giữa hai hãng hàng không Bamboo Airways và VietjetAir và các đối tác GE, CFM International, AviaWorld LCC. Trong đó, hợp đồng cung cấp dịch vụ bảo dưỡng động cơ máy bay được ký giữa Hãng hàng không Vietjet và Công ty CFM International có trị giá 260 triệu USD, nâng tổng giá trị hợp tác giữa hai bên lên 18,5 tỉ USD. 
CFM International là nhà cung cấp động cơ hàng đầu thế giới và cũng là đối tác cung cấp chính cho đội tàu bay của Vietjet với gần 100 máy bay tiên tiến nhất thế giới được khai thác trên nhiều đường bay trong nước và quốc tế.

Tại buổi ký kết, VietjetAir cho biết, sau hợp đồng được Chủ tịch nước chứng kiến hôm nay, các bên đang tiếp tục đàm phán tăng thêm giá trị của thỏa thuận trong ít tháng tới đây.

Dự kiến, trong 4 ngày làm việc tại Mỹ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng sẽ dự Hội nghị Trực tuyến Thượng đỉnh toàn cầu về Covid-19 do Tổng thống Mỹ J.Biden và Phó tổng thống Mỹ K.Harris chủ trì với chủ đề “Chấm dứt đại dịch, xây dựng tương lai tốt đẹp hơn“; dự Hội nghị Thượng đỉnh của Liên Hiệp Quốc về Hệ thống lương thực theo hình thức trực tuyến. Chủ tịch nước dự kiến sẽ phát biểu tại Phiên thảo luận cấp cao của Hội đồng Bảo an về biến đổi khí hậu.

 

Bên cạnh việc gặp gỡ và tiếp các doanh nghiệp, chứng kiến lễ trao tặng tượng trưng vật tư y tế, Chủ tịch nước sẽ gặp gỡ Việt Kiều, chứng kiến lễ tiếp nhận thiết bị y tế do Việt Kiều ủng hộ. Đồng thời, ông cũng sẽ có chuyến thăm trụ sở Công ty Pfizer...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.