Chủ tịch nước: 'Bất cứ hoàn cảnh nào, Việt Nam cũng luôn sát cánh cùng Cuba'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
19/09/2021 09:34 GMT+7

Tại buổi tiếp Viện Cuba hữu nghị với các dân tộc (ICAP), Hội Hữu nghị Cuba - Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, dù còn nhiều khó khăn nhưng Việt Nam luôn muốn đóng góp phần nhỏ bé của mình cho nhân dân Cuba.

15 giờ chiều 18.9 giờ địa phương (4 giờ sáng 19.9 giờ Việt Nam), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam bắt đầu hoạt động đầu tiên trong chuyến thăm chính thức Cuba bằng buổi tiếp Phó chủ tịch thứ nhất Viện Cuba hữu nghị với các dân tộc (ICAP), Chủ tịch Hội Hữu nghị Cuba - Việt Nam và đại diện lãnh đạo các trường mang tên Bác Hồ, Nguyễn Văn Trỗi và Võ Thị Thắng đến chào Chủ tịch nước.
Phát biểu tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, dù 2 nước cách xa nhau “nửa vòng trái đất” về địa lý, khác nhau về lịch sử, văn hóa, tập quán nhưng quan hệ đặc biệt giữa 2 nước ngày càng gắn bó.
Chủ tịch nước cũng khẳng định, dù còn nhiều khó khăn nhưng Việt Nam luôn muốn đóng góp phần nhỏ bé của mình cho nhân dân Cuba. “Dù bất cứ hoàn cảnh nào, nhân dân Việt Nam cũng luôn sát cánh cùng Cuba”, ông nhấn mạnh.
Nhắc lại việc nhà lãnh đạo Cuba Fidel Castro sang năm Việt Nam vào năm 1973 đã có câu nói nổi tiếng: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, thế hệ ngày này của 2 nước Việt Nam - Cuba cùng nhau tin tưởng và đóng góp vào tình hữu nghị đặc biệt giữa 2 nước.
Đáp lại, Phó chủ tịch thứ nhất Viện Cuba hữu nghị với các dân tộc (ICAP) Noemi Rabaza Fernandez khẳng định, từ trước tới nay, Việt Nam vẫn luôn là bạn, là anh em. “Bất kể lúc nào Cuba gặp khó khăn Việt Nam cũng giúp Cuba vượt qua khó khăn đó”, bà Noemi Rabaza Fernandez nói.
Bà Noemi Rabaza Fernandez cũng khẳng định một lần nữa cảm ơn sự ủng hộ của Việt Nam đối với việc gỡ bỏ chính sách cấm vận với Cuba, cảm ơn Việt Nam giúp đỡ Cuba trong thời gian qua; đồng thời nhấn mạnh 2 nước phải cố gắng để tiếp tục vun đắp mối quan hệ đặc biệt này.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho nữ nhà báo Marta Rojas Rodrigues và các đại biểu tại buổi tiếp

Lê Hiệp

Đại diện cho các trường mang tên Bác Hồ, Nguyễn Văn Trỗi và Võ Thị Thắng, nữ hiệu trưởng trường mang tên anh hùng Nguyễn Văn Trỗi chia sẻ, dù Cuba gặp nhiều khó khăn do đại dịch, nước này luôn cố gắng vượt qua khó khăn và giữ gìn mối quan hệ với các dân tộc khác trên thế giới.
Dẫn lời nhà lãnh đạo Fidel Castro “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”, nữ hiệu trưởng khẳng định "Cuba sẵn sàng chia sẻ vắc xin của mình với Việt Nam".
Tại cuộc gặp, bà Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Việt Nam, cũng cho biết Việt Nam vô cùng ngưỡng mộ ý chí quả cảm, tinh thần sáng tạo của nhân dân Cuba, trong hoàn cảnh khó khăn như vậy vẫn nghiên cứu, sản xuất vắc xin phòng, chống Covid-19.
Đồng tình với các ý kiến phát biểu tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết, thời gian gần đây, do tác động của dịch Covid-19 nhưng nhân dân 2 nước luôn chia sẻ ngọt bùi cùng nhau, từ khẩu trang cho đến vật tư y tế chống dịch.
“Quan hệ với Cuba của người dân chúng tôi đến hôm nay lại được nhân lên từ trái tim. Đó là ý chí, tình nghĩa sắt son không bao giờ thay đổi. Tuy là chuyến thăm cấp cao nhất của Nhà nước nhưng là chuyến thăm từ trái tim để chia sẻ, cảm thông, vun đắp cho những gì tốt đẹp nhất 2 nước đã cùng xây dựng”, Chủ tịch nước khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.