Chủ tịch huyện bị bắt vì trục lợi từ công trình Nghĩa trang liệt sĩ Đức Cơ?

Đình Văn
Đình Văn
08/01/2020 10:43 GMT+7

Chủ tịch huyện bị bắt vì cố ý làm trái quy định, ký lệnh chi tiền và giấy lĩnh tiền mặt sai quy định để trục lợi, liên quan đến công trình xây dựng, mở rộng Nghĩa trang liệt sĩ huyện Đức Cơ (Gia Lai)

Theo nguồn tin của PV Thanh Niên, ngày 8.1, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Chủ tịch huyện Đức Cơ (Gia Lai) để điều tra, làm rõ về hành vi tham ô tài sản.  Lần đầu tiên tại Gia Lai, một chủ tịch huyện bị bắt để điều tra, làm rõ về hành vi tham ô tài sản.

Đọc lệnh bắt tạm giam đối với Chủ tịch huyện Đức Cơ, Gia Lai

Ảnh: Đình Văn

Trước đó, thanh tra tỉnh Gia Lai có kết luận số 08 (ngày 4.7.2019) về việc phát hiện nhiều lãnh đạo H.Đức Cơ, trục lợi ngân sách trên danh nghĩa "xây dựng, mở rộng nghĩa trang liệt sĩ huyện".
Cũng theo nguồn tin của PV Thanh Niên, kết luận thanh tra số 08/KL-TTr của Thanh tra tỉnh về việc "Quản lý, sử dụng ngân sách để chi trả thanh lý cây cao su, giao đất tái định cư cho các hộ gia đình nằm trong khu vực giải phóng mặt bằng xây dựng mở rộng nghĩa trang liệt sĩ H.Đức Cơ", thì huyện này dùng nguồn tiền sử dụng đất năm 2012 để cấp cho Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để chi trả cho các hộ gia đình nằm trong khu vực giải phóng mặt với số tiền 524 triệu đồng.
Tuy vậy, ngày 9.1.2012, huyện Đức Cơ vẫn ra Quyết định số 42/QĐ-UBND (viết tắt QĐ 42) để xuất ứng thêm 524 triệu đồng ngân sách cho Hội đồng bồi thường.
Để hợp thức hóa cho việc xuất ngân sách này, ngày 11.1.2012, ông Nguyễn Hồng Lam - Chủ tịch huyện Đức Cơ (khi đó là Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện) đã ký lệnh chi số tiền 524 triệu đồng để yêu cầu Kho bạc Nhà nước huyện thực hiện.
Ông Nguyễn Đông Dương, Thủ quỹ của phòng Tài chính - Kế hoạch (TCKH) là người rút tiền mặt tại Ngân hàng về giao cho ông Nguyễn Xuân Tứ, Chánh Văn phòng UBND huyện (khi đó là Phó phòng TCKH huyện Đức Cơ) chiếm dụng và chi tiêu cá nhân.

Công trình nghĩa trang liệt sĩ Đức Cơ

Ảnh: Đình Văn

Đoàn Thanh tra tỉnh Gia Lai qua kiểm tra, xác minh thì tất cả các nơi nhận, kể cả bộ phận lưu trữ của huyện đều không có bản lưu Quyết định gốc (dấu in mực đỏ) mà chỉ có bản photocopy do ông Nguyễn Đông Dương, nay là chuyên viên phòng TCKH, cung cấp cho đoàn Thanh tra.
Khi đoàn làm việc, ông Nguyễn Xuân Tứ đã cung cấp bản QĐ 42 có dấu mực đỏ, có chữ ký đã qua photocopy của ông Võ Thanh Hùng, nguyên Chủ tịch huyện Đức Cơ. Qua đối chiếu, phát hiện đây là Quyết định đã soạn thảo lại, dùng con dấu của UBND huyện Đức Cơ không phù hợp với thời điểm năm 2012 vì đã đổi con dấu. Qua làm việc, ông Tứ khai nhận cá nhân ông đã giả mạo tài liệu để cung cấp cho đoàn Thanh tra.
Qua kiểm tra công văn đi của UBND huyện Đức Cơ năm 2012 thì QĐ 42 là Quyết định bổ sung thành viên đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành chứ không phải là Quyết định xuất ứng ngân sách.
Thanh tra tỉnh Gia Lai khẳng định, UBND huyện Đức Cơ không có cơ sở pháp lý để ban hành QĐ 42 xuất ngân sách huyện. Mặc dù vậy, ông Nguyễn Hồng Lam lại ký lệnh chi tiền số 02 yêu cầu Kho bạc Nhà nước huyện chi 524 triệu cho Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện Đức Cơ theo QĐ 42.
Ông Lam ký chủ tài khoản, còn ông Tứ ký kế toán trưởng trong giấy lĩnh tiền mặt rồi giao cho ông Dương đi nhận tiền tại Ngân hàng về giao cho ông Tứ mà không lập chứng từ thu, chi, không vào sổ kế toán.
Thanh tra tỉnh nêu rõ, Chủ tịch H.Đức Cơ - Nguyễn Hồng Lam đã cố ý làm trái quy định, ký lệnh chi tiền và giấy lĩnh tiền mặt sai quy định để công chức của phòng TCKH lợi dụng lấy tiền ngân sách sử dụng mục đích cá nhân. Từ đó xác định, ông Nguyễn Hồng Lam phải chịu trách nhiệm chính về vụ việc.
Liên quan đến việc chủ tịch huyện Đức Cơ bị bắt, trước đó, Thanh tra tỉnh Gia Lai đã chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai để làm rõ theo quy định của pháp luật
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.