Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ: “Áp Nghị định 64 với Thủy Tiên là không đúng'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
23/10/2020 12:08 GMT+7

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Nguyễn Thị Xuân Thu cho rằng, những cá nhân như ca sĩ Thủy Tiên vận động ủng hộ người dân vùng lũ không vi phạm luật, song một cá nhân đứng ra làm sẽ rủi ro, vất vả.

"Hy vọng Thủy Tiên chọn được cách làm tốt"

Trao đổi bên hành lang Quốc hội sáng 23.10, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Nguyễn Thị Xuân Thu cho biết, việc ca sĩ Thủy Tiên kêu gọi, vận động nguồn lực hỗ trợ nhân dân vùng lũ miền Trung kịp thời và cũng lặn lội đến tận nơi chia sẻ, giúp đỡ là đáng hoan nghênh, trân trọng.
“Có lẽ không nên quá khắt khe khi một người có tấm lòng nhân hậu như vậy đã đứng ra giúp đỡ đồng bào của mình lúc gặp khó khăn”, bà Thu nói và cho biết, việc huy động được nhiều hay ít là do uy tín của từng cá nhân, tập thể.
Tuy nhiên, theo bà Thu, một cá nhân đứng ra làm thì sẽ gặp rất nhiều rủi ro, vất vả, đặc biệt với nguồn tiền rất lớn thì sức của một người làm khó có thể làm hết được.

Thủy Tiên công khai sao kê tiền quyên góp, có người chuyển nhầm hàng trăm triệu

Trước nhiều ý kiến cho rằng, Nghị định 64 không cho phép cá nhân vận động, tiếp nhận tiền, hàng cứu trợ và những người làm từ thiện như Thủy Tiên có thể gặp rủi ro về pháp lý, bà Thu lý giải, các cá nhân như Thủy Thiên không vi phạm luật vì theo bộ luật Dân sự, họ là người trung gian để đem tiền, vật chất của người gửi cho người nhận.
“Họ được ủy thác, theo luật là được phép. Họ không đại diện cho tổ chức nào làm việc đó nên hoàn toàn có thể làm”, bà Thu phân tích.
Đối với các trường hợp cá nhân tổ chức vận động, tiếp nhận ủng hộ, bà Thu cho rằng, quan trọng là làm thế nào để tiền người khác ủy quyền đến đúng người, đúng nơi, không bị lợi dụng từ hai phía vì đã có trường hợp lợi dụng nguồn tiền từ thiện này.
“Hy vọng ca sĩ Thủy Tiên sẽ chọn được cho mình cách làm tốt”, bà Thu nói.

Chủ cửa hàng điện thoại chạy khắp thị xã gom hàng cứu trợ rốn lũ Quảng Bình

Nghị định 64 không áp dụng cho cá nhân

Phân tích kỹ hơn về Nghị định 64 năm 2008 về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng, các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho rằng, nghị định này là để áp dụng cho các tổ chức được Nhà nước giao thực hiện nhiệm vụ nhân đạo chứ không áp dụng cho cá nhân.
“Nếu lấy Nghị định 64 áp vào trường hợp của Thủy Tiên thì không đúng”, bà Thu nói.
Cũng theo bà Thu, Nghị định 64 đã ban hành hơn 10 năm, đến nay cần sửa đổi một số nội dung. Mục tiêu của nghị định là giúp Nhà nước quản lý tốt các nguồn viện trợ, nguồn đóng góp của cộng đồng để không bị thất thoát, lợi dụng và phân phối đến đúng người, đúng nơi và hiệu quả.
Bà Thu cũng cho rằng, Nghị định 64 vẫn có quy định khuyến khích những cá nhân những người có thể tham gia làm công tác thiện nguyện này tự nguyện, đồng thời cũng phải tôn vinh họ nếu như họ làm đúng, không vi phạm, đặc biệt là không bị lợi dụng bởi nhiều tổ chức, cá nhân khác.
“Nếu như họ làm đúng quy định của pháp luật thì mình phải khuyến khích và tôn vinh họ”, bà Thu nhấn mạnh.

Phận người trong những túp lều bên nghĩa địa giữa lũ lịch sử ở Quảng Bình

Địa phương chia lương khô cứu trợ cho cán bộ có thể chỉ là cá biệt

Về thông tin một số lãnh đạo địa phương cấp cơ sở chia lương khô cứu trợ cho cán bộ như làm quà mà Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lê Chiêm đề cập trong buổi Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình làm việc tại UBND tỉnh Quảng Trị về công tác khắc phục hậu quả mưa lũ, sáng 22.10, bà Thu cho rằng, việc này có thể chỉ là cá biệt.
“Có thể chính gia đình họ cũng cần và họ cũng không nghĩ đến việc làm đấy ảnh hưởng đến hình ảnh của chiến sĩ, chính quyền. Tôi nghĩ, miếng lương khô không phải to tát lắm mà họ cố lấy về cho gia đình mình. Thế nhưng cũng phải rút kinh nghiệm. Cái này bên quân đội, các lực lượng cứu hộ đã quán triệt rồi”, bà Thu nói.

Bán chưa hết vé số hối hả chạy về phụ gói bánh gửi ra miền Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.