Chủ tịch HĐND TP.HCM: 'Người dân rất bức xúc nhưng trách nhiệm thì lại đùn đẩy'

1 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Đánh giá tác giả

"Có cụ đã 80 tuổi chỉ mong sống được đến ngày thấy được cây cầu hoàn thành. Người dân rất bức xúc nhưng trách nhiệm lại bị đùn đẩy", Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ tỏ bức xúc.
Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ bức xúc trước sự đùn đẩy của các cơ quan chức năng trong giải quyết dự án cầu Long Kiểng, H.Nhà Bè. /// Ảnh: T.T Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ bức xúc trước sự đùn đẩy của các cơ quan chức năng trong giải quyết dự án cầu Long Kiểng, H.Nhà Bè. - Ảnh: T.T
Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ bức xúc trước sự đùn đẩy của các cơ quan chức năng trong giải quyết dự án cầu Long Kiểng, H.Nhà Bè.
Ảnh: T.T
Chiều 10.7, HĐND TP.HCM thảo luận về báo cáo kết quả giám sát tiến độ và hiệu quả các dự án giao thông.
Ông Nguyễn Tấn Tuyến, Phó trưởng ban Đô thị HĐND TP.HCM cho biết so với các mục tiêu đề ra của Chương trình hành động số 14 năm 2016 của Thành ủy, đến nay TP đã làm mới và đưa vào sử dụng 338km/272km đường bộ (đạt 124%), xây dựng mới 68/76 cây cầu (đạt 89,5%), tỷ lệ đất dành cho giao thông so với đất xây dựng đô thị hiện đạt 10,2%/12,2%, ước cuối năm 2020 đạt 11%; mật độ đường giao thông trên diện tích đất toàn thành phố hiện đạt 2,16km/ km2.
Chủ tịch HĐND TP.HCM: 'Người dân rất bức xúc nhưng trách nhiệm thì lại đùn đẩy' - ảnh 1

Ông Nguyễn Tấn Tuyến, Phó trưởng ban Đô thị HĐND TP.HCM cho biết các dự án giao thông đầu tư dàn trải nên chưa mang lại hiệu quả.

Ảnh: Sỹ Đông

Ông Tuyến nhận định, việc đề xuất danh mục các dự án trọng điểm cũng như thứ tự ưu tiên triển khai còn dàn trải, thiếu trọng tâm, trọng điểm. Số lượng dự án đề ra nhiều nhưng so với tình hình thực hiện khó khả thi, nhiều dự án được khởi công mới trong khi còn nhiều dự án đã triển khai kéo dài chưa được tập trung giải quyết dứt điểm. Một số dự án đã khởi công nhưng tiến độ thực hiện chậm so với kế hoạch, kéo dài nhiều năm.
Qua khảo sát thực tế, cho thấy các dự án đã kéo dài nhiều năm như dự án cầu Long Kiểng (H.Nhà Bè), cầu Bưng (Q.Tân Phú), bờ kè chống sạt lở cầu Xóm Củi (H.Bình Chánh) không chỉ làm ảnh hưởng đến tình hình giao thông, phát sinh ô nhiễm môi trường mà còn tác động tiêu cực đến đời sống, sinh hoạt của người dân, ảnh hưởng đến tốc độ phát triển kinh tế - xã hội. Ngoài ra, chính quyền địa phương còn thiếu quyết liệt trong tuyên truyền, vận động người dân bàn giao mặt bằng.

 Sở ngành đùn đẩy

Về dự án cầu Long Kiểng, đại diện UBND H.Nhà Bè cho biết có 113 trường hợp nằm trong diện bồi thường, huyện đã chuẩn bị cơ bản các chính sách, giá trị bồi thường. Tuy nhiên, còn vấn đề mua 56 nền tái định cư, Sở TN-MT đã trình UBND TP.HCM, sau đó UBND TP đã giao về cho H.Nhà Bè để phê duyệt giá mua 56 nền tái định cư này.
Hiện H.Nhà Bè đã hoàn chỉnh hồ sơ, chuẩn bị trình xin TP.HCM phê duyệt đơn giá của 56 nền tái định cư. Nguyên nhân là do 56 nền tái định cư trước đây được TP.HCM có chủ trương bố trí cho 2 dự án khác.
Chủ tịch HĐND TP.HCM: 'Người dân rất bức xúc nhưng trách nhiệm thì lại đùn đẩy' - ảnh 2

Cầu Long Kiểng (H.Nhà Bè) sập hồi đầu năm 2018.

Ảnh: Khả Hòa

Nghe đến đây, bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP.HCM không đồng tình và yêu cầu nói rõ về những vướng mắc, tiến độ giải quyết.
Dự án cầu Long Kiểng đến nay đã 20 năm, khi đi thực tế, tiếp xúc với những người dân sống dưới chân cầu, có những cụ bà khi dự án bắt đầu là 60 tuổi, đến nay, cụ đã 80 tuổi và cụ chỉ mong sống được đến ngày thấy được cây cầu hoàn thành. Người dân thì rất bức xúc nhưng trách nhiệm lại bị đùn đẩy giữa các cơ quan”, bà Lệ nhận định và đề nghị UBND TP.HCM có câu trả lời.
Thay mặt UBND TP.HCM, Phó chủ tịch Võ Văn Hoan cho biết dự án nào triển khai thì có phương án bồi thường cho dự án đó, trong phương án bồi thường luôn có phương án tái định cư. Do dự án này có phương án đầu tư nhưng lại sử dụng quỹ tái định cư của dự án đầu tư khác nên cần phải đánh giá lại quỹ đất xem có sự tương thích về đơn giá bồi thường hay không, nếu có chênh lệch dư thì người dân phải đóng góp, còn chênh lệch âm thì người dân được lợi.

Dự án cầu Bưng không khó giải quyết

Về dự án cầu Bưng, đại diện UBND Q.Tân Phú cho biết do có một phần nằm trong dự án của Khu công nghiệp (KCN) Tân Bình nên gặp nhiều khó khăn, trong đó, 2 doanh nghiệp trong KCN đã được thuê đất 50 năm, đã được cấp giấy chứng nhận rồi nên việc xác nhận giá trị bồi thường thì Quận đã kiến nghị gửi Sở TN-MT cho ý kiến. Sở TN-MT đã gửi xin ý kiến Bộ TN-MT nhưng đến nay vẫn chưa được trả lời.
Trong 2 đơn vị thuê mặt bằng có 1 đơn vị nước ngoài và 1 doanh nghiệp trong nước. Doanh nghiệp trong nước, cơ bản đã thống nhất bàn giao mặt bằng trước. Riêng doanh nghiệp nước ngoài đề nghị phải có giá đất mới đồng ý bàn giao mặt bằng.
Chủ tịch HĐND TP.HCM: 'Người dân rất bức xúc nhưng trách nhiệm thì lại đùn đẩy' - ảnh 3

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan trao đổi về hướng giải quyết các vướng mắc tại một số dự án giao thông.

Ảnh: Sỹ Đông

Ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định vướng mắc của dự án cầu Bưng thật ra không khó giải quyết. Đối với 2 doanh nghiệp thuê đất trong KCN, thời gian thuê đất có thể 50 năm nhưng TP không thể bồi thường đất. Khi thu hồi đất, nếu trên đất có tài sản bị ảnh hưởng thì bồi thường tài sản, đồng thời diện tích đất bị thu hẹp lại thì ký lại hợp đồng với đơn vị thuê đất trên cơ sở diện tích đất hiện hữu để doanh nghiệp nộp tiền thuê đất hằng năm.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Nhienbinhchip

Nhienbinhchip

.. gần 20 năm vẫn chưa có cây cầu. tới khi cụ bà mất vẫn chưa thấy cây cầu... cầu cần Thơ hoành tráng làm được.. cây cầu bé tý đợi mãi 20 năm.mong các ubnd, nhà đầu tư ....xem lại .. 20 năm ko tìm ra miếng đất cho tai định cư...trong khi 20 năm biết bao nhiêu cao óc mộc lên ở tphcm ...

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU