Chủ tịch HĐND TP.HCM: Đùn đẩy xử lý tiếng ồn từ... loa kẹo kéo

11/07/2020 11:03 GMT+7

Chủ tịch HĐND TP.HCM cho biết có 4 đơn vị xử lý tiếng ồn, trong đó có tiếng ồn từ loa kẹo kéo, nhưng khi có việc thì cán bộ phụ trách... đùn đẩy qua lại.

Sáng 11.7, HĐND TP.HCM tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn về lĩnh vực văn hóa. Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM cho biết, tại các họp khu phố và tổ dân phố, người dân phản ánh bị làm phiền bởi tiếng ồn karaoke bằng loa kẹo kéo. Ngày 14.4.2020 ở H.Bình Chánh, hàng xóm qua nhắc nhở chủ nhà hát karaoke ồn ào thì xảy ra xô xát, dẫn đến án mạng.
Bà Châu dẫn chứng Nghị định 167 chỉ quy định xử lý hành vi gây ồn từ 22 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau, điều đó có nghĩa là từ 6 giờ sáng đến 22 giờ tối thì "không có ai chi phối", nhất là những tiệc tùng có người nhậu.
Do đó, bà Châu đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo đưa hương ước vào các khu phố và tổ đân phố để người dân tôn trọng nhau trong hành vi sinh hoạt, nếu không đồng thuận thì áp dụng biện pháp hành chính.

Khi trụ sở phường trở thành nơi chứa... loa kẹo kéo - Video thực hiện tháng 5.2018

HĐND TP.HCM tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất đối với Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao.

Ảnh: Sỹ Đông

Về vấn đề tiếng ồn, ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao (VH-TT) cho biết nhiều năm qua đều nhận được phản ánh của người dân, các phản ánh này đều giao thanh tra và phối hợp với các quận huyện xử lý.
Về trách nhiệm xử lý tiếng ồn, ông Nhân cho biết Sở VH-TT có thanh tra sở, đoàn liên ngành văn hóa – xã hội số 1 do Sở VH-TT làm trưởng đoàn, phối hợp với Sở TN-MT để xử lý.
Tuy nhiên, ông Nhân nói rằng Nghị định 155 của Chính phủ thì Sở VH-TT không có chức năng để đo tiếng ồn mà phải ký hợp đồng với đơn vị chức năng để đo làm căn cứ xử lý. Nghị định 155 cũng quy định rõ trách nhiệm xử lý tiếng ồn thuộc về Sở TN-MT, còn theo Nghị định 167 thì công an có thẩm quyền xử phạt tiếng ồn.

Chủ tịch và Trưởng công an phường xã chịu trách nhiệm chính

“Sở đã tham mưu UBND TP ban hành 2 văn bản quy định rõ trách nhiệm của các đơn vị bao gồm: công an, TN-MT, VH-TT, UBND quận huyện và các đoàn thể. UBDN TP nêu rõ trách nhiệm địa bàn dân cư thuộc về Chủ tịch UBND và Trưởng công an phường, xã, thị trấn”, ông Nhân cho biết. Giám đốc Sở VH-TT đề nghị UBND các phường, xã xử lý kịp thời, không để phát sinh trường hợp đáng tiếc về tiếng ồn do karaoke gây ra.

Ông Huỳnh Thanh Nhân cho biết có nhiều cơ quan xử lý hành vi tiếng ồn vượt quá mức cho phép.

Ảnh: Sỹ Đông

Trong khi đó, Giám đốc sở TN-MT Nguyễn Toàn Thắng thông tin thời gian gần đây, người dân dùng micro và loa thùng di động công suất lớn (loa kẹo kéo - PV) để hát karaoke giải trí ngày càng nhiều. Năm 2013, Chính phủ ban hành Nghị định 167 để chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn xử lý, dù mức xử phạt thấp (từ 100.000 - 300.000 đồng) nhưng cũng có tác dụng chấn chỉnh từ đầu. Đối với các nguồn gây tiếng ồn lớn, năm 2016 có Nghị định 155 cho phép ngành TN-MT đo đạc làm cơ sở ban hành quyết định xử phạt.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ cho rằng trách nhiệm giữa các sở, ngành chưa thống nhất. "Khi tiếp cận sự việc, cán bộ văn hóa văn hóa của quận lại nói rằng trách nhiệm thuộc về ngành TN-MT và công an” bà Lệ cho biết và yêu cầu Sở VH-TT hướng dẫn cụ thể cách xử lý để các quận, huyện thực hiện.

Bên cạnh đó, Chủ tịch HĐND TP.HCM cũng đề nghị Giám đốc Sở VH-TT chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan rà soát các quy định pháp luật và các bộ tiêu chí văn hóa để làm tốt tuyên truyền về hoạt động văn hóa, xử lý tiếng ồn, bao gồm tình trạng ô nhiễm tiếng ồn từ loa kẹo kéo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.