Chủ tịch HĐND H.Xuyên Mộc biến đất rừng thành 'nhà riêng'

Nguyễn Long
Nguyễn Long
20/11/2019 07:25 GMT+7

Trong khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu (H.Xuyên Mộc, Bà Rịa-Vũng Tàu) mọc lên căn nhà hơn 100 m 2 có máy lạnh, xung quanh là hàng ngàn m 2 cây cảnh.. khiến nhiều người tưởng đây là khu biệt thự hơn là đất rừng. .

Khu nhà và đất trên đang do gia đình ông Đặng Thanh Minh, Chủ tịch HĐND H.Xuyên Mộc (Bà Rịa-Vũng Tàu), sử dụng. Mặc dù xây dựng trái phép nhưng khu nhà vẫn tồn tại nhiều năm qua, bất chấp lực lượng chức năng liên tục yêu cầu tháo dỡ.

“Nhà chòi” biến thành lán trại bê tông, nhà ở

Theo một cán bộ Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu (gọi tắt là khu bảo tồn, thuộc Sở NN-PTNT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), vào tháng 10.1996, ông Đặng Thanh Minh (lúc đó là Bí thư xã Bình Châu, H.Xuyên Mộc - PV) ký hợp đồng nhận khoán bảo vệ rừng, trồng rừng tổng diện tích 36,5 ha (13 ha có rừng phải bảo vệ, diện tích còn lại để trồng rừng) với khu bảo tồn.
Đến tháng 2.2001, ông Minh (lúc này là Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Xuyên Mộc) làm đơn xin khu bảo tồn cất 2 nhà chòi để bảo vệ quản lý rừng. Sau đó, khu bảo tồn đồng ý cho ông Minh thực hiện bằng vật liệu nhẹ, dễ lắp ghép với diện tích không quá 40 m2. Thế nhưng, tháng 3.2006, khu bảo tồn phát hiện ông Đặng Ngọc Tho (em ruột ông Minh, là thành viên nhận khoán đất rừng) đã dựng lán trại bằng trụ bê tông, lợp tôn để phục vụ cho việc bảo quản xe ô tô, xe múc đất... với diện tích 56 m2. Theo khu bảo tồn thì việc xây dựng lán trại không được sự cho phép của cấp thẩm quyền và mục đích sử dụng không phù hợp với đất lâm nghiệp mà ông Minh nhận khoán.
Chủ tịch HĐND H.Xuyên Mộc biến đất rừng thành “nhà riêng”1

Căn nhà ông Minh xây dựng trái phép, xung quanh là cây kiểng, vườn dừa trong khu bảo tồn thiên nhiên

Ảnh: Nguyễn Long

Thời điểm này, khu bảo tồn đã yêu cầu ông Minh và ông Tho phải tự tháo dỡ lán trại xây dựng trái phép và tiến hành trồng cây rừng trên diện tích đất theo đúng mục đích nhận khoán. Tại biên bản kiểm tra lập ngày 6.9.2006, ông Minh cam kết thời hạn chót để tháo dỡ công trình trái phép là ngày 31.10.2006. Sau đó, mặc dù Ban quản lý khu bảo tồn nhắc nhở nhiều lần nhưng ông Minh vẫn không tháo dỡ; thậm chí đến nay khu vực này còn mọc lên căn nhà cấp 4 rộng hơn 100 m2.

“Đất vàng”

Không chỉ xây dựng trái phép trong khu bảo tồn, theo hợp đồng nhận khoán bảo vệ rừng, trồng rừng, trong tổng diện tích 36,5 ha giao cho ông Minh thì phần diện tích đất trống sẽ được trồng các loại cây dầu, sao, lim, sến, giáng hương, bằng lăng… nhưng thực tế nơi đây lại được trồng dừa, cây kiểng. Cụ thể, tại khu đất rộng hàng ngàn mét vuông nằm ở mũi tàu đường ven biển Bình Châu và đường đi Dốc Lết được trồng dừa và các loại cây kiểng... mà không có cây rừng nào. Giữa khu dừa, cây kiểng này chính là căn nhà cấp 4 rộng hơn 100 m2, có gắn máy điều hòa. Khu đất có mặt tiền đường ven biển dài khoảng 200 m, một mặt khác giáp đường đi Dốc Lết dài khoảng 300 m. Vì thế, ai đi ngang qua cũng trầm trồ tưởng đây là ngôi biệt thự giữ “đất vàng” (khu đất chỉ cách dự án biệt thự ven biển Novaland khoảng 500 m) chứ không phải đất rừng trong khu bảo tồn thiên nhiên. “Việc ông Đặng Thanh Minh xây nhà trái phép trong đất rừng thì chúng tôi đã lập biên bản nhiều lần, đề nghị tháo dỡ nhưng đến nay người vi phạm vẫn chưa thực hiện. Chúng tôi sẽ báo cáo đến các cơ quan chức năng yêu cầu xử lý, cưỡng chế nhà xây trái phép này của ông Minh”, vị cán bộ khu bảo tồn cho biết, đồng thời nhấn mạnh thêm việc trồng dừa trên đất nhận trồng rừng là hoàn toàn sai so với hợp đồng.
Ngày 19.11, trao đổi với PV Thanh Niên, một lãnh đạo Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết sẽ chỉ đạo cơ quan chức năng xử lý việc ông Đặng Thanh Minh xây dựng nhà trái phép trong đất rừng.
“Lên chức” sau khi bị kỷ luật do sai phạm trong quản lý đất đai
Từ năm 2016 đến năm 2019, ông Đặng Thanh Minh là Chủ tịch UBND H.Xuyên Mộc. Do thiếu trách nhiệm, trực tiếp cho phép chỉnh lý bản đồ, hồ sơ địa chính và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhiều hộ dân chiếm đất công trái phép ở xã Bình Châu nên tháng 10.2019, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu quyết định thi hành kỷ luật ông Minh bằng hình thức khiển trách. Sau đó, ông này được Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu điều động qua làm Phó bí thư thường trực, Chủ tịch HĐND H.Xuyên Mộc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.