Chủ tịch Hà Nội yêu cầu xem xét chuẩn bị lắp máy đo thân nhiệt tại trường học

Vũ Hân
Vũ Hân
17/02/2020 19:17 GMT+7

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội chiều 17.2, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu Sở Y tế xem xét chuẩn bị lắp đặt máy đo thân nhiệt tại trường học.

Cân nhắc lắp đặt máy đo thân nhiệt ở trường học

Sau khi Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Phùng Xuân Nhạ có công văn đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố xem xét cho học sinh nghỉ học đến hết tháng 2, đa số các địa phương đã có thông báo chính thức cho học sinh nghỉ học.
Trên cả nước hiện nay, có 9 địa phương, trong đó có Hà Nội, chưa có thông báo chính thức về việc có tiếp tục cho học sinh nghỉ học đến hết tháng 2 hay không. Nhiều phụ huynh trông đợi Chủ tịch UBND TP.Hà Nội sớm thông tin về việc này. Tuy nhiên, tại cuộc họp chiều nay của Hà Nội, chưa có thông báo nghỉ học mới nào được đưa ra.
Ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu cơ quan chức năng tuyên truyền để tất cả giáo viên ở tất cả các trường hiểu biết về các dấu hiệu của dịch, các biện pháp tiêu trùng khử độc, để khi quyết định cho các cháu đi học lại thì công tác quản lý, sát trùng, chuẩn bị cơ sở vật chất, ứng xử khi phát hiện các trường hợp có biểu hiện không bình thường… phải bài bản, rõ địa chỉ.
Đặc biệt, ông Chung yêu cầu trường nào nằm ở địa bàn phức tạp về dịch thì lắp đặt máy đo thân nhiệt, để trước khi vào lớp và khi học sinh ra về, cô giáo đều tiến hành đo thân nhiệt cho các cháu.
“Tuần này, trong trường hợp thời tiết tốt lên, thành phố kiểm tra mà đủ độ an toàn, quyết định phương án giả sử cho đi học hay không đi học, thì thứ 7, chủ nhật tuần này, các quận huyện đều phun khử trùng, tiêu độc lần thứ tư”, ông Chung yêu cầu.

Hà Nội sẽ cử 2 - 4 bác sĩ lên học hỏi kinh nghiệm thực tiễn từ Vĩnh Phúc

Hà Nội nhận định tình hình dịch Covid-19 đang có dấu hiệu diễn biến theo chiều hướng tích cực. Trên thế giới, đặc biệt ở Trung Quốc, số ca nhiễm mới và tử vong đều chậm lại. Tại Việt Nam, ca dương tính cuối cùng được phát hiện từ 13.2. Các ca bệnh được điều trị có tín hiệu tích cực, kể cả tại xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc), nơi có nhiều người dương tính với Covid-19 nhất, tình hình cũng được kiểm soát tốt.
Với Hà Nội, đến thời điểm 15 giờ ngày 17.2, vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với Covid-19. Số giám sát tại bệnh viện là 68 trường hợp (trong đó có 7 trường hợp đến từ Vũ Hán, Trung Quốc; 9 trường hợp đến từ huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc), 39 trường hợp đến từ các vùng khác của Trung Quốc, 13 trường hợp có tiếp xúc gần với người Trung Quốc có biểu hiện nghi mắc bệnh) thì đã có 66 trường hợp kết thúc giám sát, chỉ còn 2 trường hợp đang phải tiếp tục.
Số người phải giám sát tại cộng đồng là 1.857 người, trong đó chỉ còn 336 người đang trong thời hạn phải tiếp tục theo dõi.
Tại một số quận, huyện như Gia Lâm, có 7 cán bộ công an đang được cách ly sau khi có hoạt động dẫn giải về Vĩnh Phúc. Huyện Quốc Oai cũng đang cách ly 30 người, trong đó, 20 người đã hết thời hạn cách ly, còn 10 người tiếp tục theo dõi (gồm 9 người từ huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc).
Theo lãnh đạo huyện Quốc Oai, 10 trường hợp mới phát sinh đều do nhân dân phát hiện, báo cho chính quyền. Một số trường hợp phản ứng khi bị cách ly, nhưng nhân dân đã giáo dục, vận động họ. Nhận thức của nhân dân hiện nay rất tốt.
Quận Nam Từ Liêm cũng đang cách ly, theo dõi tại cộng đồng 16 người, trong đó 9 người từ huyện Bình Xuyên và 7 người Trung Quốc.
Dù nhận định tình hình khả quan hơn, Hà Nội vẫn giữ tinh thần cảnh giác cao độ.
“Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang lo ngại dịch bệnh có thể bùng phát mạnh ngoài Trung Quốc. Một số quốc gia như Singapore và Nhật đã xuất hiện những trường hợp nhiễm bệnh tại chỗ, chưa rõ yếu tố dịch tễ và nguồn lây nhiễm. Một số huyện của tỉnh Vĩnh Phúc hiện đang có dịch bệnh, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm sang Hà Nội. Hà Nội dân số gần tương đương Vũ Hán, giao lưu đi lại có rất nhiều đường. Bên cạnh đó, con tàu cập bến Campuchia đã có bệnh nhân được phát hiện ở Malaysia là dương tính; người từ Lào, Campuchia sang Việt Nam cũng rất nhiều, nên không được chủ quan”, Phó giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cảnh báo.
Đáng chú ý, theo Phó chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý, Hà Nội đã có đủ điều kiện xét nghiệm tại Trung tâm Phòng chống bệnh tật, nên thời gian sẽ nhanh hơn.
Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng đề nghị cơ quan chức năng của thành phố lưu ý các trường hợp đến từ Singapore và Nhật để có phản ứng nhanh hơn với các trường hợp bất thường. Hà Nội cũng sẽ cử 2 - 4 bác sĩ chuyên ngành lên học hỏi kinh nghiệm thực tiễn tại vùng dịch Vĩnh Phúc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.