Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung: Test nhanh 21.000 người từ Đà Nẵng về trong 3 ngày

Vũ Hân
Vũ Hân
29/07/2020 20:02 GMT+7

Để có bức tranh rõ hơn về tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Hà Nội trong số 21.063 người từ Đà Nẵng trở về, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu toàn thành phố dồn sức test nhanh, trong 3 ngày phải xong.

Đề xuất mua thêm 38.000 kit test 

Chiều 29.7, báo cáo về hiện trạng và năng lực xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Hà Nội (CDC Hà Nội), Phó giám đốc phụ trách trung tâm Trương Quang Việt cho biết, hiện CDC Hà Nội có 1 máy tách chiết, 1 máy xét nghiệm Realtime-PCR và vừa bổ sung thêm 1 máy Realtime-PCR do doanh nghiệp đã điều đi trước đây chuyển lại. Tuy vậy, năng lực xét nghiệm vẫn chỉ là 500 mẫu/ngày. 
CDC Hà Nội cũng còn 3.600 môi trường vận chuyển (tức các bộ lấy mẫu), trên 50.000 que ngoáy họng, trên 37.000 bộ kit tách chiết, hơn 7.000 bộ kit chạy Realtime-PCR. 
Về nhân lực, CDC Hà Nội có 30 cán bộ có thể vừa lấy mẫu vừa chạy máy, làm theo ca kíp, có thể lấy 1.000 mẫu/ngày.
CDC Hà Nôi đã đào tạo nhân viên các quận, huyện có thể lấy mẫu được là 214 người; phường, xã hơn 1.000 người; tổng số 1.299 cán bộ có thể lấy mẫu trong ngày là 11.700 mẫu.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu khởi động lại toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch Covid-19 tại Hà Nội

"Với máy móc hiện có, nếu đủ sinh phẩm, CDC có thể xét nghiệm 500 - 700 mẫu/ngày. Nếu bổ sung máy trong vòng vài ngày có thể nâng cấp lên 1.700 - 2.000 mẫu/ngày, nhân lực đáp ứng được. Ngoài ra, chúng tôi kiến nghị bổ sung Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Bệnh viện đa khoa Thanh Nhàn và Bệnh viện Xanh-pôn làm xét nghiệm PCR để chia sẻ khi dịch xảy ra, có thể lên tới 500 - 700 mẫu/ngày. Nếu nâng cấp xét nghiệm có thể thực hiện được 2.500 - 3.000 mẫu/ngày trong trường hợp dịch xảy ra, với điều kiện đảm bảo số lượng vật tư, bộ kit", ông Việt cho biết.
Về bộ test nhanh, hiện CDC Hà Nội có 82.000 test có thể đáp ứng được việc xét nghiêm sàng lọc. CDC Hà Nội đã đề nghị các quận, huyện thống kê và lấy test để xét nghiệm cho tất cả những người từ Đà Nẵng trở về để xác định bản đồ dịch một cách sơ bộ.
Cũng theo ông Việt, trong 21.063 người từ Đà Nẵng trở về, có 87 ca đã có biểu hiện ho, sốt, rát họng đang được theo dõi. 
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý cho biết, bệnh nhân 447 N.T.H sau 11 ngày mới có triệu chứng, nên nếu theo quy luật này thì những người cuối cùng từ Đà Nẵng về là 28.7 thì từ nay đến 10.8, Hà Nội có thể sẽ có ca bệnh mới.

Hà Nội áp dụng mức "nguy cơ thấp", dừng toàn bộ hoạt động tập trung đông người

"Thời gian tới, địa bàn Hà Nội sẽ có diễn biến phức tạp hơn. Sáng nay, Thủ tướng yêu cầu các địa phương căn cứ vào tình hình thực tế để áp dụng Chỉ thị 16 hoặc Chỉ thị 19. Tuy Hà Nội có 2 ca, nhưng đều có yếu tố liên quan đến Đà Nẵng chứ không phải ca nhiễm trong cộng đồng, nên đề nghị triển khai theo Chỉ thị 19 -  tức là mức nguy cơ thấp", ông Quý đề nghị.
Theo đó, Hà Nội sẽ áp dụng 7 biện pháp cụ thể.
Với 2 ca nhiễm phải khẩn trương xác định F1 và F2 để thực hiện cách ly cho đúng. Với người từ Đà Nẵng về: yêu cầu khai báo y tế; người đi qua vùng dịch của Đà Nẵng thì cách ly tại nhà và xét nghiệm PCR vì đây là vùng nguy hiểm; người ho, sốt, khó thở, đi từ vùng dịch về thì đưa vào bệnh viện cách ly 14 ngày; đối tượng còn lại thì khuyến khích tự theo dõi sức khỏe, tự cách ly và xét nghiệm nhanh.
Theo Chỉ thị 19 và Chỉ thị mới của Thường vụ Thành ủy, người dân Hà Nội phải thường xuyên rửa tay, sát khuẩn, hạn chế ra ngoài và ra ngoài thì đeo khẩu trang. Tạm dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao đông người ở nơi cộng cộng và các sự kiện lớn. Không tập trung quá 3 người nơi công cộng, sử dụng biện pháp phòng dịch ở cơ quan, cơ sở sản xuất kinh doanh, khuyến khích họp trực tuyến, nếu họp trực tiếp phải đảm bảo giãn cách.

Phát hiện ca dương tính Covid-19, Hà Nội khởi động lại hệ thống chống dịch

Về cơ sở vật chất, ông Quý đề nghị Hà Nội cho mua sắm và nâng cao năng lực xét nghiệm, đề nghị cho CDC mua 38.000 test còn lại theo kế hoạch (trước đó Hà Nội dự kiến mua 100.000 test, đã mua 62.000 thì giờ mua thêm số còn lại). Giao Sở Y tế rà soát tất cả năng lực các cơ sở xét nghiệm trên địa bàn thành phố, kể cả của T.Ư và Hà Nôi và các cơ sở tư nhân để tăng khả năng xét nghiệm khi có tình huống xảy ra.
Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung yêu cầu chuyển hơn 80.000 test nhanh về các quận, huyện để xét nghiệm nhanh cho những người trở về từ Đà Nẵng. 
"Các quận, huyện huy động lực lượng, tổ chức xét nghiệm nhanh theo đúng quy trình. Tất cả trường hợp 21.000 người này test tất cả đến thứ 7 phải xong. Làm trong 3 ngày. Tất cả phải lấy mẫu. Nếu test nhanh dương tính thì chúng ta làm PCR lại, nếu không thì tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà. Tất cả các trường hợp F1 thì phải lấy mẫu xét nghiệm ngay lập tức, tổ chức cách ly ngay lập tức", ông Chung yêu cầu.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam chiều ngày 29.7: Thêm 4 ca mới ở Hà Nội, TP.HCM, Đắk Lắk

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.