Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung: 'Ông Kình lợi dụng việc khiếu nại ở Đồng Tâm để trục lợi'

Vũ Hân
Vũ Hân
27/08/2019 20:17 GMT+7

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định “có một bộ phận đối tượng cơ hội lợi dụng việc khiếu kiện tố cáo ở Đồng Tâm để đòi bồi thường ”, và “mục tiêu của ông Lê Đình Kình cũng như vậy”.

“Ông Lê Đình Kình không có quyền khiếu nại”

Chiều 27.8, UBND TP.Hà Nội và Thanh tra Chính phủ đã tổ chức buổi thông tin về kết luận thanh tra sân bay Miếu Môn . Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung và Phó tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh đồng chủ trì.
Theo ông Thanh, đây là buổi trao đổi thông tin thứ 3, sau buổi thông tin với đại biểu Quốc hội và với các cơ quan chức năng cùng nhân dân xã Đồng Tâm và huyện Mỹ Đức.
Lý do có các buổi này, vì theo chỉ đạo của Thủ tướng, các cơ quan trên phải tạo được sự đồng thuận của hệ thống chính trị và dư luận xã hội về sự việc Đồng Tâm, trước khi Bộ Quốc phòng và Quân chủng Phòng không - Không quân xây dựng công trình quốc phòng trên khu vực sân bay Miếu Môn, bao gồm cả tường bao, trong thời gian tới.

Theo Phó tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh, ông Lê Đình Kình không thể đại diện cho dân Đồng Tâm vì không được ủy quyền

Ảnh V.H

“Do sau khi công bố kết luận thanh tra của Hà Nội và kết quả rà soát của Thanh tra Chính phủ cũng chưa đạt được sự đồng thuận cao, nên Thủ tướng chỉ đạo chúng tôi tổ chức cuộc này với các đồng chí”, ông Thanh nói thêm.
Ngoài việc Thanh tra TP.Hà Nội khẳng định lại toàn bộ các nội dung của kết luận thanh tra cũ và tính chính xác của nó, ông Nguyễn Văn Thanh cũng nhấn mạnh “các chứng cứ pháp lý và diễn biến khách quan gần 40 năm nay khẳng định phần diện tích xã Đồng Tâm bàn giao cho quân đội là một phần trong tổng diện tích 236,7 ha đất quốc phòng”.
Hai cơ quan chủ trì cũng đưa ra bản đồ được vẽ năm 1992, “có chữ ký xác nhận của UBND các xã giao đất cho các đơn vị quân đội, xác nhận cho đến thời điểm 1992 là không có bất kỳ tranh chấp gì”, theo ông Thanh. Đáng chú ý, tại cuộc gặp lần này, ông Thanh cho biết ông Lê Đình Kình không có quyền khiếu nại sự việc này.
Cụ thể, theo ông Thanh, do sự quản lý lỏng lẻo của các đơn vị quốc phòng và chính quyền địa phương, trong khu vực đất quốc phòng này chỉ có 5 hộ dân, sau đó mua bán, chuyển nhượng... thì nay là 14 hộ. Trong 14 hộ này không có ông Lê Đình Kình.
“Theo quy định của pháp luật Việt Nam thì ông Kình không phải là người có quyền và lợi ích hợp pháp ở sân bay Miếu Môn, nên ông ấy không có quyền khiếu nại kết luận thanh tra của TP.Hà Nội, vì ông ấy cũng không phải đối tượng thanh tra (chỉ gồm những người quản lý và sử dụng đất). Ông ấy cũng không có quyền khiếu nại thông báo của Thanh tra Chính phủ”, ông Thanh nói.
Theo quy định, ông Lê Đình Kình chỉ có 2 quyền liên quan đến sân bay Miếu Môn: thứ nhất là quyền phản ánh và thứ hai là quyền tố cáo. Ông Lê Đình Kình không có quyền khác, đặc biệt là quyền khiếu nại.

“Ông Kình có huy động tiền của một số đối tượng để khiếu kiện”

Cũng tại buổi thông báo này, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã trả lời câu hỏi của PV Thông tấn xã Việt Nam về việc có hay không những đối tượng cơ hội lợi dụng sự việc?
“Là người theo dõi, đôn đốc các cơ quan của TP, huyện Mỹ Đức, xã Đồng Tâm xử lý vụ việc kể từ khi giữ chức Chủ tịch TP từ 4.12.2015 đến nay, với thông tin chúng tôi đang có, thì có một bộ phận đối tượng cơ hội lợi dụng việc khiếu kiện, tố cáo với mục tiêu là lấn chiếm đất, nhằm hướng tới mục tiêu xem chính quyền TP có bồi thường cho mình hay không. Tôi phải khẳng định điều ấy, và bản thân ông Kình này cũng như vậy”, ông Chung nói.
Cho biết bản thân đã tiếp xúc với ông Kình từ chiều 15.4.2017, sau khi ông Kình bị thương đưa ra bệnh viện, và kể cả trước khi mổ, chăm sóc sau khi mổ, gặp gỡ gia đình,... ông Chung khẳng định: "Bản thân ông Kình cũng có huy động tiền đóng của một số đối tượng ở xã Đồng Tâm để tham gia đi khiếu kiện, lợi dụng việc khiếu kiện nhằm mục tiêu cuối cùng muốn trục lợi, xen vào, gây sức ép với chính quyền xã, chính quyền huyện, TP, với mục tiêu xem có được bồi thường hỗ trợ một tý nào không. Đây là câu chuyện có thật và chúng tôi rất mong các cơ quan báo chí biết rõ, vạch trần âm mưu”.

Tấm bản đồ mới được cơ quan chức năng công bố

Ảnh V.H

Ông Chung cũng cho rằng, có một nhóm gọi là “Đồng Thuận” có ý thức chủ quan thông qua khiếu kiện mong muốn trục lợi, và đảng viên, nhân dân Đồng Tâm nắm rất rõ.
Chủ tịch TP nhắc lại tại buổi đối thoại sáng 22.4.2017, đã có 9 cụ đại diện, trong đó có cả người ở nhóm đồng thuận của ông Kình, đứng dậy thừa nhận sai trái của mình và xin được khoan hồng;... đồng thời đề nghị chính quyền TP công nhận việc họ chưa bị thế lực thù địch bên ngoài, đối tượng khác lợi dụng.
Tuy nhấn mạnh việc từ đó đến nay đã kiên trì các biện pháp tuyên truyền, vận động, ông Chung cũng cho biết các cơ quan chức năng của TP đã có phương án rất cụ thể để bảo đảm an toàn cho tất cả các đơn vị thi công ở khu vực sân bay; và khẳng định “cơ quan công an vẫn kiên trì tiếp tục thu thập các tài liệu. Nếu xét thấy cần thiết, các đối tượng này ngoan cố, chúng tôi sẽ xử lý theo pháp luật”.

Cân nhắc có đối thoại với dân Đồng Tâm hay không

Theo Phó tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh, Hà Nội phê duyệt phương án bồi thường mới cho 14 hộ dân đang sinh sống trong khu vực sân bay và đã nhận được sự “đồng thuận cao, chấp nhận di dời trong hòa bình, trật tự, đúng quy định của pháp luật”.
Về tấm bản đồ vừa được đưa ra, ông Thanh cũng “tin rằng với tất cả lý trí lành mạnh và hiểu biết lịch sử của chúng ta thì chúng ta không ai nghi ngờ cái bản đồ đã được lập ra từ 1992”.
“Thủ tướng mong muốn tới đây các đơn vị quốc phòng xây dựng công trình và tường rào bảo vệ thì có sự đồng thuận cao. Chúng tôi vẫn có dự kiến vào đối thoại với người dân xã Đồng Tâm. Hoạt động này đã được chuẩn bị nhiều tháng nay, rất kỹ lưỡng. Sau kết quả buổi trao đổi hôm nay, chúng tôi sẽ cân nhắc lại xem có cần thiết hay không”, ông Thanh cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.