Người thuộc diện cách ly vì Covid-19 tại Hà Nội đang tăng rất nhanh

Vũ Hân
Vũ Hân
26/02/2020 19:45 GMT+7

Hiện có 200 người trở về từ Hàn Quốc đang ở sân bay Nội Bài và từ giờ đến tối, sẽ còn khoảng 5 chuyến bay nữa về. Số lượng người thuộc diện cách ly vì Covid-19 tại Hà Nội đang tăng rất nhanh .

Khu cách ly của Hà Nội sắp quá tải

Tại buổi họp của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội chiều 26.2, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết: “Đến 15 giờ 30 ngày 26.2, trường quân sự (Trung tâm giáo dục Quốc phòng - An ninh - phóng viên) ở Sơn Tây đã tiếp nhận 144 trường hợp đến cách ly tập trung (7 người Hàn Quốc, 137 người Việt Nam).
Hiện, theo báo cáo, tại sân bay có khoảng 200 người nữa chuẩn bị về. Từ nay đến tối, có khoảng 5 chuyến bay nữa, nên chưa biết số lượng bao nhiêu. Trong vài ngày tới, số lượng người về sẽ đông nên chúng ta phải sẵn sàng có cơ sở cách ly theo đúng chỉ đạo của Bộ Y tế”.
Cũng theo ông Hạnh, tại địa điểm được chọn làm nơi cách ly tập trung, người dân tỏ ra lo lắng, hoang mang, nên cần tuyên truyền để người dân hiểu rõ: người cách ly tập trung là bình thường, chứ chưa phải là bệnh nhân, chỉ vì họ đi qua vùng có dịch nên cách ly để giám sát y tế.

Bệnh nhân cuối cùng xuất viện, Việt Nam không còn ai nhiễm Covid-19

Cập nhật đến 11 giờ 30 ngày 26.2, toàn Hà Nội còn 584 người đến từ hoặc đi qua Hàn Quốc chưa qua 14 ngày (kể cả người Việt Nam).
Trong số này, chỉ có 1 người Hàn Quốc và 22 người Việt từng đi qua khu vực Daegu; 13 người Hàn Quốc và 2 người quốc gia khác đến từ hoặc đi qua khu Bắc Gyeongsang; 178 người Việt, 136 người Hàn và 62 người quốc gia khác đến từ hoặc đi qua các khu vực khác của Hàn Quốc.
Đến 15 giờ cùng ngày, Hà Nội vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với virus SARS-COV-2; đang giám sát 84 trường hợp nghi ngờ tại bệnh viện (7 trường hợp đến từ Vũ Hán - Trung Quốc, 15 trường hợp đến từ huyện Bình Xuyên - Vĩnh Phúc, 42 trường hợp đến từ các vùng khác của Trung Quốc, 7 trường hợp đến từ Hàn Quốc, 13 trường hợp có tiếp xúc gần với người Trung Quốc/người đi về từ Trung Quốc có biểu hiện nghi mắc bệnh).
Đã có 81/84 trường hợp có xét nghiệm âm tính, chỉ còn 3 trường hợp đang được cách ly theo dõi chặt chẽ tại bệnh viện.
Số người cách ly tập trung tại Bệnh viện Công an thành phố Hà Nội là 116 trường hợp (trong đó có 32 trường hợp là người Hà Nội), đã có 24 trường hợp hết thời gian cách ly, còn 92 trường hợp đang tiếp tục theo dõi.
Về cách ly tại nơi lưu trú, lũy kế đến nay đã giám sát 2.151 trường hợp, trong đó 1.838 trường hợp hết thời hạn cách ly, còn 315 trường hợp phải giám sát.
Theo đại diện lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội, ngày 25.2, Bệnh viện Công an thành phố đã tiếp nhận 11 công dân Hàn Quốc. Chiều nay, Đại sứ quán Hàn Quốc đã cử người vào thăm hỏi, bảo hộ công dân.
“Hiện địa điểm cách ly của chúng tôi đã đủ công suất và quá tải rồi, nên đề nghị lượng người đưa vào phù hợp với lượng người ra. Công an thành phố đã ứng tiền của Bộ, của thành phố đảm bảo bao cấp tất cả, nhưng tiền ăn quy định là cá nhân trả, nên hiện chưa có nguồn nào cả. Chúng tôi đang ứng ra, nên đề nghị sớm có trả lời về chế độ. Cách ly hơn trăm người mà không thu được đồng nào. Người nước ngoài bảo không có tiền Việt Nam, mà người Việt Nam họ cũng bảo vừa đi nước ngoài về không có tiền”, vị này nêu khó khăn.

Cuộc sống trong khu cách ly người về từ vùng dịch Covid-19 ở Hàn Quốc

Khảo sát trường dạy lái xe để làm khu cách ly

Cũng do quá tải của Bệnh viện Công an thành phố Hà Nội nên đại diện huyện Sóc Sơn và quận Bắc Từ Liêm đều nêu khó khăn vì liên hệ đưa người đến cách ly mà bệnh viện không tiếp nhận được.
Đơn cử, quận Bắc Từ Liêm có 9 người, nhưng chỉ đưa đi cách ly tại bệnh viện được 1 người, còn 8 trường hợp đang cách ly tại nhà, cử công an, tổ dân phố, trung tâm y tế, phòng y tế quận theo dõi sát sao.
Theo Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Ngô Văn Quý, Trung tâm Giáo dục quốc phòng - an ninh (trường quân sự) tại thị xã Sơn Tây công suất 850 người thì đã có 261 người vào. Tối nay, thêm 5 chuyến bay về thì khả năng Hà Nội sẽ quá tải. Do đó, ông Quý đề nghị khẩn trương khảo sát trường dạy lái xe, làm vệ sinh để có thể tiếp nhận người trong nay mai.
Chỉ đạo cuộc họp, ông Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh tình hình dịch bệnh vẫn đang hết sức phức tạp. Ngoài những vùng có dịch theo hướng dẫn của Chính phủ như Vũ Hán (Trung Quốc), 2 địa phương của Hàn Quốc là Daegu và Bắc Gyeongsang,… Hà Nội cũng đã chủ động có chuẩn bị với công dân đến từ một số nơi khác như Singapore, bắc Ý.
Nhấn mạnh việc phải công khai, minh bạch về dịch bệnh, ông Nguyễn Đức Chung lưu ý cơ quan chức năng của Hà Nội: “Không công khai, không minh bạch, không tự giác sau này đều phải trả giá hết”.
“Rút kinh nghiệm những nơi đã xảy ra dịch trên thế giới, sự chậm trễ của chính quyền, của cơ quan dịch tễ sẽ gây ra hậu quả khôn lường”, ông Chung lưu ý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.