Chủ tịch Hà Nội giải trình về chế phẩm xử lý nước Redoxy-3C

Vũ Hân
Vũ Hân
03/12/2019 20:23 GMT+7

“Mọi người cứ phản ứng, chứ Redoxy - 3C là sản phẩm của các nhà khoa học Đức…”. “Có lẽ từ trước đến nay chẳng có công nghệ nào xử lý chưa đến 6000 đồng/m 3 nước thải và để duy trì chỉ mất 2000 đồng/m 3 cả…”.

Chiều 3.11, tại phiên họp tổ của HĐND TP.Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã nói về việc cải tạo sông, hồ đang gây tranh cãi của Hà Nội.
Đề cập đến Công ty CP đầu tư môi trường Nhật Việt (gọi tắt là JVE) đã thử nghiệm làm sạch một đoạn sông Tô Lịch, ông Nguyễn Đức Chung cho biết, sau khi họp lại, Thành phố đã giao cho họ xử lý 1 cái hồ tồn đọng và tới đây họ sẽ làm (vì công nghệ của doanh nghiệp này phù hợp với các khu vực nước đọng).
Tuy nhiên, Hà Nội cũng đề nghị doanh nghiệp mời hội đồng khoa học, chuyên gia vào để có đánh giá nghiêm túc.
Theo ông Chung, hiện có các nhóm nhà khoa học trong nước và quốc tế đang thí điểm trên môi trường thực và trong phòng thí nghiệm để làm sạch nước sông, hồ Hà Nội. Thành phố sẽ sớm công bố những chương trình này.
Ông Chung cũng cho biết, để xử lý nước hồ chỉ có thể nghiên cứu trên môi trường thực, xem chất thải có những chất gì để biết cho hóa chất vào để tạo ra phản ứng dây chuyền để làm sạch.
“Chúng ta đã xử lý được 88/122 hồ, hoàn toàn hết mùi, điều từ trước đến nay không làm được. Mọi người cứ phản ứng, chứ Redoxy - 3C là sản phẩm của các nhà khoa học Đức. Đó là tập đoàn đã có 43 năm kinh nghiệm, hiện nay cung cấp cho 55 nước... Sản phẩm này do anh Thế Hùng (Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng - PV) đi triển lãm gặp, anh ấy mang về. Chúng ta đã cho người sang tận nơi, trung tâm nghiên cứu của họ có 2.000 người. Họ đã sang tận đây lấy mẫu phân tích và đưa ra giải pháp”, ông Chung nói thêm.
Cũng theo ông Chung: “Tới đây, chúng ta sẽ công bố kết luận thanh tra, (nhưng) có lẽ từ trước đến nay chẳng có công nghệ nào xử lý chưa đến 6000 đồng/m3 và duy trì chưa đến 2000 đồng/m3 cả. Chúng ta đang mất 84.000 đồng để xử lý 1 m3 nước rỉ rác. Nếu Yên Xá vào cũng phải ba mấy nghìn đồng/m3. Chúng ta sẽ cố gắng hợp tác với các nhà khoa học của các nước để đưa ra giải pháp tốt nhất, xử lý được mùi, ô nhiễm, nhưng phải bền vững, chứ không phải năm một”.
Việc thanh tra toàn diện chế phẩm Redoxy - 3C được UBND TP.Hà Nội yêu cầu vào ngày 30.5 (cùng với thông cáo về việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến của Nhật Cường), sau khi dư luận đặt dấu hỏi về tính minh bạch, hiệu quả của việc sử dụng chế phẩm này, về mối liên hệ giữa doanh nghiệp độc quyền cung cấp hóa chất cho TP với người thân của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung.
Ông Chung đã giao Thanh tra TP chủ trì thành lập đoàn thanh tra liên ngành tiến hành thanh tra toàn diện việc mua, đánh giá hiệu quả sử dụng đối với chất Redoxy-3C, trong thời hạn 45 ngày phải kết luận, công bố công khai trước công luận.
Theo đúng chỉ đạo này, thì kết luận thanh tra đã phải có từ 15.7.
Ngày 13.8, ông Hoàng Cao Thắng, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, cho biết Sở này cũng là đối tượng bị thanh tra, đã cung cấp hồ sơ, tài liệu cho Thanh tra TP. Tuy nhiên, theo ông Thắng, việc thanh tra đã được gia hạn thêm 25 ngày, có thể “do hồ sơ phức tạp, chưa đủ căn cứ để kết luận”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.