Chủ tịch Hà Nội: Dự án đường sắt đội vốn 16.000 tỉ không phải do tiêu cực

Vũ Hân
Vũ Hân
24/11/2018 13:34 GMT+7

Trả lời ý kiến của cử tri về dự án đường sắt số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo đội vốn gần gấp đôi , Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết nguyên nhân không phải do tiêu cực.

Tại buổi tiếp xúc cử tri quận Ba Đình và quận Tây Hồ của Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội sáng 24.11, cử tri Trương Đức Ngãi (phường Cống Vị, quận Ba Đình) đã kiến nghị đại biểu cùng các đơn vị liên quan trả lời cử tri về một số dự án trên cả nước, cũng như dự án ở Hà Nội bị đội vốn, trong đó có có tuyến đường sắt số 2.
Trả lời ý kiến này, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, trên địa bàn Hà Nội có tuyến đường sắt số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) vay vốn ODA Nhật Bản đưa vào nghiên cứu tiền khả thi từ năm 2009, đến 2016 xong hồ sơ trình Chính phủ.
Vì đã trải qua 8 năm, nên từ bước nghiên cứu tiền khả thi, dự toán của dự án chỉ là trên 19.000 tỉ đồng, nhưng đến nay đã lên đến hơn 35.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, ông Chung cho biết, dự án đội vốn không phải do tiêu cực, bởi toàn bộ quá trình lập dự toán đều có sự giám sát chặt chẽ từ phía đối tác Nhật Bản là bên cho vay tiền.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nêu 3 lý do đội vốn: tỉ giá đồng yên tăng; giá nhân công cũng tăng, vì từ đó đến 2018 chúng ta đã trải qua 6 lần tăng lương; giá nguyên vật liệu cũng tăng từ năm 2008 đến nay.
Từ vấn đề trên, ông Chung cho biết: “Qua dự án này chúng tôi rút ra một số bài học, như qúa trình nghiên cứu tiền khả thi quá dài. Vì vậy, thành phố Hà Nội định hướng với những dự án đường sắt còn lại chỉ nghiên cứu tiền khả thi trong vòng 6 tháng, 1 năm thì dự toán mới sát thực tế".
Cũng theo ông Chung, thời gian tới, Chính phủ sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội và được các cơ quan của Quốc hội thẩm tra mới thi công được. Trong khi đó, các diễn biến tại Quốc hội cho thấy dự án này sẽ phải báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến.
Sẽ đánh bớt hoa sữa ở một số tuyến phố
Cũng tại buổi tiếp xúc, cử tri Bùi Thị Nga (phường Bưởi, quận Tây Hồ) phản ánh tình trạng cây hoa sữa về mùa này tỏa mùi hương quá nặng khiến người dân ở phố Trích Sài luôn cảm thấy khó chịu.
“Chúng tôi đã phản ánh vấn đề này nhiều năm qua nhưng chưa được thành phố tiếp thu ý kiến. Đề nghị thành phố chỉ đạo đơn vị quản lý cây xanh, đánh chuyển bớt hoa sữa trồng ở những địa điểm phù hợp”, cử tri Nga nói.
Trả lời ý kiến cử tri về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Chung cho biết, không chỉ phố Trích Sài, mà nhiều tuyến phố khác như Nguyễn Chí Thanh, mật độ cây hoa sữa tương đối nhiều.
“Những năm qua, một số tuyến phố trên địa bàn trồng hoa sữa tương đối nhiều. Đến nay, các cây này đã cao lớn, về mùa hoa tỏa ra mùi hương nhiều gây bức xúc cho người dân”, ông Chung nói.
Ông Chung cho biết, thành phố cũng đã nhận ra vấn đề và sẽ tiếp thu ý kiến cử tri, “thời gian tới sẽ đánh chuyển bớt các cây hoa sữa ở một số tuyến phố có mật độ cao sang nơi khác để trồng hoa khác cho hài hòa hơn”, ông Chung cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.