Chủ tịch Hà Nội: Để nghiêm kỷ cương thì đập hẳn nhà 8B Lê Trực cũng được

Vũ Hân
Vũ Hân
18/06/2019 17:38 GMT+7

Tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm chiều 18.6, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội một lần nữa bị chất vấn về xử lý sai phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực và cho biết sẽ kiên quyết xử lý trong thời gian tới.

Tại buổi tiếp xúc, ông Nguyễn Tiến Trụ, đại diện cử tri phường Hàng Buồm, đã chất vấn Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung 2 vấn đề gai góc nhất hiện nay đối với TP là vi phạm đất đai và trật tự xây dựng.
Theo cử tri, quận Hoàn Kiếm nói riêng và Thủ đô nói chung đất chật, người càng ngày càng đông, nhưng rất nhiều vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm đất đai kéo dài chưa được xử lý dứt điểm.
Đơn cử, tại Sóc Sơn xảy ra tình trạng xây dựng nhà ở trên cả đất nông nghiệp, rừng phòng hộ, chính quyền có biết không? Vì lý do gì không xử lý dứt điểm mọi việc lúc còn đơn giản, đến lúc sự việc phức tạp, báo chí lên tiếng mới "ngồi với nhau" để xử lý.
Ông Nguyễn Tiến Trụ cũng nêu 2 công trình tại quận Ba Đình xử lý mãi chưa xong, trong đó có nhà số 8B Lê Trực.
“Tôi có theo dõi Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Xây dựng và Bộ trưởng có trả lời rằng việc xử lý công trình này hoàn toàn thuộc phạm vi trách nhiệm của Hà Nội. Tòa nhà này phải dẹp theo chiều dọc, cực kỳ phức tạp, chính vì từ đầu chúng ta không xử lý nghiêm túc, lại đến lúc báo chí lên tiếng mới ngồi lại với nhau, xử lý cực kỳ phức tạp, tốn kém, liên quan đến an ninh trật tự và cả an toàn của người dân xung quanh. Vậy thành phố sẽ xử lý thế nào đây?”, cử tri đặt câu hỏi.
Bên cạnh đó, ông Nguyễn Tiến Trụ cũng đề nghị Thành ủy, HĐND, UBND và các ban, ngành của TP, khi người dân đã có tiếng nói thì nên lắng nghe, bắt tay vào xử lý các sự việc khi chưa phức tạp, thay vì để như thời gian qua.
Trả lời chất vấn này, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết: Thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng, TP đã giao cho thanh tra tiến hành thanh tra và đã xử lý cán bộ các cấp liên quan đến sai phạm xong.
Vấn đề thứ hai là xử lý vi phạm của tòa nhà, thì TP cũng đã giao cho quận Ba Đình cưỡng chế xong tầng 19. Tuy nhiên, việc xử lý vi phạm chưa dứt điểm, vì công trình này vi phạm ngay từ móng, từ tầng hầm, xây lấn ra cả vỉa hè.
Theo ông Chung, TP đã trưng cầu ý kiến thẩm định của Viện Nghiên cứu của Bộ Xây dựng, nhưng cơ quan này cho rằng nếu cắt tầng 17, 18 sẽ không an toàn cho cả công trình.
“Chúng tôi đã chỉ đạo quận Ba Đình tiến hành trưng cầu giám định thêm với 1 số biện pháp. Thời gian tới, chúng tôi cương quyết sẽ phải cưỡng chế, thực hiện nghiêm theo kỷ cương. Có những cuộc họp trên UBND TP, tôi có nói: thực ra để để đảm bảo kỷ cương phép nước thì đập cả tòa nhà này cũng phải đập, vì sai từ móng”, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.
Cũng theo ông Chung, chủ đầu tư của dự án này “rất cùn”.
“Chủ đầu tư này xây dựng 4 công trình trên địa bàn thành phố là 93 Lò Đúc, 302 Cầu Giấy, 102 Trường Chinh và số 8 Lê Trực thì công trình nào cũng sai phạm. Chúng tôi đã quyết định chuyển 3 hồ sơ của 3 dự án gồm 302 Cầu Giấy, 102 Trường Chinh và 8B Lê Trực sang Công an TP để điều tra xử lý theo pháp luật hình sự”, Chủ tịch TP nói thêm.
Trước đó, như Thanh Niên đã đưa tin, vào tháng 10 năm ngoái, UBND TP.Hà Nội đã có báo cáo Thủ tướng về tình hình phá dỡ phần sai phạm tại dự án nhà ở 8B Lê Trực, trong đó khẳng định sẽ kiên quyết phá dỡ tầng 17, 18 (nhưng đến nay vẫn chưa phá dỡ).
Tại báo cáo, Hà Nội việc phá dỡ giai đoạn 1 gồm tầng 19 và tum thang được tiến hành từ tháng 11.2015 đã hoàn thành, đảm bảo an toàn, dù gặp nhiều khó khăn. Việc phá dỡ giai đoạn 2 gồm tầng 17 và 18, theo UBND TP.Hà Nội, còn gặp nhiều khó khăn hơn nữa, khi Hà Nội nhiều lần nhận được đề nghị của nhà thầu phá dỡ đề nghị dừng thi công do ảnh hưởng đến an toàn chịu lực và kết cấu tòa nhà. Do đó, Hà Nội đã phải xin ý kiến Bộ Xây dựng, các viện nghiên cứu để có phương án xử lý.
Trong quá trình này, UBND TP.Hà Nội đã phải 2 lần họp tập thể lãnh đạo, một lần vào tháng 5, một lần vào tháng 7. Tại cuộc họp vào tháng 7, UBND TP đã đề nghị chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra. 
Tại cuộc họp tháng 5.2018, Sở Xây dựng nêu quan điểm “sai đến đâu, xử đến đó” và đề nghị xử lý toàn bộ công trình vi phạm, vì dự án 8B Lê Trực sai từ phần móng. 
Đến cuộc họp tháng 7.2018, tập thể UBND TP.Hà Nội đã chỉ đạo các cơ quan liên quan chuyển toàn bộ hồ sơ vi phạm tại cả 3 dự án gồm 8B Lê Trực, 302 Cầu Giấy, 102 Trường Chinh cho Công an thành phố để chỉ đạo cơ quan cảnh sát điều tra xem xét, tiến hành điều tra các sai phạm.
UBND quận Ba Đình được giao khẩn trương cưỡng chế giai đoạn 2 dự án số 8B Lê Trực, phá dỡ tầng 17 và 18 của công trình vi phạm.
Trước động thái đó, Công ty may Lê Trực có văn bản gửi Hà Nội kiến nghị được tự phá dỡ tầng 17, 18 và đề nghị thành phố “không chuyển cơ quan công an điều tra, xử lý vi phạm trong hoạt động đầu tư, xây dựng”.
Tuy nhiên, đến tháng 8, Sở Xây dựng có báo cáo gửi UBND TP, đánh giá chủ đầu tư “chưa tự nguyện tổ chức phá dỡ” và đề nghị chỉ định đơn vị tư vấn thiết kế, đơn vị thi công phá dỡ giai đoạn 2.
Nhận định “vi phạm trật tự tại dự án 8B Lê Trực là phức tạp, vi phạm pháp luật về xây dựng nghiêm trọng; việc xử lý vi phạm đã được Thủ tướng chỉ đạo vào tháng 11 năm 2015”; “để giữ kỷ cương pháp luật và hiệu lực hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước”, Hà Nội cho biết sẽ tiếp tục xử lý dứt điểm giai đoạn 2, phá dỡ toàn bộ tầng 17, 18 của công trình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.