Chủ tịch Hà Nội đề nghị xem xét 'dừng bia hơi' để chống Covid-19

Vũ Hân
Vũ Hân
10/05/2021 21:02 GMT+7

Hà Nội sẽ dừng thêm loại hình kinh doanh không thiết yếu như bia hơi để chống Covid-19 , theo Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh.

Đã kiểm soát được 5/8 chùm ca bệnh, còn 3 điểm nóng

Chiều 10.5, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã có buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng UBND thành phố và Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP.Hà Nội dưới sự chủ trì của Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng.
Theo báo cáo của Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà, từ ngày 29.4 đến nay, thành phố ghi nhận 46 ca mắc ngoài cộng đồng tại 11 quận, huyện với 28 điểm tạm thời phong tỏa để khoanh vùng, dập dịch.
Với 8 chùm ca bệnh hiện nay, Hà Nội đã cơ bản kiểm soát được lây nhiễm từ 5 chùm ca bệnh liên quan tới Hà Nam, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng, ca bệnh là chuyên gia Ấn Độ và chuyến bay VN160 liên quan đến 2 chuyên gia Trung Quốc mắc Covid-19.

Hà Nội cấm tụ tập quá 10 người tại nơi công cộng để phòng dịch Covid-19

Còn 3 điểm nóng liên quan tới chùm ca bệnh tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 (chỉ tính riêng của Hà Nội là 11 F0, 217 F1), chùm ca bệnh tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều (2 F0, 71 F1), và chùm ca bệnh tại Bắc Ninh (cũng liên quan tới Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2) với 14 F0 và 122 F1 ghi nhận riêng ở Hà Nội (chủ yếu ở H.Gia Lâm, do địa bàn giáp ranh).
Sau khi nghe báo cáo tình hình, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh, người mới được kiện toàn làm Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố theo chỉ đạo của Thủ tướng và yêu cầu của Thường trực Thành ủy, dẫn lời các chuyên gia cho biết, sắp tới sẽ còn gia tăng các ca bệnh trên địa bàn Hà Nội, nên cần chú trọng nguy cơ F0 từ các tỉnh giáp ranh.

Sẽ tạm dừng kinh doanh bia hơi và có quy định cụ thể về giãn cách

Dẫn việc vẫn còn chỗ này chỗ kia thực hiện (các quy định chống dịch) chưa quyết liệt, như ở công viên, vườn hoa vẫn tụ tập đông người, ông Chu Ngọc Anh kiến nghị Thành ủy về việc sẽ tạm dừng thêm loại hình kinh doanh không thiết yếu như bia hơi… Ngoài ra, Hà Nội cũng sẽ có quy định cụ thể về khoảng cách giãn cách người với người, việc tránh tụ tập đông người… bằng một công điện mới.
Liên quan đến các biện pháp chống dịch, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đánh giá cao cách làm sáng tạo của H.Đông Anh, nơi có ổ dịch Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2, khi khoanh vùng ổ dịch theo 3 lớp (lớp lõi có dịch giãn cách theo Chỉ thị 16, lớp tiếp theo thực hiện theo Chỉ thị 15, lớp ngoài cùng theo Chỉ thị 19) vừa đảm bảo an toàn phòng dịch, vừa không ngăn sông cấm chợ, làm đảo lộn đời sống người dân.
Ông Đinh Tiến Dũng yêu cầu nhân rộng cách làm hiệu quả này.
“Thành phố không giãn cách, phong toả một cách cực đoan, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội. Có lúc có tin đồn phong tỏa thành phố. Làm gì có việc đó. Chúng ta bình tĩnh xử lý, những giải pháp thành phố đang làm là đúng và hiệu quả, không bỏ lọt các F1, F2, F3”, Bí thư Thành ủy Hà Nội nói.

Sáng 11.5: Thêm 28 ca mắc Covid-19 lây nhiễm cộng đồng

Kết quả thực hiện nhiệm vụ trong khó khăn là thước đo sức mạnh của hệ thống

Trông bối cảnh dịch hiện nay, ông Đinh Tiến Dũng yêu cầu các đơn vị cần huy động dồn lực chuẩn bị đầy đủ, không để chậm trễ các trang thiết bị phục vụ khám chữa bệnh như vật tư xét nghiệm, máy thở, quần áo bảo hộ...
Để tiếp tục triển khai tiêm vắc xin, ông Dũng giao UBND thành phố chuẩn bị nguồn ngân sách, Mặt trận Tổ quốc thành phố có kế hoạch vận động xã hội hóa nguồn lực. Ngoài ra, ông Dũng cũng yêu cầu quan tâm đối với lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch, động viên, hỗ trợ trường hợp cách ly, khu vực phong tỏa; chủ động chuẩn bị các nhu yếu phẩm không để thiếu hàng, trục lợi, sốt giá; đảm bảo đầy đủ nhu yếu phẩm cần thiết cho các hộ và người dân trong khu vực phong tỏa, cách ly.
“Về cơ chế thông tin, báo cáo đề nghị các đồng chí phải thực hiện khẩn trương, tốc độ như thời chiến, phải có báo cáo giờ, thậm chí từng phút theo diễn biến của dịch”, ông Dũng yêu cầu, đồng thời nhấn mạnh, “kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị trong hoàn cảnh khó khăn như hiện nay chính là thước đo sức mạnh của hệ thống chính trị, thước đo năng lực, uy tín của tổ chức Đảng và người đứng đầu, thước đo đối với chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.