Chủ tịch Hà Nội: 'Có đồng chí phó phòng om hồ sơ của doanh nghiệp 8 tháng'

Vũ Hân
Vũ Hân
06/05/2020 17:46 GMT+7

Trong cuộc giao ban trực tuyến sáng 6.5, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, ông "nắm được thông tin có đồng chí phó phòng om hồ sơ của doanh nghiệp nước ngoài đến 8 tháng ".

"Đá qua đá lại" hồ sơ đến 6 vòng

Sáng 6.5, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì giao ban trực tuyến công tác tháng 4 của UBND thành phố.
Theo Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Mạnh Quyền, do ảnh hưởng của Covid-19, hầu hết các lĩnh vực của Hà Nội đều suy giảm, như thu ngân sách 4 tháng đạt 88.275 tỉ đồng, bằng 31,7% dự toán (cùng kỳ đạt 32% dự toán); xuất khẩu hàng hóa đạt 4,329 tỉ USD, giảm 4,7% so với cùng kỳ; ngành du lịch sụt giảm nghiêm trọng.
Trong tháng 4, khách du lịch đến Hà Nội đạt khoảng 35.500 lượt, giảm 98,4% so với cùng kỳ. Công suất trung bình khối khách sạn trong tháng 4 ước đạt khoảng 12,8%, giảm 61,8% so với cùng kỳ.
Theo Sở Du lịch, với tác động của dịch Covid-19, có 1.200 cơ sở lưu trú, 1.364 doanh nghiệp lữ hành ngừng hoạt động, làm mất việc làm của khoảng trên 35.000 người.
Bên cạnh đó, chỉ số giá tiêu dùng CPI ở Hà Nội tăng cao hơn, bình quân 4 tháng tăng 4,57% (cùng kỳ tăng 4,06%).
Theo Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung, về chống dịch, Hà Nội đã làm tốt, nhưng nhiều mục tiêu kinh tế - xã hội không đạt theo kế hoạch. Ngoài thu, chi ngân sách đều thấp hơn so với cùng kỳ, kết quả giải ngân vốn đầu tư công, chi thường xuyên cũng thấp hơn.
Dự báo dịch bệnh sẽ kéo dài trên thế giới, chưa có tín hiệu dịch bệnh kết thúc trong thời gian ngắn, ông Chung lưu ý Hà Nội phải xác định chống dịch trong thời gian dài, cho đến khi có vắc xin. Hà Nội đặt quyết tâm không để dịch bệnh quay trở lại để phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng.
Do giảm thu, Hà Nội vẫn tiếp tục cắt giảm chi tiêu thường xuyên như không đi công tác nước ngoài; cắt giảm các các hoạt động lễ hội văn hóa, xúc tiến đầu tư khoảng 15%.
Đặc biệt, ông Chung nhấn mạnh cải cách hành chính, cho rằng đây là giải pháp “xương sống” để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
“Tôi nắm được thông tin có đồng chí phó phòng om hồ sơ của doanh nghiệp nước ngoài đến 8 tháng, lên đến Văn phòng UBND thành phố cũng kéo dài đến 1 tháng. Có gần 20 hồ sơ tính tiền sử dụng đất từ năm 2018 của Sở Tài nguyên - Môi trường chuyển cho Sở Tài chính, nhưng các đồng chí không vào hệ thống nhập hồ sơ, xem xong rồi “đá qua đá lại” đến 6 vòng. Đề nghị các đồng chí phải chấn chỉnh lại ngay tình trạng này”, ông Chung yêu cầu, đồng thời nhấn mạnh “phải tháo gỡ mọi khó khăn trong thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, bởi thời gian là vàng, nếu để mất cơ hội thì chi phí sẽ tăng cao”.

Hà Nội tiên phong trong thiết lập thị trường vật tư y tế minh bạch

Ông Chung yêu cầu tiếp tục rà soát, cắt giảm các thủ tục không cần thiết, “cán bộ phải thực sự nỗ lực, công tâm và có nhiệt huyết làm việc, không gây khó khăn cho doanh nghiệp”.
Nêu khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, doanh nghiệp nước ngoài mất 24 triệu đồng phí cho một dự án xây dựng, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Sở Xây dựng phải rà soát lại nội dung này, đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện tối đa phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Rút kinh nghiệm về tình trạng vật tư y tế thời gian qua mỗi nơi một giá, ông Chung cho biết sẽ “không để thị trường y tế như tình trạng hiện nay, Hà Nội phải tiên phong trong việc thiết lập thị trường vật tư y tế và thuốc chữa bệnh, đảm bảo công khai, minh bạch”.
Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cũng lưu ý Sở Giáo dục - Đào tạo rà soát để môi trường giáo dục vận hành thuận lợi nhất. Theo ông Chung, "không nên chia giờ học, học sinh không cần đeo tấm chắn giọt bắn; chỉ cần đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, rửa tay, khử khuẩn các trang thiết bị".
Ngoài việc yêu cầu Cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra giờ hoạt động của các cửa hàng không thiết yếu, có thể thu giấy phép kinh doanh nếu vi phạm, ông Chung cũng cho rằng thời điểm hiện nay là cơ hội để Hà Nội điều chỉnh giờ làm, có thể giảm được được 600.000 - 800.000 người lao động ra đường cùng một lúc, góp phần giảm thiểu ách tắc giao thông.
Về việc giải ngân gói hỗ trợ Covid-19 cho người dân, theo ông Chung, đã có nhóm có đối tượng bị trùng. Do đó, cần rà soát kỹ lưỡng, tỉ mỉ từ phường, xã, đến tổ dân phố; không được để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, sai sót, dẫn đến khiếu kiện.
Ông Chung cũng giao Công an thành phố chủ trì, Bộ Tư lệnh Thủ đô phối hợp, chính quyền các cấp làm tốt công tác phòng, chống tội phạm, đặc biệt là nhóm tội phạm gây án nghiêm trọng, cướp giật, ổ nhóm tội phạm hoạt động ban đêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.