Chủ tịch Đà Nẵng: Giỏi chạy chọt thủ tục thì được khen thưởng nhiều

05/10/2016 20:49 GMT+7

Đó là nhận định thẳng thắn của ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng tại cuộc làm việc với Đoàn kiểm tra, giám sát Hội đồng thi đua - Khen thưởng T.Ư vào chiều nay 5.10.

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN, Phó chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng T.Ư dự và phát biểu chỉ đạo.

‘Sáng kiến qua loa, đối phó'

Ông Huỳnh Đức Thơ cho rằng, hiện nay, tình trạng khen không đúng rất nhiều dẫn đến việc khen thưởng thụt lùi và đi trái với bản chất. Nhiều người có xu hướng, tâm lý là cứ làm thủ tục cho tốt thì được khen thưởng chứ không phải làm việc tốt là được khen.

“Anh làm tốt mà anh không nói năng gì, không được ai giúp đỡ, không được dìu dắt thì không được khen. Còn anh làm vừa vừa thôi thì lại làm thủ tục đầy đủ là được khen thưởng. Có nhiều anh làm xoàng xoàng thôi, lãnh đạo TP cũng chưa khen. Nhưng cứ lù lù ở dưới, làm đầy đủ hết trình lên bàn là được. Mà được từ cái nhỏ là giấy khen, bằng khen, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở cho đến T.Ư rồi được Huân chương Lao động Hạng ba", ông Thơ nói.

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp Ảnh: Hoàng Sơn

Theo ông Thơ, tồn tại của việc khen thưởng là khen không đúng với tinh thần để tạo ra một sự cọ xát, so sánh và tạo ra sự hưng phấn cho người làm việc. Do vậy, ông Thơ cho rằng cần phải chấn chỉnh lại từng bước tình trạng này.

Về sáng kiến để được công nhận chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng đánh giá, rất nhiều sáng kiến đưa ra nhưng chỉ làm theo kiểu đối phó, qua loa, hội đồng rất dễ thông qua và cho nhận xét “sáng kiến có giá trị”.

“Chúng tôi yêu cầu sáng kiến phải có giá trị khi áp dụng vào thực tiễn, đưa vào áp dụng từ 3-6 tháng xem có làm được hay không. Chứ bây giờ vẽ một sáng kiến rất dễ để trình lên hội đồng khoa học. Nhưng thông qua rồi xong, biến mất, chẳng ai áp dụng”, ông Thơ nói và cho rằng, những cơ quan áp dụng sáng kiến phải đánh giá được sáng kiến đó có giá trị, hiệu quả hay không thì mới công nhận.

Đặc biệt, đề cập đến việc củng cố lại hội đồng thi đua khen thưởng, ông Thơ cho rằng, những cá nhân thực hiện công việc này phải đảm bảo yêu cầu về năng lực và đạo đức.

“Có hiện tượng chạy chọt. Anh nào giỏi chạy thủ tục, chạy cái này cái nọ nhiều khi được khen nhiều lần. Việc này nói thật là có. Khen thưởng phải trung thực, đánh giá đúng người đúng việc mới tạo ra được động lực”, ông kiến nghị.

Nhận giấy khen trước, tháng sau mới nhận tiền

Đề cập đến một khía cạnh khác, ông Nguyễn Thương, Phó giám đốc Sở Nội vụ TP.Đà Nẵng đánh giá, công tác cải cách hành chính trong công tác khen thưởng vẫn còn nhiều vấn đề.

“Để được khen thưởng còn lắm vấn đề, nhiều thủ tục, giấy tờ. Có nhiều hồ sơ khen thưởng mà đưa cho đồng chí chủ tịch là phải cả chồng. Thủ tục còn nhiêu khê lắm”, ông Thương nói.

Ông Thương cũng “xin” T.Ư cơ chế về việc “thủ sẵn” tiền thưởng tại các đơn vị để có thể trao ngay cùng lần với giấy khen.

“Luôn luôn trong ban thi đua khen thưởng có khoảng 500 triệu đồng hoặc 1 tỉ đồng tiền mặt để sẵn. Khi Chủ tịch quyết định khen thưởng, công bố là bỏ vô, phát luôn rồi thanh toán sau. Hiện nay chúng ta không cho cơ chế này nên hôm nay lên nhận giấy khen thì đến tháng sau mới được nhận tiền. Nó không kịp thời nên để nghị phải cải cách sớm”, ông Thương nhấn mạnh.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Thiện Nhân nhận định, công tác nhân rộng điển hình tiên tiến là “việc làm thì rất hay nhưng thực hiện vẫn còn nhiều hạn chế”.

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN đề nghị, chiến sĩ thi đua toàn quốc phải đi giao lưu, đối thoại… ẢNH: HOÀNG SƠN

“Đây là một tài nguyên vẫn bị lãng phí… Các nước khác họ không có thi đua như mình. Đây chính là phương thức của mình là biến mô hình sáng tạo của cá nhân, tập thể cơ sở thành mô hình của cả nước, nội lực, sức mạnh của quốc gia”, ông Nhân nói và chỉ đạo phải nâng cao hiệu quả việc phổ biến, nhân rộng, học tập các điển hình.

“Hồi chống Mỹ cứu nước, ai được Anh hùng Lao động, Anh hùng Vũ trang người ta phải đi báo cáo điển hình. Chúng tôi đề nghị là ai là chiến sĩ thi đua toàn quốc phải đi giao lưu, đối thoại… chứ khen xong ngồi ở nhà có ai biết đâu. Phương pháp của mình là cần phải giao lưu giữa gương điển hình với những người trong khối trước, sau đó là người ngoài khối”, ông Nhân nói.

Kết luận cuộc họp, ông Nhân chỉ đạo, công tác khen thưởng phải tạo chuyển biến ở cơ sở và không ngần ngại khen những người lãnh đạo của tỉnh, TP. Phương châm hướng về cơ sở nhưng cấp lãnh đạo cũng phải được khen thưởng; phải phối hợp khen thưởng chặt chẽ giữa Ủy ban MTTQ và chính quyền…

10 năm Đà Nẵng không có Anh hùng Lao động
Mởi đầu cuộc họp, ông Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỏ ra băn khoăn khi đã 10 năm qua Đà Nẵng không có Anh hùng Lao động.
“Một TP năng động sáng tạo mà 10 năm không có Anh hùng Lao động là vì sao. Các đồng chí không đề xuất hay mình khắt khe với nhau quá. Hay đề xuất ra mà T.Ư chưa hiểu nên khi biểu quyết, đưa TP lại không được ai. Tôi nghĩ trong nhiệm kỳ này chắc cũng có một anh hùng chứ không lẽ 15 năm Đà Nẵng không có một ai hết”, ông Nhân nói.
Tại cuộc họp, ông Đặng Việt Dũng, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cũng có kiến nghị với đoàn kiểm tra, giám sát về việc tạo điều kiện để sớm truy tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho ông Nguyễn Bá Thanh (cố Bí thư Thành ủy Đà Nẵng).
Ông Dũng cho biết, hiện đang triển khai các công việc liên quan để sớm trình hồ sơ ra T.Ư đề nghị truy tặng.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.