Thẻ sinh viên “lên đời”

21/10/2010 17:55 GMT+7

Thời buổi công nghệ hiện đại, chiếc thẻ dành cho sinh viên (SV) cũng được “lên đời”. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều bất cập khi sử dụng những loại thẻ này.

Sưu tập... thẻ

Một nhóm SV năm nhất trường ĐH Bách khoa TP.HCM tan học về, choàng vai bá cổ nói cười hồn nhiên. Nhưng vừa bước vào cổng ký túc xá (KTX) của trường, tất cả bỗng trở nên trật tự đến không ngờ: từng người một bước nhanh qua lối đi dành riêng cho SV. Trong bán kính 0,6m, SV không cần lôi thẻ ra khỏi cặp hay túi quần mà màn hình vi tính gần đấy vẫn hiển thị từng khuôn mặt và mã số SV. Hai bảo vệ áo quần chỉn chu, nhìn lướt màn hình và khuôn mặt từng người để đối chiếu... Ông Phan Đình Mãi, Giám đốc KTX trường ĐH Bách khoa TP.HCM cho hay: Tháng 2.2009, khi đưa KTX mới xây vào hoạt động, Ban giám đốc đã mạnh dạn ứng dụng hệ thống thẻ cảm ứng không tiếp xúc (RFID). Bên cạnh việc sử dụng để ra vào cổng, gửi xe, loại thẻ RFID còn được dùng để giao dịch với Phòng quản lý SV, làm cơ sở dữ liệu khi xét gia hạn hợp đồng ở KTX. Nó còn là thẻ thông hành giúp SV sinh hoạt ở thư viện hoặc để khám bệnh trong KTX. Được biết, thời gian đầu không ít SV mới ở KTX đã ngẩn tò te, cứ bàn tán không ngớt về chiếc thẻ “kỳ bí” này!

Những năm gần đây, SV chính quy trường ĐH Luật TP.HCM đã được sử dụng một chiếc thẻ từ với nhiều chức năng: Thẻ SV, thẻ thư viện (cũng là để dùng in ấn) và dùng để đi thang máy. Trong khi đó, bạn Nguyễn Quốc Việt, SV ngành Công nghệ thông tin trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM cho biết đang sử dụng loại thẻ làm bằng mica. Theo Việt, chiếc thẻ này có những chức năng như: thẻ SV, thẻ thư viện, thẻ ra vào cổng trường và là thẻ chấm điểm rèn luyện. Tuy nhiên, Quốc Việt mong muốn được sở hữu chiếc thẻ từ vì theo Việt, thẻ từ tiện lợi hơn, nhất là khi nó có thêm chức năng như thẻ ATM.

Trần Kim Vũ, SV năm 3 ngành Quản trị kinh doanh trường CĐ Kinh tế Công nghệ TP.HCM cho hay trong 3 năm học, nhà trường đã thay đổi mẫu mã thẻ SV hai lần. Năm đầu tiên, thẻ bằng nhựa dẻo trắng. Đến năm thứ hai, nhà trường liên kết với Ngân hàng Vietinbank đổi thẻ SV thành dạng thẻ ngân hàng. Nhưng lứa SV học sau Vũ phải chuyển về kiểu thẻ nhựa cũ do ngân hàng thấy không hiệu quả mấy...

Sau 3 năm theo học bậc CĐ, đến nay Cẩm Tú (quê Bến Tre) tiếp tục học liên thông lên ĐH tại trường ĐH Văn hóa TP.HCM. Nữ SV này bộc bạch, cô chưa từng thấy thẻ SV bằng thẻ từ hay thẻ RFID bởi từ trước đến nay trường cô chỉ sử dụng loại thẻ SV “truyền thống” là thẻ giấy.

Nguyễn Thị Thúy Nhung, SV năm thứ tư Học viện Hành chính Quốc gia cơ sở TP.HCM hằng ngày đến trường phải mang hơn 10 chiếc thẻ trong túi: Thẻ SV, thẻ thư viện, thẻ công tác xã hội, thẻ đoàn viên, thẻ hội viên Hội SV Việt Nam, thẻ sinh hoạt CLB thể dục, thẻ thanh niên tình nguyện, thẻ hiến máu nhân đạo... Nhung bày tỏ: “Bộ sưu tập thẻ này em tích lũy từ hồi mới vào năm nhất. Em phải mang theo bằng hết vì lúc nào cũng cần tới. Cái bóp đựng thẻ này còn quý hơn vàng!”. Theo Nhung, nhà trường nên quy về một loại thẻ đa năng nhằm tạo thuận tiện hơn cho SV.

Thẻ “liên thông”, bao giờ?

Ông Phan Đình Mãi so sánh: Trước đây, lợi dụng sử dụng thẻ giấy, nhiều người lạ ngày ngày trà trộn vào KTX ăn trộm, ẩu đả hay ở chui... Nhưng kể từ khi dùng thẻ RFID, công tác quản lý SV trở nên chặt chẽ và an ninh KTX luôn được bảo đảm. Mặc dù được đánh giá là có “đẳng cấp cao”, song công dụng của chiếc thẻ RFID chỉ mới phát huy tác dụng trong khuôn viên KTX mà chưa được kết nối với bên ngoài. Thậm chí, tuy đều là SV nội trú cùng thuộc một trường ĐH Bách khoa nhưng 1.300 SV đang cư ngụ tại KTX khu vực Thủ Đức sử dụng loại thẻ khác so với 2.500 SV ở KTX khu vực nội thành. Chúng tôi thắc mắc: “Vì sao không thống nhất một loại thẻ dùng chung cho tất cả SV của trường?”, thạc sĩ Võ Tấn Thông, Trưởng phòng Công tác chính trị SV, trường ĐH Bách khoa TP.HCM lý giải: “Vì SV ở hai KTX chỉ chiếm số ít so với tổng số 17.000 SV chính quy của trường nên không thể gộp chung các loại thẻ”.

Chúng tôi đặt vấn đề với lãnh đạo ĐH Quốc gia TP.HCM: Khi nào sẽ có thẻ SV chung cho tất cả SV trong hệ thống? Một vị lãnh đạo ĐH Quốc gia TP.HCM khẳng định: “Chúng tôi đã họp bàn để triển khai một mẫu thẻ thống nhất cho SV. Thẻ này có logo, mã số vừa thể hiện nét chung của ĐH Quốc gia TP.HCM vừa mang đặc thù của từng trường”. Theo vị cán bộ trên, mẫu thẻ SV “thống nhất mà đặc thù” sẽ có nhiều chức năng tiện ích và được sử dụng trong bất kỳ thư viện, căng-tin thuộc các trường thành viên. Bên cạnh đó, thẻ còn có chức năng thanh toán khi đi xe công cộng, đóng học phí qua ngân hàng hoặc giúp phụ huynh gửi tiền cho con em... Theo đại diện ĐH Quốc gia TP.HCM, dự kiến từ năm 2011, mô hình thẻ SV chung sẽ ra mắt và được hoàn thiện dần theo từng bước. “Chúng tôi sẽ cố gắng cấp thẻ miễn phí SV thông qua việc liên kết với một ngân hàng” - vị lãnh đạo này hứa hẹn.

Có thể thấy, sự đồng thuận giữa các trường và chuyện tài chính là hai vấn đề mấu chốt trước mắt quyết định “số phận” của chiếc thẻ dùng chung.

Như Lịch - Tuyết Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.