Chủ mưu gian lận thi Hà Giang lĩnh án 8 năm tù

25/10/2019 09:54 GMT+7

Sáng 25.10, TAND tỉnh Hà Giang tuyên bản án sơ thẩm đối với 5 bị cáo trong vụ gian lận điểm thi cho 107 thí sinh trong kỳ thi THPT tại tỉnh này năm 2018.

Tại tòa, Chủ tọa Vương Thị Thu Hà, Phó chánh Toà hình sự, TAND tỉnh Hà Giang, điểm danh các bị cáo, nhân chứng và người liên quan, sau đó đọc lại bản luận tội của Viện kiểm sát.

Vụ gian lận thi ở Hà Giang: 5 bị cáo lãnh án

Hội đồng xét xử (HĐXX) căn cứ vào hồ sơ, tài liệu, lời khai của các bị cáo và người liên quan, qua đó nhận định đủ căn cứ tuyên phạt 5 bị cáo phạm 3 tội danh như truy tố.
Chủ tọa phiên tòa tuyên bị cáo Nguyễn Thanh Hoài (nguyên Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang) 8 năm tù, tính từ ngày 23.7.2018.
Bị cáo Vũ Trọng Lương (nguyên Phó trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang) nhận mức án 7 năm tù, tính từ ngày 20.7.2018.
Bị cáo Triệu Thị Chính (cựu Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang) và Lê Thị Dung (nguyên Phó đội trưởng thuộc Phòng An ninh Chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hà Giang) cùng nhận mức án 2 năm tù.

Bị cáo Triệu Thị Chính nhận mức án 2 năm tù

Ảnh Sơn Vũ

Riêng bị cáo Phạm Văn Khuông (cựu Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang) bị tuyên mức án 1 năm tù treo, thời gian thử thách 2 năm; giao bị cáo cho UBND phường Quang Trung (thành phố Hà Giang) giám sát.
TAND tỉnh Hà Giang kiến nghị Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang giữ lại toàn bộ bài thi, tài liệu thi năm 2017 để cơ quan điều tra làm rõ. Do vụ việc xảy ra tại Hà Giang nên để đảm bảo khách quan, HĐXX kiến nghị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vào cuộc điều tra làm rõ những hành vi đưa, nhận tiền giữa các phụ huynh và các bị cáo trong vụ án, để làm rõ có vụ lợi hay không.
HĐXX nhận định các bị cáo đều là người có chức vụ, quyền hạn, có thời gian công tác nhiều năm, am hiểu rất rõ các quy định, quy chế của ngành giáo dục, song không gương mẫu chấp hành. Hành vi phạm tội của các bị cáo khiến kỳ thi THPT quốc gia không còn nghiêm túc, công bằng, tuy nhiên, không có thí sinh nào bị buộc thôi học tại các trường đại học, cao đẳng sau khi Bộ GD-ĐT chấm thẩm định các bài thi được nâng điểm.
Trong số các bị cáo, Nguyễn Thanh Hoài được xác định là kẻ chủ mưu khi khởi xướng nâng điểm cho 107 thí sinh qua 309 bài thi trắc nghiệm tại kỳ thi THPT năm 2018 tại Hà Giang. Bị cáo Hoài bị truy tố tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, và bị đề nghị mức án cao nhất trong số 5 bị cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.