Chủ không đến, gần 600 công nhân nghỉ việc

12/01/2018 20:32 GMT+7

Gần 600 CN Công ty Nam Phương đã nghỉ việc, tập trung tại trước công ty cả ngày đêm để yêu cầu giải quyết quyền lợi.

Chiều 12.1, gần 600 công nhân (CN) Công ty TNHH Nam Phương (chuyên may mặc, 100% vốn Hàn Quốc, Khu công nghiệp Tây Bắc, H.Củ Chi, TP.HCM) tiếp tục nghỉ việc và tập trung trước công ty yêu cầu gặp chủ công ty, đòi trả lương, giải quyết bảo hiểm xã hội (BHXH). Trong khi đó, chủ công ty người Hàn Quốc là ông Nam Sungho vẫn bặt vô âm tính.
Theo Liên đoàn lao đông H.Củ Chi, khoảng 1 tuần nay, gần 600 CN Công ty Nam Phương đã nghỉ việc, tập trung tại trước công ty cả ngày đêm để yêu cầu giải quyết quyền lợi. Theo đó, từ khoảng tháng 10.2017 đến nay, công ty thường xuyên nợ lương người lao động (NLĐ). Đến nay, lương tháng 12.2017 CN vẫn chưa được thanh toán với tổng số tiền khoảng 4 tỉ đồng.
Thêm vào đó, công ty cũng không đóng BHXH cho NLĐ kể từ tháng 11.2015 đến nay dẫn đến quyền lợi NLĐ bị thiệt hại. Cách đây khoảng 20 ngày, ông Nam Sungho đã không đến công ty. NLĐ nhiều lần yêu cầu được gặp ông Nam Sungho để giải quyết nhưng ông Nam Sungho vẫn biệt tăm. Quá bức xúc, CN đã đồng loạt nghỉ việc cả tuần nay nhưng vẫn chưa được giải quyết.
Anh Đỗ Ngọc Thành, Quản lý bộ phận thành phẩm Công ty Nam Phương bức xúc cho biết một tuần qua, anh cùng hàng trăm CN ngày nào cũng vào xưởng chờ được trả tiền lương tháng 12 mà không ai giải quyết. CN cũng yêu cầu được gặp ông Nam Sungho nhưng hơn 2 tuần nay không thấy ông đâu. Một số CN khác cũng cho biết họ phải đến công ty “ăn nằm” cả ngày đêm vì sợ công ty tẩu tán tài sản. Mới đây, công ty có ứng cho CN 1,2 triệu đồng và yêu cầu CN vào làm việc tiếp nhưng CN không đồng ý và đề nghị được thanh toán đủ lương.
Tại khu vực trước cổng công ty, lúc nào cũng có hàng chục CN mắc võng, trải bạt nằm ngủ, ăn uống ngay tại chỗ.
Chị Lê Thị Liên, CN công ty sau khi đi đón con trai 14 tháng tuổi cũng quay lại trước công ty để nghe ngóng tình hình. Chị cho biết mặc dù hàng tháng công ty vẫn trừ đều đặng tiền BHXH, bảo hiểm y tế... với số tiền khoảng hơn 400.000 đồng nhưng đã 2 năm nay không đóng BHXH, bảo hiểm y tế cho CN. “Em sinh con đến nay đã được 14 tháng tuổi mà chế độ thải sản không được giải quyết, đau ốm đi chữa bệnh cũng phải tự lo, bây giờ đã gần tết mà lại bị quỵt lương như vậy, tụi em không biết phải làm sao”, chị Liên nói.
Chủ không đến, gần 600 công nhân nghỉ việc1
Công ty không đóng BHXH khiến CN Lê Thị Liên sinh con nhưng không được chế độ thai sản
Chủ không đến, gần 600 công nhân nghỉ việc2
Hằng tháng, công ty vẫn trừ tiền BHXH, bảo hiểm y tế nhưng không đóng cho CN Ảnh: H.N
Theo thông tin từ Cơ quan BHXH TP.HCM, tính đến 31.12.2017, Công ty TNHH Nam Phương đã nợ BHXH, bảo hiểm y tế với số tiền hơn 26,8 tỉ đồng, là công ty có số nợ đứng thứ 2 trong số 724 đơn vị nợ BHXH kéo dài.
Ông Huỳnh Văn Tuấn, Chủ tịch Công đoàn các khu chế xuất - công nghiệp TP.HCM (Hepza) cho biết đã nhiều lần Hepza mời ông Nam Sungho đến công ty làm việc để giải quyết các vấn đề về quyền lợi cho NLĐ nhưng ông đều không đến. Hiện không biết ông Nam Sungho đang ở đâu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.