Chủ Facebook 'diệt giặc nội xâm' bị đề nghị truy tố về tội đưa hối lộ

Ngày 29.9, Công an tỉnh Đắk Nông tổ chức họp báo thông tin về kết quả điều tra vụ án đưa hối lộ, lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi xảy ra tại H.Đắk Mil.

Theo đó, hồ sơ vụ án đã được chuyển sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Trần Minh Lợi (48 tuổi, trú xã Ea Bhốk, H.Cư Kuin, Đắk Lắk) cùng các bị can Nguyễn Xuân An (31 tuổi), Trương Thị Lan (45 tuổi), Huỳnh Kim Cao Trí (38 tuổi), Huỳnh Thị Cao Thương (37 tuổi), Nguyễn Thị Tý (56 tuổi, cùng trú H.Đắc Mil, Đắk Nông) cùng về tội đưa hối lộ. Lãnh Thanh Bình (31 tuổi, nguyên trung úy, cán bộ Đội cảnh sát hình sự Công an H.Đắk Mil) bị đề nghị truy tố về tội lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi. Ngoài ra, Công an tỉnh Đắk Nông cũng đề nghị truy tố Nguyễn Văn Phúc (41 tuổi, trú TP.Buôn Ma Thuột, nguyên Giám đốc Phòng giao dịch Đại Lộc thuộc Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Đắk Lắk) về tội nhận hối lộ.
Ngày 15.1, Công an H.Đắk Mil bắt được 6 người đang đánh bài ăn tiền tại xã Thuận An (H.Đắk Mil). Vài ngày sau, Thương và Trí gọi điện cho Bình xin tại ngoại cho người nhà tham gia vụ đánh bạc. Bình hướng dẫn hai người này làm đơn; đồng thời gợi ý chung tiền thì sẽ cho các con bạc tại ngoại. Sau khi nghe kể lại vụ việc, Lợi nói người nhà các con bạc đưa tiền cho Bình và hướng dẫn cho An cách ghi âm và quay phim trong lúc giao tiền. An trao đổi lại với Lan và giục Lan vay tiền để xin tại ngoại cho người nhà; nghe vậy Lan đã vay 20 triệu đồng đưa cho An. Ngày 21.1, Trí, An và Tý đưa 60 triệu đồng cho Bình tại một quán cà phê, trong khi An sử dụng điện thoại ghi hình và ghi âm lại toàn bộ sự việc.
Ngày 22.1, An giao các tài liệu ghi âm và ghi hình cho Lợi. Vài ngày sau, Lợi cho Bình xem lại clip quay cảnh Bình nhận tiền, Bình xin Lợi bỏ qua sai phạm nhưng Lợi không đồng ý. Cùng ngày, Bình trả lại 60 triệu đồng cho An, Trí và Tý với lý do không thể giúp xin tại ngoại cho những người đánh bạc. Sau đó, Lợi còn gọi điện cho Bình thúc giục tác động cho tại ngoại những người bị bắt trong vụ đánh bạc và đe dọa tố cáo vụ nhận tiền của Bình.
Ngày 23.2, Lợi đăng clip Bình nhận tiền lên trang Facebook của mình. Hôm sau, Bình làm bản tường trình báo cáo lãnh đạo Công an H.Đắk Mil về việc có nhận tiền của An, Trí và Tý vào ngày 21.1. Trước vụ việc có tính chất nghiêm trọng, ngày 14.3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Bình về tội lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi; đồng thời khởi tố các bị can An, Lan, Trí, Thương, Tý và Lợi về tội đưa hối lộ.
Trong một diễn biến khác, Lợi còn liên quan đến vụ đưa hối lộ xảy ra vào tháng 4.2014 tại Phòng giao dịch Đại Lộc thuộc Ngân hàng NN-PTNT tỉnh Đắk Lắk. Hồ sơ vụ việc này được Công an tỉnh Đắk Lắk bàn giao cho Công an tỉnh Đắk Nông tiếp tục xác minh và cơ quan điều tra xác định có hành vi phạm tội. Ngày 2.6, công an tỉnh ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Phúc (nguyên Giám đốc Phòng giao dịch Đại Lộc) để điều tra hành vi nhận hối lộ.
Tại cuộc họp báo, đại tá Lương Ngọc Lếp, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông, đánh giá Lợi có vai trò chủ mưu trong việc thực hiện hành vi đưa hối lộ. “Trước khi xử lý vụ án, nếu bị can Lợi chỉ thu thập tài liệu để cung cấp ngay cho cơ quan công an hoặc đưa lên báo chí thì việc làm của Lợi không phạm tội. Thế nhưng Lợi đã xúi giục, tổ chức đưa tiền cho người khác để thu thập bằng chứng và nghiêm trọng hơn là đã gọi điện cho Bình khống chế, uy hiếp nhằm trục lợi cá nhân. Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng Lợi thực hiện được việc này là do cán bộ điều tra có tiêu cực”, ông Lếp nhận định.
Ông Lợi từng là chủ trang Facebook “diệt giặc nội xâm” gây nhiều chú ý trong thời gian qua do đưa nhiều thông tin được cho là bằng chứng tham nhũng, tiêu cực của nhiều cán bộ ở địa phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.