Chủ động di dời dân ở những vùng có nguy cơ cao về lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn

19/08/2006 11:18 GMT+7

Yên Bái: Đất sạt lở vùi lấp nhà dân, 4 người chết Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ trong những ngày qua đã gây tổn thất về người và của, ngày 19/8/2006, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện khẩn số 1276/CĐ-TTg gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ, Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão TƯ, UB quốc gia tìm kiếm cứu nạn, các bộ Giao thông vận tải, Nông nghiệp và PTNT, Quốc phòng, Công an, Tài nguyên và Môi trường, Lao động - Thương binh và Xã hội, Kế hoạch Đầu tư, Tài chính....

Nội dung công điện sau:

Trong những ngày qua, ở các tỉnh miền Trung, Tây nguyên và một số tỉnh miền núi phía Bắc đã xảy ra mưa lũ gây thiệt hại lớn về người và tài sản của nhân dân và Nhà nước, đặc biệt mưa lũ, sạt lở đất đã làm 31 người chết và mất tích. Thay mặt Chính phủ, tôi gửi lời thăm hỏi ân cần và chia buồn sâu sắc đến các gia đình bị nạn. Tôi yêu cầu:

1. Ủy ban nhân dân các tỉnh bị thiệt hại, do mưa lũ phải khẩn trương triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả sớm ổn định sản xuất và đời sống nhân dân vùng bị thiên tai; tổ chức thăm hỏi, động viên và cứu trợ kịp thời các gia đình bị nạn, các gia đình nghèo, khó khăn; tăng cường việc kiểm tra, rà soát và chủ động di dời dân ở những vùng trũng, vùng có nguy cơ cao về lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn. Tổ chức, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả phương châm 4 tại chỗ. Nỗ lực cao nhất để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người.

2. Ban Chỉ đạo phòng, chống lụt, bão Trung ương cử ngay Đoàn công tác đến tỉnh Cao Bằng để phối hợp với chính quyền địa phương chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả mưa lũ, sạt lở đất.

Ban Chỉ đạo phòng, chống lụt, bão Trung ương, Bộ Quốc phòng, Ủy ban quốc gia Tìm kiếm, Cứu nạn phải có sự phối hợp chặt chẽ trong chỉ huy, chỉ đạo để làm tốt công tác phòng chống lụt, bão, giảm nhẹ thiên tai, quyết định các biện pháp ứng phó kịp thời, có hiệu quả nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa lũ, thiên tai gây ra.

3. Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia làm tốt công tác dự báo, nhất là dự báo lũ quét, sạt lở đất và thông tin kịp thời cho các bộ, ngành, địa phương và nhân dân biết để chủ động phòng, chống có hiệu quả.

4. Các bộ: Giao thông vận tải, Nông nghiệp và PTNT, Lao động - Thương binh và Xã hội, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính và các bộ, ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ của mình có trách nhiệm giúp đỡ các địa phương bị thiệt hại nặng do mưa lũ, sạt lở đất gây ra trong những ngày qua để sớm khắc phục hậu quả.

5. Tình hình lũ, bão, thiên tai năm 2006 còn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải rà soát lại các phương án phòng, chống lụt, bão của bộ, ngành, địa phương mình; đồng thời chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để chủ động ứng phó trong mọi tình huống.

Yên Bái: Đất sạt lở vùi lấp nhà dân

Mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày qua, đã gây sạt lở đất ta-luy sau nhà một số người dân tại Yên Bái. Vào lúc 4h sáng nay (19/8), đất đã sạt lở xuống nhà của gia đình ông Nguyễn Văn Đồng, 61 tuổi ở tổ 36 phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái, nơi hai vợ chồng ông đang ngủ làm vợ chồng ông bị chết ngay tại chỗ. Riêng các con ông Đồng do ngủ ở tầng trên ngôi nhà này nên thoát chết.

Đến 7h sáng, tại gia đình ông Nguyễn Thế Kỳ, vợ ông là bà Nguyễn Thị Côi 47 tuổi và chị gái là bà Nguyễn Thị Hải cùng nhau dọn dẹp đất ở rãnh sau nhà, bất ngờ đất trên ta-luy sập xuống vùi lấp cả 2 chị em.

Lực lượng cứu hộ tỉnh Yên Bái đang tiến hành đào bới đất đá để cứu những người bị nạn. Các phương tiện cấp cứu như xe ô tô cứu thương, cán bộ y tế... đều đã có mặt tại hiện trường. Tuy nhiên, do lượng đất sạt lở nhiều, khoảng không gian giữa bức tường phía sau nhà và ta-luy hẹp, việc đào bới vận chuyển đất ra rất chậm, thêm vào đó là trời vẫn tiếp tục mưa to, biến đống đất thành đống bùn nhày nhụa. Đến 9h, lực lượng cứu nạn mới đào bới được một nửa đất đá bị sạt lở.

Đến 10h30, nạn nhân đầu tiên là bà Nguyễn Thị Hải đã được tìm thấy. Các bác sĩ có mặt tại hiện trường với tinh thần "còn nước còn tát", nhưng vẫn không thể cứu sống người xấu số! Lúc này lực lượng cứu hộ vẫn miệt mài làm việc liên tục. Đến 14h30 chiều 19/8, em gái bà Hải là bà Nguyễn Thị Côi cũng đã được tìm thấy nhưng nạn nhân cũng đã tử vong. Như vậy, trong ngày 19/8/2006 tại Yên Bái có 4 người chết do sập đất ta-luy gây nên.

* Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương (NCHMF), trong 4-5 ngày tới, toàn bộ vùng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ vẫn còn có mưa. Khu vực Bắc Trung Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to và dông trong khoảng hai ngày 21 và 22/8.

Hiện tượng mưa kéo dài trên được giải thích là do ảnh hưởng của dải áp thấp có trục qua nam đồng bằng Bắc Bộ nối với vùng xoáy thấp. Dải áp thấp này có xu thế tiếp tục dịch lên phía bắc. Đến ngày 20 và 21/8, dải thấp có khả năng được thiết lập trở lại, khiến mưa to và mưa dông có thể lại xảy ra đối với vùng Bắc Trung Bộ.

Trong khi đó, ven biển Trung Bộ và Nam Bộ ngày nắng đẹp, chiều tối có mưa rào nhẹ và dông vài nơi. Cùng thời gian trên, Nam Bộ và Tây Nguyên còn chịu ảnh hưởng của đới gió tây nam có cường trung bình.

Đ.H
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.