Chủ đầu tư thủy điện Đăk Mi 4 thiếu trách nhiệm trong việc đền bù cho dân

Mạnh Cường
Mạnh Cường
05/04/2021 19:18 GMT+7

'Chủ đầu tư thủy điện Đăk Mi 4 đã thiếu trách nhiệm, thiếu thiện chí, thiếu hợp tác trong việc đền bù thiệt hại cho người dân', ông Nguyễn Thanh Quang, Phó giám đốc Sở Công thương tỉnh Quảng Nam, nói.

Chiều 5.4, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức buổi họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội tháng 3 (quý 1) và một số nhiệm vụ trọng tâm quý 2 năm 2021. Tại buổi họp báo, các phóng viên đã đặt các câu hỏi liên quan đến nhiều vấn đề xảy ra trên địa bàn tỉnh thời gian qua, trong đó có câu hỏi liên quan đến thủy điện Đăk Mi 4.

Liên quan đến việc thủy điện Đăk Mi 4 (đóng tại H.Phước Sơn, Quảng Nam), điều tiết lũ với lưu lượng cực lớn vào chiều 28.10.2020, gây thiệt hại cho gần 900 hộ dân ở xã Cà Dy và TT.Thạnh Mỹ (H.Nam Giang, Quảng Nam) nhưng đến nay việc hỗ trợ, đền bù vẫn chưa được thực hiện, ông Nguyễn Thanh Quang, Phó giám đốc Sở Công thương tỉnh Quảng Nam, cho biết thời gian qua, sở đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan đốc thủ chủ đầu tư sớm giải quyết cho người dân.

Ông Nguyễn Thanh Quang, Phó giám đốc Sở Công thương tỉnh Quảng Nam nói về việc thủy điện Đăk Mi 4 chậm hỗ trợ, đền bù cho dân.

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

“Chủ đầu tư thủy điện Đăk Mi 4 đã thiếu trách nhiệm trong việc đền bù, dù giá trị đền bù không lớn nhưng việc đổ qua đổ lại, thiếu thiện chí, thiếu hợp tác trong việc đền bù thiệt hại cho người dân”, ông Quang khẳng định

Sau gần nửa năm sau sự cố hồ thủy điện Đăk Mi 4 xả lũ bất ngờ khiến gần 900 hộ dân ở xã Cà Dy và TT.Thạnh Mỹ (H.Nam Giang, Quảng Nam) bị cuốn trôi nhà cửa, tài sản, thiệt hại hơn 6,7 tỉ đồng. Chưa kể, thủy điện xả lũ còn gây thiệt hại hơn 2,6 tỉ đồng cây trồng, hoa màu của dân và “góp phần” làm hư hỏng công trình dân sinh trị giá hơn 6,8 tỉ đồng.

UBND H.Nam Giang đã yêu cầu Công ty CP thủy điện Đăk Mi hỗ trợ, đền bù. Nhưng đến nay việc hỗ trợ, đền bù vẫn chưa được phía chủ đầu tư thủy điện thực hiện khiến người dân gặp vô vàn khó khăn, không ít hộ dân mất nhà phải đi tá túc nhà người thân.

Trong cuộc họp mới đây nhất với UBND H.Nam Giang, ông Vũ Đức Khánh, Tổng giám đốc Công ty CP thủy điện Đăk Mi, cho rằng thủy điện đã đóng góp vào việc cắt giảm lũ rất lớn, giảm được thiệt hại cho người dân và làm tốt việc điều tiết nước theo đúng quy trình vận hành liên hồ. Từ đó, công ty nói chỉ hỗ trợ 50% trong tổng số bị thiệt hại tài sản hơn 6,7 tỉ đồng (tức 3,3 tỉ đồng), nhưng chưa biết khi nào mới tiến hành hỗ trợ vì còn phải trải qua 3 bước để trình lên trên xin ý kiến rồi mới có thể ra quyết định cuối cùng.

Điều đáng nói, cách ứng xử của Công ty CP thủy điện Đăk Mi đã khiến không chỉ người dân, mà lãnh đạo địa phương đều bức xúc. Tại cuộc họp, ông A Viết Sơn, Chủ tịch UBND H.Nam Giang yêu cầu hai bên tập trung giải quyết, tháo gỡ vấn đề cuộc sống của người dân. Người dân đã thiệt hại và chịu đựng khó khăn đã hơn 5 tháng.

Ông Sơn cũng ra thời hạn hỗ trợ và yêu cầu Công ty CP thủy điện Đăk Mi phải hoàn thành việc chi trả cho người dân trước ngày 15.4 tới. Sau thời gian này, nếu có việc gì xảy ra thì công ty phải tự chịu trách nhiệm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.