Chủ đầu tư Golden Land tự ý làm thêm cửa ra thang máy sai phép gây tai nạn

Lê Quân
Lê Quân
10/12/2020 10:25 GMT+7

Đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, chủ đầu tư chung cư Golden Land ở 275 Nguyễn Trãi, Q.Thanh Xuân đã thi công sai giấy phép cải tạo công trình, tự ý “trổ” cửa thang máy ra tầng 2, khu vực nạn nhân rơi xuống.

Chủ đầu tư Golden Land thi công sai giấy phép cải tạo

Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, sau khi tiếp nhận hồ xin cấp phép cải tạo trình chung cư Golden Land ở 275 Nguyễn Trãi của chủ đầu tư là Công ty CP Thương mại Hưng Việt (Công ty Hưng Việt) thuộc Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy, cuối tháng 11.2019, Sở đã cấp phép cải tạo công trình.
Giấy phép cải tạo công trình Sở Xây dựng Hà Nội cấp cho Công ty Hưng Việt thể hiện được cải tạo khối đế công trình nhà ở cao tầng N01 là bổ sung thêm 2 thang máy ngoài nhà với diện tích khoảng 16,8 m2 đi từ tầng hầm B2 lên tầng kỹ thuật.
Đại diện Sở Xây dựng cho biết, theo cấp phép thì tại khu vực tầng 2 không có cửa thang máy đi ra bởi vì không được cấp phép cửa thang máy ra dầm kỹ thuật. Đây chính là lối đi ra khiến nạn nhân Nguyễn Anh Cường (53 tuổi, là cư dân sinh sống tại tòa B chung cư Golden Land) bị bước hụt chân rơi xuống tầng 1 vào khoảng 18 giờ ngày 4.12.
Đáng chú ý, tại khu vực cửa ra tầng 2, chủ đầu tư thi công tự ý “trổ” cửa thang máy ra nhưng không có hàng rào, cảnh báo. Cũng theo đại diện Sở Xây dựng Hà Nội, vụ việc xảy ra như vậy mang tính chất nghiêm trọng.
Theo một số cư dân, sau khi xảy ra vụ tai nạn, nút bấm ra tầng 2 của thang máy tại tòa B đã bị vô hiệu hóa. Đồng thời, cửa ra thang máy tại tầng 2 cũng bị khóa.

Để chủ đầu tư Golden Land thi công sai phép, trách nhiệm thuộc về ai?

Ông Đặng Hồng Thái, Phó chủ tịch UBND Q.Thanh Xuân, sau khi tiếp nhận thông tin về vụ việc thì hướng dẫn PV liên hệ với ông Nguyễn Hồng Thái, Đội trưởng Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị Q.Thanh Xuân (thanh tra xây dựng Q.Thanh Xuân). Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận thông tin về vụ việc, ông Nguyễn Hồng Thái chỉ đạo cán bộ của đội tiếp nhận thông tin.

Chung cư Golden Land ở 275 Nguyễn Trãi đưa vào sử dụng từ năm 2015, dính nhiều lùm xùm về chất lượng công trình

Ảnh Lê Quân

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Tuấn Linh, Chuyên viên thanh tra xây dựng Q.Thanh Xuân cho biết, cũng nắm được thông tin vụ tai nạn khiến 1 người bị thương tại chung cư Golden Land 275 Nguyễn Trãi vào chiều 4.12.
Theo ông Linh, thanh tra xây dựng Q.Thanh Xuân có nắm bắt được khi chủ đầu tư thi công lắp đặt thêm 2 thang máy theo giấy phép Sở Xây dựng Hà Nội cấp. Còn việc Công ty Hưng Việt thuộc tập đoàn tài chính Hoàng Huy là chủ đầu tư chung cư Golden Land thi công không đúng giấy phép, tự ý làm thêm cửa ra dầm ở tầng 2 như Sở Xây dựng chỉ ra thì thanh tra xây dựng Q.Thanh Xuân không biết. Do đó, quá trình thi công lắp đặt thêm 2 thang máy, đơn vị này không phát hiện sai phạm, không lập biên bản.
Ông Linh cũng bày tỏ sự ngỡ ngàng khi được hỏi về trách nhiệm của cơ quan lý về trật tự xây dựng khi xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng tại chung cư Golden Land 275 Nguyễn Trãi, nếu kiểm soát tốt không để chủ đầu tư làm thêm cửa ra thang máy ở tầng 2 thì ông Cường đã không bị nạn. Theo ông Linh, chủ đầu tư được cấp phép làm thang máy đi từ tầng hầm lên tầng 3, 4, trong quãng đó họ làm cửa ra chỗ nào không phải phạm vi quản lý của cơ quan trật tự xây dựng. Đại diện thanh tra xây dựng Q.Thanh Xuân cho rằng, để xảy ra vụ việc là lỗi của chủ đầu tư.
Chung cư Golden Land tại 275 Nguyễn Trãi có 5 tòa nhà: 3 tòa cao từ 25 - 27 tầng đã hoàn thiện, sử dụng được khoảng 5 năm; 1 tòa trung tâm thương mại dịch vụ văn phòng; 1 tòa nhà ở cao tầng.
Đây là dự án đầu tay của Công ty Hoàng Huy tại Hà Nội, được coi là chung cư cao cấp nhưng thời gian qua, cư dân không ít lần phản ánh với báo chí về chất lượng công trình, dịch vụ, xây dựng sai thiết kế, quy hoạch…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.