Chủ đầu tư dự án điện mặt trời bắt trói người dân: Đủ căn cứ khởi tố

Đức Huy
Đức Huy
20/02/2019 12:05 GMT+7

Luật sư Nguyễn Hồng Hà, Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư Khánh Hòa, cho biết vụ 'chủ đầu tư dự án điện mặt trời bắt trói dân' đủ căn cứ để khởi tố điều tra.

Theo luật sư Hà, chủ đầu tư dự án điện mặt trời hành xử với ông Nguyễn Duy Phương (39 tuổi, ở xã Xuân Thọ 2, TX.Sông Cầu, Phú Yên) khi bắt trói, đánh bị thương ông Phương là vụ việc vi phạm nghiệm trọng quyền con người, xâm phạm đến sức khỏe, danh dự, quyền tự do của công dân.
Vì thế, luật sư Hà cho rằng, cơ quan tố tụng cần phải khởi tố vụ án điều tra, đưa những người hành xử theo kiểu giang hồ ra xét xử nghiêm minh.
Chủ đầu tư trói tay, trói chân ông Phương để lên xe ô tô cho phơi nắng Ảnh: Do gia đình cung cấp
Theo phản ánh của ông Phương, ông bị ông Nguyễn Văn Biền, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Quang điện Phú Khánh (chủ đầu tư dự án), chỉ đạo một số người bắt giữ và chính ông Biền đánh ông Phương. Ông Biền cho người dùng dây thừng trói 2 tay ông chở về lán trại thi công cách đó khoảng 2 km rồi tiếp tục đánh.
Sau đó, nhóm ông Biền tiếp tục ném ông lên thùng sau xe bán tải chạy ra ngoài cổng lán trại cho phơi nắng… 
Nội dung này được ông Phương gửi đến Công an TX.Sông Cầu, Viện KSND TX.Sông Cầu và Ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên để tố cáo hành vi của chủ đầu tư.
Theo luật sư Hà, nội dụng tố cáo này phù hợp với lời khai nhân chứng với chứng cứ là clip được quay lại bằng điện thoại. Và chính người bị tố cáo là ông Nguyễn Văn Biền, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Quang điện Phú Khánh, thừa nhận việc bắt trói ông Phương là để giao cho công an xử lý.
“Hành vi của các đối tượng thực hiện việc trói, bắt giữ, ném ông Phương lên thùng xe phơi nắng trước lán trại là rất nguy hiểm, đã xâm phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể, quyền tự do, dân chủ, danh dự nhận phẩm của công dân, có đủ căn cứ cấu thành tội "Bắt, giữ người trái pháp luật” quy định tại Điều 157 Bộ Luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017)”, Luật sư Hà nhận định.
Theo luật sư Hà với những sự kiện pháp lý đã xảy ra mà Báo Thanh Niên đã phản ánh thì có đủ căn cứ khởi tố vụ án hình sự để điều tra ngay đối với những người hành xử theo kiểu giang hồ như báo đã nêu. Việc khởi tố về hành vi bắt, giữ người trái pháp luật không phụ thuộc vào có hay không có đơn yêu cầu khởi tố của nạn nhân và hậu quả của tội này không phải là dấu hiệu bắt buộc. Nếu trường hợp người phạm tội bắt, giữ trái pháp luật mà “gây thương tích mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31%- 60% ” sẽ bị xử lý theo Khoản 3 Điều 157 của BLHS năm 2015...
Luật sư Hà khẳng định hành vi hành hung, bắt, trói, giữ ông Phương giữa ban ngày của chủ đầu tư dự án và những người tượng khác thể hiện sự coi thường pháp luật, có dấu hiệu phạm nhiều tội nên cần phải được điều tra, xử lý nghiêm minh.
Ông Ngô Đình Thiện, Chánh văn phòng UBND tỉnh Phú Yên, người phát ngôn UBND tỉnh Phú Yên, cho biết Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Đại Dương đã yêu cầu UBND TX.Sông Cầu chỉ đạo Công an TX.Sông Cầu điều tra xác minh, làm rõ vụ việc ông Nguyễn Duy Phương bị chủ đầu tư bị đánh, bắt trói như báo chí đã phản ánh.
Trước đó, chiều tối 19.2, ông Phạm Đại Dương cũng đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên thăm, động viện ông Phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.