Chủ đầu tư 'điều chỉnh' cả cơ quan quản lý địa phương, phá vỡ quy hoạch

17/02/2017 09:37 GMT+7

Thủ tướng đặc biệt lưu ý Bộ Xây dựng quản lý quy hoạch phải nghiêm, tránh tình trạng quy hoạch tốt nhưng thực hiện không nghiêm, chủ đầu tư 'điều chỉnh' cả cơ quan quản lý địa phương, phá vỡ quy hoạch.

Đó là một trong sáu nội dung được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắn nhủ tới lãnh đạo Bộ Xây dựng thông qua Tổ trưởng tổ công tác của Thủ tướng khi xuống kiểm tra thực hiện các nhiệm vụ của Chính phủ giao cho Bộ Xây dựng sáng 17.2.

Theo Tổ trưởng tổ công tác, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, trong vấn đề quy hoạch, Thủ tướng nhận xét rằng quy hoạch ban đầu thì tốt nhưng việc thực hiện lại không nghiêm. "Một số nơi chủ đầu tư xin điều chỉnh quy hoạch, thậm chí điều chỉnh luôn cơ quan quản lý địa phương, dồn nén dân cư vào khu đô thị cũ, phá vỡ quy hoạch ban đầu", ông Dũng nói.

Tương tự, trong cấp phép xây dựng, Thủ tướng lưu ý cơ quan quản lý ngành cần đẩy mạnh phân cấp theo hướng cho địa phương, chủ động song cần gắn trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước và đặc biệt là câu chuyện cấp phép phải theo quy hoạch.

tin liên quan

Chấm dứt lợi ích nhóm lũng đoạn quy hoạch
“Phải khắc phục triệt để lợi ích nhóm trong quy hoạch bằng việc xác lập các chế tài ràng buộc đối với người phê duyệt, trách nhiệm là liên tục, kể cả khi đã về hưu vẫn bị xử lý ...", ĐB Hạ nói.

Một vấn đề khác cũng liên quan vấn đề này là việc xây dựng đơn giá trong xây dựng. "Mặc dù Bộ Xây dựng đã có đơn giá, nhưng có tình trạng địa phương vận dụng theo hướng cao lên và nếu không khéo thì nhà thầu lại chọn đơn giá mà địa phương công bố", ông Dũng bày tỏ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.