Chốt chặn chặt, xử phạt nghiêm

04/06/2021 06:17 GMT+7

Các cơ quan chức năng Q.Gò Vấp (TP.HCM) áp dụng khai báo y tế điện tử đối với người dân ra, vào địa bàn quận này. Các quận huyện khác vẫn tăng cường xử phạt vi phạm phòng chống dịch, trong đó có phạt không đeo khẩu trang.

Bắt đầu từ sáng 3.6, các chốt kiểm soát (CKS) dịch Covid-19 Q.Gò Vấp (TP.HCM) áp dụng quy định khai báo y tế điện tử (KBYTĐT). Người dân từ Q.Gò Vấp ra ngoài phải xuất trình CMND, thẻ căn cước công dân hoặc giấy xác nhận của công ty và KBYTĐT bắt buộc, không áp dụng phiếu khai báo giấy như những ngày trước.
Tại CKS dịch trên đường Phan Văn Trị, một số thời điểm vẫn còn lộn xộn, ùn tắc cục bộ vì nhiều người dân không biết cách KBYTĐT. Lực lượng trực chốt “toát mồ hôi” hướng dẫn người dân khai báo y tế, hoặc khai báo hộ những người không có điện thoại thông minh. Cũng có nhiều người đi xe máy chưa KBYTĐT tại nhà, đến khu vực chốt chặn mới bắt đầu khai báo hoặc nhờ tình nguyện viên hướng dẫn.

Vẫn còn ùn tắc, cự cãi ở chốt phong tỏa chống Covid-19 tại Gò Vấp

CSGT bắt đầu xử phạt người không đeo khẩu trang

Liên quan đến xử phạt cơ sở kinh doanh và người dân không chấp hành biện pháp phòng dịch của UBND TP.HCM, ông Lê Thanh Bình, Phó chủ tịch UBND Q.6, cho biết mức phạt khá cao, cùng với quy định giãn cách theo Chỉ thị 15/2020 của Thủ tướng nên các cơ sở kinh doanh đều chủ động đóng cửa. Đối với một số quán cà phê “cóc” trong các hẻm nhỏ, quận yêu cầu cảnh sát khu vực tăng cường kiểm tra, nhắc nhở để giảm tụ tập.
Ngày 3.6, UBND Q.1 thông tin từ 28.4 đến nay đã nhắc nhở 287 trường hợp đeo khẩu trang không đúng cách, xử phạt 117 trường hợp không đeo khẩu trang với tổng số tiền phạt 234 triệu đồng. Đối với cơ sở kinh doanh, Q.1 kiểm tra 1.241 lượt, lập biên bản nhắc nhở 324 cơ sở, xử phạt 14 cơ sở tổng số tiền 370 triệu đồng.

Thêm 250 ca mắc Covid-19

Bộ Y tế thông báo ngày 3.6 Việt Nam ghi nhận thêm 250 ca mắc Covid-19. Trong đó, 19 ca nhập cảnh được cách ly ngay (Kiên Giang 12 ca, TP.HCM 3 ca, An Giang 3 ca và Tây Ninh 1 ca). 231 ca lây nhiễm trong nước, ghi nhận tại Bắc Giang 145 ca, Bắc Ninh 44 ca, TP.HCM 30 ca, Hà Nội 6 ca, Lạng Sơn 3 ca, Long An 2 ca và Hải Dương 1 ca. Từ đầu dịch (tháng 1.2020) đến nay, Việt Nam có 6.525 ca mắc Covid-19 trong nước và 1.538 ca nhập cảnh. Riêng từ ngày 27.4 đến nay có 4.955 ca.
Liên Châu

Vẫn tái diễn tình trạng “chặt hẻm” né chốt phong tỏa Covid-19 ở Gò Vấp

Còn tại Q.Bình Thạnh, ông Trần Đăng Khoa, Chánh văn phòng UBND quận, cho biết các phường đều kiểm tra, xử phạt người dân không đeo khẩu trang nơi công cộng, các chợ truyền thống và chợ tự phát... Từ ngày 3.5 đến nay xử phạt 205 trường hợp với tổng số tiền 409 triệu đồng. Đối với hoạt động, sản xuất, kinh doanh, đội kiểm tra liên ngành quận và tổ kiểm tra liên ngành phường tập trung kiểm tra các quán ăn, cơ sở kinh doanh với khoảng 2.200 lượt (tính từ ngày 15.5), phạt 130 cơ sở (có 11 cơ sở tái phạm) với tổng số tiền gần 600 triệu đồng.
Trong khi đó, thượng tá Đoàn Văn Quới, Phó trưởng phòng CSGT đường sắt - đường bộ (PC08) Công an TP.HCM, cho biết từ ngày 1.6, lực lượng CSGT bắt đầu xử phạt người điều khiển phương tiện vi phạm quy định về phòng chống dịch trong lĩnh vực y tế như: không đeo khẩu trang, không giữ khoảng cách giữa các hành khách, chở quá số người quy định. Trong ngày 1 và 2.6, PC08 đã nhắc nhở 23 trường hợp và lập biên bản 2 trường hợp không đeo khẩu trang khi ra đường. Lãnh đạo PC08 khuyến cáo người dân khi lưu thông trên đường, ngoài tuân thủ quy định về giao thông, cần thực hiện các quy định phòng dịch Covid-19 như đeo khẩu trang khi điều khiển phương tiện hoặc trên các phương tiện giao thông.

Sáng 4.6: Thêm 52 ca Covid-19 trong nước tại Hà Nội và 3 tỉnh khác

Điểm nhóm truyền giáo Phục Hưng từng bị nhắc nhở

Liên quan đến vụ án “làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” xảy ra tại điểm nhóm truyền giáo Phục Hưng (do ông P.V.T và bà V.X.L phụ trách; sinh hoạt tại hẻm 415 Nguyễn Văn Công, P.3, Q.Gò Vấp, TP.HCM), trả lời PV Thanh Niên ngày 3.6, Công an TP.HCM cho biết Công an Q.Gò Vấp vẫn đang trong quá trình điều tra vụ án.
Sau khi có kết quả điều tra, Cơ quan công an sẽ thông tin cụ thể về biện pháp xử lý. Đặc biệt, theo Công an TP.HCM, CQĐT sẽ làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân; đủ dấu hiệu phạm tội thì khởi tố bị can. Theo Công an TP.HCM, điều tra ban đầu xác định nhóm truyền giáo Phục Hưng không chấp hành quy định về phòng chống Covid-19, dẫn đến lây lan dịch bệnh cho nhiều người. Viện KSND Q.Gò Vấp cũng cho hay truyền giáo Phục Hưng chỉ là một điểm nhóm, không phải hội thánh, người đứng đầu không phải mục sư.
Đối với việc khởi tố bị can, theo Viện KSND Q.Gò Vấp, hiện các thành viên liên quan đang được điều trị Covid-19, nên cơ quan tố tụng chưa lấy được lời khai. Song theo xác minh ban đầu, việc hoạt động của nhóm truyền giáo Phục Hưng từng bị chính quyền nhắc nhở, sau đó vẫn tiếp tục sinh hoạt, vi phạm quy định phòng chống dịch bệnh.
Ngọc Lê - Phan Thương
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.