Chồng vắng nhà bị vợ khai tử: Sẽ khôi phục quyền công dân cho người chồng

22/09/2019 18:17 GMT+7

Chính quyền địa phương đã làm các thủ tục để hủy bỏ giấy chứng tử và khôi phục quyền công dân đối với ông Y Đuel Niê, người bị vợ khai tử khi ông vắng nhà.

Ngày 22.9, ông Trần Thành Vinh, Chủ tịch UBND xã Ea Kênh (H.Krông Pắk, Đắk Lắk), xác nhận với phóng viên thông tin trên đồng thời ra quyết định xử phạt hành chính đối với bà H’Điêt Ayun vì đã đưa ra thông tin gian dối để khai tử chồng đang còn sống.
 Khai tử chồng để bán đất
Như Thanh Niên đã thông tin, tại địa bàn xã Ea Kênh xảy ra vụ việc hy hữu: vợ đi khai tử cho chồng, dù ông này đang sống khoẻ mạnh, là lao động chính của gia đình. Người đi khai báo là bà H’Điêt Niê và người bị khai “tử vong” là ông Y Đuel Niê.

Ông Y Đuel Niê chưa hết bức xúc, lo lắng khi bị vợ khai tử

Ảnh: Ngọc Hạ

Cho đến giờ, ông Y Đuel Niê (41 tuổi, trú buôn Yễ, xã Ea Kênh) vẫn chưa hết bức xúc, lo lắng khi biết thông tin bản thân mình bị chính quyền “khai tử” dù đang sống khỏe mạnh. Ông Y Đuel Niê nhớ lại, khoảng tháng 3.2019 sau nhiều ngày đi làm mướn ở Đắk Nông, ông trở về nhà thì gặp người đàn ông tên Minh.
“Tôi vừa về đến nhà thì người đàn ông này nói: Ủa, anh đã chết rồi mà? Tôi ngạc nhiên vì hằng tháng tôi vẫn về nhà thăm vợ con đều đặn, tháng nào cũng đưa tiền về… Từ đó, tôi mới biết vợ đã đi khai tử cho mình khi nào không hay. Tôi đã kiến nghị lên xã, nhưng chưa được giải quyết” - ông Y Đuel Niê kể.
Theo ông Y Đuel Niê, việc vợ đi khai tử cho ông là để một mình dễ làm thủ tục bán đất. “Sau khi lấy vợ, bố mẹ bên vợ cho hai vợ chồng 1,9 ha rẫy trồng cao su và cà phê; hơn 2 sào đất thổ cư. Hiện giờ đất này đã bán cho ông Minh. Như vậy, việc vợ tôi báo tử cho tôi là để bán đất”, ông Y Đuel Niê lý giải sự việc. Bà H’Điêt Ayun cũng xác nhận lô đất của vợ chồng bà đã bán cho một người tên Minh.
Được biết, gia đình vợ chồng ông Y Đuel Niê và bà Y Điêt Yaun có 3 người con; đứa đầu đi làm ở TP.HCM, đứa thứ hai đang học lớp 5, đứa út học mẫu giáo.

Khôi phục quyền công dân cho người “đã chết”

Theo ông Trần Thành Vinh, sau khi cử cán bộ đi xác minh thực tế, xã mới biết việc vợ ông Y Đuel Niê đã “khai tử khống” cho chồng để làm các thủ tục bán đất. Chính quyền cũng đã có kiến nghị lên UBND H.Krông Pắk ra quyết định huỷ bỏ “giấy chứng tử” của UBND xã Ea Kênh, khôi phục quyền công dân bình thường đối với ông Y Đuel Niê.

Trụ sở UBND xã Ea Kênh, nơi cấp giấy chứng tử cho người còn sống do không xác minh

Ảnh: Ngọc Hạ
Ông Vinh cho biết thêm quy trình cấp giấy chứng tử đối với một người đã chết, nếu người tử vong do tai nạn giao thông thì do CSGT thông báo; người tử vong ở bệnh viện thì bệnh viện sẽ có giấy báo tử. Còn nếu công dân chết tại nhà mà có nhiều nghi vấn thì cán bộ tư pháp sẽ đến trực tiếp xác minh để tham mưu cấp giấy chứng tử. “Ở đây, cán bộ tư pháp đã quá tin lời người vợ nên mới xảy ra sự việc trên. Xã đã yêu cầu kiểm điểm nghiêm túc đối với cán bộ liên quan chịu trách nhiệm trong vụ việc này”, ông Vinh nói.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.