Chống tham nhũng phải bình tĩnh, tỉnh táo và kiên trì

07/10/2014 03:10 GMT+7

Sáng 6.10, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng Đoàn đại biểu QH TP.Hà Nội tiếp xúc cử tri các quận Ba Đình, Tây Hồ.

Sau khi lắng nghe nhiều cử tri bày tỏ bức xúc về tình trạng tham nhũng, tiêu cực và yêu cầu phải xử nghiêm tội tham nhũng, Tổng bí thư nhấn mạnh chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước là kiên quyết chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, hư hỏng trong nội bộ, nếu không thì không phải chỉ sợ mất lòng tin của dân - là mất tất cả đã đành - mà còn làm hại đến nền kinh tế, chính trị của chúng ta.

“Lãnh đạo Đảng nhiều lần nói không ai bật đèn xanh dung túng cho hành động tham nhũng, lãng phí, chỉ có điều là quá phức tạp, quá khó. Có khi ta muốn mà chưa làm được, phải quyết tâm làm, phải làm kiên quyết và kiên trì, lâu dài thông qua các luật, cơ chế, để nếu muốn tham nhũng không thể tham nhũng được; không dám tham nhũng, sợ tham nhũng”, Tổng bí thư nói.

Cái khó khác trong phòng chống tham nhũng, theo Tổng bí thư, đó là phát hiện tham nhũng thì việc xem xét xử lý cũng phải nghiêm. “Ta muốn xử lý nhanh nhưng bao nhiêu công đoạn, một vụ án chằng chịt bao nhiêu mối quan hệ, giám định kê khai có đúng không, giám định người khai khai có đúng không; thẩm tra có đúng không… rất phức tạp khó khăn. Chưa kể nhiều lần nói đây là vấn đề lợi ích, cấu kết, móc ngoặc với nhau, lợi ích nhóm, ông mất chân giò, bà thò chai rượu, quan hệ chằng chịt với nhau phải xử lý”, Tổng bí thư phân tích và cho rằng chống tham nhũng “phải bình tĩnh, tỉnh táo, có con mắt chiến lược. Bác Hồ dạy rồi, cha ông ta dạy rồi, đánh con chuột đừng để vỡ bình, làm sao diệt được chuột mà bảo vệ được bình hoa. Tức là phải giữ cho được ổn định”.

Bảo Cầm - Như Mai

>> Hội Luật gia VN là lực lượng đấu tranh chống tham nhũng
>> Chống tham nhũng bằng đầu tư công trung hạn
>> Lập 4 đoàn giám sát phòng chống tham nhũng tại các địa phương
>> Chi đến 10 triệu đồng mua 1 tin chống tham nhũng
>> Chống tham nhũng phải quyết liệt như chống ngoại xâm
>> Chống tham nhũng, đừng nửa vời!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.