Chống ngập hoài mà sao cứ mưa là ngập?

08/07/2019 05:54 GMT+7

Nói đến mùa mưa mà không nói đến ngập nước thì chẳng đúng chút nào!

Chuyện này đã trở thành nỗi ám ảnh đối với nhiều người, ở nhiều nơi, không chỉ ở TP.HCM, Hà Nội… mà mới đây là Biên Hòa (xem bài viết Ám ảnh “rốn ngập” ở Biên Hòa, đăng trên Thanh Niên ngày 7.7). Nhiều bạn đọc đã lên tiếng về câu chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” này.

Mưa là ngập, triều cường cũng ngập

Chia sẻ với Biên Hòa (Đồng Nai) về những ám ảnh ở “rốn ngập”, nhiều bạn đọc (BĐ) bức xúc: Ở ta cứ mưa là ngập, năm nào cũng ngập, chống ngập hoài mà vẫn không hết. Đồng tình với ý kiến trên, BĐ Nguyễn Văn Hay (Khánh Hòa) cho biết thêm là bạn “quen rồi” và cho rằng: “Muốn hết ngập thì nói ông trời đừng có mưa là xong”. BĐ Nguyễn Thị Vân (TP.HCM) kể về chuyện mưa ở TP mình: Ở Sài Gòn rất hay, cứ mưa là ngập. Mưa mà không ngập là do mưa nhỏ quá hoặc mưa không đúng... chỗ. Mưa nhằm “rốn ngập” thì có thể đi thuyền như ở Venice bên Ý.
Không chỉ có mưa mới ngập, BĐ Thanh Văn Đa (TP.HCM) cho biết bạn ở khu Bình Quới, Bình Thạnh (TP.HCM), ở đó “triều cường cũng gây ngập”, cũng ám ảnh không kém.

Bao giờ mới hết?

Trở lại với chuyện ngập nước ở Biên Hòa, theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, một số “điểm đen” ngập lụt ở TP.Biên Hòa đã được xử lý như vòng xoay Biên Hùng, đường Nguyễn Ái Quốc (đoạn qua chợ Tân Phong), Bệnh viện Tâm thần (đoạn từ ngã tư Tân Phong đến suối Săn Máu), ngã tư Phạm Văn Thuận giao với Võ Thị Sáu… Tuy nhiên, ở ngoại ô, nhiều điểm ngập lớn vẫn tồn tại, gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, sinh hoạt, đi lại của người dân.
Nhiều BĐ cũng ghi nhận có nhiều điểm ngập đã được xóa, như BĐ Nguyễn Toàn (TP.HCM) kể: Khu vực tôi ở, gần Bến xe Miền Đông (QL13, P.26, Bình Thạnh, TP.HCM), trước đây ngập rất ghê, có khi cả xe hơi cũng chịu chết. Ngoài đường cũng ngập, trong hẻm thì ôi thôi, ám ảnh một thời. Nhưng những năm gần đây đã hết ngập, hoặc chỉ ngập chút ít. Nói cho đúng thì TP cũng xóa được nhiều điểm ngập. Vấn đề là phải xóa sạch hết những điểm ngập. Hy vọng TP làm rốt ráo.
Trong khi đó, BĐ Tám Khỏe (TP.HCM) thì nhận xét: Tôi thấy chúng ta cứ loay hoay mãi mà ngập vẫn cứ ngập, hết chỗ này thì lòi chỗ khác. Cần phải có một cái nhìn toàn TP, toàn tỉnh, phải quy hoạch đồng bộ, huy động chất xám mọi người, chứ manh mún thì cứ mãi loay hoay thôi, chẳng giải quyết được ngập. “Ở Sài Gòn, khu nhà giàu Thảo Điền Q.2 còn ngập nữa kìa”, BĐ Lê Văn Mười (TP.HCM) cho biết, và nhìn nhận: Nói chung xóa được nhiều điểm ngập này lại nảy ra một số điểm ngập khác, cứ thế mà chống ngập hoài hoài. Cả trăm cả ngàn tỉ chống ngập mà vẫn không hết ngập. Cũng theo BĐ Lê Văn Mười, nên mở cuộc thi hiến kế chống ngập để tìm giải pháp hay, hiệu quả. BĐ CongGo (Đồng Nai) thì cho rằng: Nói về ngập nước thì có mà nói đến tết Công gô!
Đồng tình với việc nên mở cuộc thi hiến kế chống ngập, BĐ La Hoài (Quảng Ngãi) cho rằng cần huy động thêm chất xám trong dân, trong các nhà chuyên môn... Đừng để mấy chục năm nữa ta vẫn phải nói “chống ngập, chống ngập”.
“Có nơi nào trong cả nước trời mưa mà không ngập nhỉ? Tôi thấy TP.HCM, Hà Nội, Đồng Nai, Bình Dương... đến Cà Mau còn ngập mà. Chống ngập miết mà vẫn cứ ngập. Xem ra giải pháp của chúng ta chưa mạnh và hiệu quả. Thử mở cuộc thi cho dân hiến kế chống ngập, giải nhất là 100 tỉ xem có tìm được giải pháp hay không”.
Lê Tám (Bà Rịa-Vũng Tàu)
“Ngập hả, quen rồi, quen từ nhỏ rồi, tới giờ già cả đầu vẫn còn thấy ngập... Đường ngập thì nâng đường, làm cho hẻm ngập, hẻm ngập thì nâng hẻm, thế là đường lại ngập, lại nâng đường, rồi lại nâng hẻm... Bao giờ hết ngập?”.
Nguyễn Văn Trung (TP.HCM)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.