Chống dịch Covid-19 tại TP.HCM: Nếu để tình hình phức tạp không thể tập trung phát triển kinh tế

07/05/2021 20:08 GMT+7

Dẫn chứng những hệ lụy do dịch bệnh tác động đến nền kinh tế TP.HCM năm 2020, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong bày tỏ lo ngại nếu dịch Covid-19 phức tạp thì không thể tập trung phát triển kinh tế được.

Tại hội nghị triển khai kế hoạch cải cách hành chính chiều 7.5, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong “xin” hội nghị ít phút để nói về tình hình dịch bệnh Covid-19 và công tác ứng phó của TP.HCM.
Ông Phong nhận định tình hình dịch bệnh hiện nay rất phức tạp nên TP.HCM đã tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ thể dục thể thao trong nhà (gym, fitness, bida, yoga ...), trung tâm nhà hàng tiệc cưới; hoạt động tập trung trên 30 người ở nơi công cộng... từ 18 giờ ngày 7.5.

Nhiều tiểu thương TP.HCM chủ động đóng cửa hàng quán phòng dịch Covid-19

Tại TP.HCM, hôm nay phát sinh ca tái dương tính tạm trú ở Q.3. Ông Phong cho hay bệnh nhân 2458 điều trị ở Hà Tiên (Kiên Giang) rồi xuất viện; sau đó tiếp tục theo dõi tại nhà thêm 14 ngày. Trong 14 ngày đó, xét nghiệm vẫn cho kết quả âm tính Covid-19.
Ngày 19.4, sau khi hoàn thành cách ly tại nhà, bệnh nhân lên TP.HCM, tạm trú tại nhà ở hẻm 395 trên đường Lê Văn Sỹ, P.13, Q.3. Đến ngày 5.5, bệnh nhân đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới xét nghiệm Covid-19 để đi nước ngoài và có kết quả dương tính Covid-19. Hiện bệnh nhân đã được chuyển đi điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi.

Một quán ăn trên đường Hồ Thị Kỷ, Q.10 bị phong tỏa vì ca tái dương tính ở Q.3 từng đến ăn 3 ngày trước.

Ảnh: Khánh Trần

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên thế giới và trong nước, ông Nguyễn Thành Phong chia sẻ rằng bản thân cảm thấy rất lo vì là người đứng đầu chính quyền thành phố. Do đó, lãnh đạo các sở ngành và quận huyện phải xem nhiệm vụ chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm nhất trong giai đoạn hiện nay bởi “nếu để tình hình phức tạp thì không thể làm ăn gì được, không thể tập trung để phát triển kinh tế được”.
Ông Phong dẫn chứng những hậu quả mà dịch bệnh gây ra khiến kinh tế TP.HCM phải chịu trong năm 2020 là khá lớn, đó là lần đầu tiên kinh tế tăng trưởng dưới 2%, khoảng 32.000 doanh nghiệp giải thể, ngưng hoạt động.

Thấp thỏm bên con hẻm trên đường Lê Văn Sỹ bị phong tỏa vì Covid-19

Liên quan đến ca bệnh tái dương tính, trong đêm 6.5, lực lượng y tế đã triển khai lấy mẫu 38 người sống chung trong căn nhà bệnh nhân ở, kết quả toàn bộ âm tính với Covid-19. Ngoài ra, 254 người khác trong hẻm cũng được lấy mẫu tầm soát mở rộng, đang chờ kết quả.
HCDC cho biết đây là trường hợp đã nhiễm bệnh và xuất viện từ cuối tháng 3.2021, các trường hợp tiếp xúc rất gần với bệnh nhân trong thời gian người này ở TP.HCM đều có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với Covid-19 nên nguy cơ lây lan trong cộng đồng thấp.
Ngoài ra, một quán bún Thái trên đường Hồ Thị Kỷ (Q.10, TP.HCM) và quán ăn Nghĩa Phát trên đường Lữ Gia (Q.11) đã tạm ngừng hoạt động, toàn bộ nhân viên được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.