Chống Covid-19 vào cao điểm, địa phương sẽ được công bố ca dương tính?

23/03/2020 09:19 GMT+7

Bộ Y tế đã cho phép 22 phòng xét nghiệm được xét nghiệm khẳng định Covid-19 , thay vì phải gửi mẫu lên Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, Viện Pasteur TP.HCM hay Viện Pasteur Nha Trang, như hiện nay.

Việc được cho phép xét nghiệm khẳng định đồng nghĩa với việc các cơ sở xét nghiệm sẽ được kết luận bệnh nhân mắc Covid-19. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ thẩm quyền công bố có được Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 ủy quyền cho các địa phương hay không.

Một ngày công bố 19 ca mới, Việt Nam đã có 113 bệnh nhân Covid-19

Trước đây, trừ Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, Viện Pasteur TP.HCM và Viện Pasteur Nha Trang, tất cả các cơ sở xét chỉ được xét nghiệm lâm sàng, sau đó sẽ phải gửi mẫu đến 3 cơ sở kể trên xét nghiệm khẳng định.
Việc này nảy sinh ít nhất 2 bất tiện: thứ nhất là làm chậm trễ quá trình kết luận và ứng phó với bệnh, gây khó khăn cho các địa phương; thứ hai là làm quá tải các cơ sở tuyến trên.
Trong giai đoạn đầu, khi các ca bệnh còn ít, quy định gửi về T.Ư xét nghiệm khẳng định còn khả thi. Tuy nhiên, đến thời điểm này, khi các chuyến bay đổ về Việt Nam mỗi ngày hàng nghìn người, tương đương lượng mẫu phát sinh cũng quá lớn, đã khiến việc chỉ có 3 cơ sở xét nghiệm khẳng định là ít khả thi.
Thêm vào đó, phương pháp các trung tâm kiểm soát bệnh tật và các bệnh viện xét nghiệm cũng là Realtime PCR, hiện đại nhất hiện nay và tương đương với phương pháp Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư đang thực hiện.
Cách đây 10 ngày, khoảng 12 - 13.3, Hà Nội và Đà Nẵng đã chính thức có kiến nghị để địa phương được xét nghiệm khẳng định, được công bố ca mắc Covid-19 nhưng chưa được chấp thuận.
Cụ thể, các phòng xét nghiệm được cho phép xét nghiệm khẳng định Covid-19 gồm: 
1. Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư
2. Viện Pasteur TP.HCM
3. Viện Pasteur Nha Trang
4. Viện Vệ sinh dịch tễ Tây nguyên
6. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng
7. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Cần Thơ
8. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Yên Bái
9. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lào Cai
10. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh
11. Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư (đóng tại Hà Nội)
12. Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.Hồ Chí Minh
13. Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM)
14. Bệnh viên T.Ư Thái Nguyên
15. Bệnh viên T.Ư Huế
16. Bệnh viện Nhi T.Ư
17. Bệnh viện đa khoa Phú Thọ
18. Bệnh viện Bạch Mai
19. Bệnh viện Nhi đồng 1
20. Bệnh viện Y học dự phòng quân đội
21. Trung tâm Nhiệt đới Việt Nga
22. Bệnh viện T.Ư quân đội 108
Đây cũng chưa phải là danh sách cuối cùng. Theo thông báo của Bộ Y tế, khi có cơ sở xét nghiệm mới được phép xét nghiệm khẳng định, Bộ sẽ cập nhật thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.