Chống chạy chức chạy quyền: Tập trung giải quyết tình trạng mất đoàn kết nội bộ

Lê Hiệp
Lê Hiệp
03/12/2019 07:36 GMT+7

Ban Tổ chức T.Ư tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai thực hiện Quy định số 205 của Bộ Chính trị về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền...

Chiều 2.12, Ban Tổ chức T.Ư tổ chức hội nghị trực tuyến tại 71 điểm cầu để quán triệt, triển khai thực hiện Quy định số 205 của Bộ Chính trị về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền; đánh giá tình hình, kết quả công tác tổ chức xây dựng Đảng tháng 11.2019.
Hội nghị thống nhất khẳng định, việc kịp thời tham mưu cho Bộ Chính trị ban hành Quy định 205 đã đi trúng vào những vấn đề nhức nhối trong công tác cán bộ tồn tại nhiều nhiệm kỳ vừa qua khi lần đầu tiên có một văn bản mang tính pháp quy của Đảng, đề cập đến vấn đề kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, chống chạy chức, chạy quyền; chỉ rõ các hành vi chạy chức, chạy quyền; các hành vi bao che, tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền và chế tài, hình thức xử lý.
Để quy định về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền đi vào đời sống trong tổ chức Đảng các cấp, nhất là ở cơ sở, hội nghị thống nhất: cần có sự nêu gương của những người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng, tập thể lãnh đạo địa phương, cơ quan, đơn vị; đồng thời đưa ra 6 nội dung cần tập trung quán triệt, triển khai.
Trong đó có việc đẩy mạnh kiểm tra, giám sát, thanh tra định kỳ, đột xuất trong công tác cán bộ, xây dựng và quản lý cán bộ; coi trọng cả cảnh báo, phòng ngừa và xử lý nghiêm minh sai phạm. Bên cạnh đó, cần tập trung giải quyết tình trạng mất đoàn kết nội bộ hoặc đơn, thư khiếu nại, tố cáo theo quy định, nhất là những nơi có biểu hiện nội bộ mất đoàn kết, có biểu hiện sai phạm, có vấn đề phức tạp nảy sinh, những bức xúc mà đảng viên và nhân dân phản ánh.
Hội nghị cũng yêu cầu nhận diện rõ 6 hành vi chạy chức, chạy quyền và 8 hành vi bao che, tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền nêu trong quy định, làm căn cứ để các cơ quan có thẩm quyền phát hiện và xử lý vi phạm.
Theo đó, ngoài hình thức xử lý theo Quy định 102 của Đảng, người nào chạy chức, chạy quyền hoặc bao che, tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền mà bị khiển trách, cảnh cáo, cách chức thì đưa ra khỏi quy hoạch cán bộ với thời gian tương ứng là 18 tháng, 30 tháng và 60 tháng; không bố trí làm công tác tham mưu, nghiệp vụ về tổ chức, cán bộ, kiểm tra, thanh tra.
Trường hợp bị khai trừ ra khỏi Đảng thì xem xét buộc thôi việc hoặc chấm dứt hợp đồng lao động; đưa, nhận hối lộ hoặc vi phạm đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì chuyển cơ quan chức năng để xem xét, xử lý theo quy định pháp luật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.