Chọn ‘phở gà Hàng Lược’ để ‘ngụy trang’, nhóm cho vay nặng lãi vì sao vẫn bị ‘úp sọt’?

Trác Rin
Trác Rin
08/01/2020 09:13 GMT+7

Nhóm cho vay nặng lãi từ phía Bắc vào TP.HCM thuê nhà, mở quán phở gà Hàng Lược núp bóng để hành 'nghề'.

Như Thanh Niên đã thông tin, chiều 7.1, Cơ quan CSĐT Công an Q.3 (TP.HCM) vừa ra lệnh bắt người trong trường hợp khẩn cấp, quyết định tạm giữ hình sự đối với: Đào Tuấn Huy (34 tuổi, quê quận Hoàng Mai, Hà Nội); Nguyễn Ngọc Giao (28 tuổi, quê tỉnh Phú Thọ), để điều tra về hành vi "cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự". Công an Q.3 cũng đang truy bắt Phạm Thế Anh (21 tuổi); Lê Hồng Việt (25 tuổi, cùng quê Hà Nội).

Đào Tuấn Huy (bên trái) và Nguyễn Ngọc Giao tại trụ sở công an

Ảnh: Công an cung cấp

Cho vay nặng lãi 'núp bóng' quán phở gà Hàng Lược

Thông tin ban đầu, qua công tác địa bàn, Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an Q.3 (TP.HCM) phát hiện quán phở gà Hàng Lược (182 Nguyễn Thiện Thuật, P.3, Q.3) có dấu hiệu núp bóng hoạt động cho vay nặng lãi nên tập trung xác minh, điều tra.

Danh thiếp nhóm cho vay nặng lãi đi phát ở khắp nơi

Ảnh: Trác Rin

Không mất nhiều thời gian, lực lượng công an phát hiện 4 người có tiền án tiền sự đang trú ngụ tại quán phở gà Hàng Lược, gồm: Đào Tuấn Huy (34 tuổi, quê quận Hoàng Mai, Hà Nội, có 1 tiền án tiền sự về tội “tàng trữ trái phép chất ma túy”); Nguyễn Ngọc Giao (28 tuổi, quê tỉnh Phú Thọ, 1 tiền án tiền sự về tội “cướp tài sản”); Phạm Thế Anh (21 tuổi, quê Hà Nội, từng bị Công an Q.Thanh Trì, Hà Nội bắt về hành vi “tàng trữ vũ khí thô sơ”) và Lê Hồng Việt (25 tuổi, quê Hà Nội).
Sau khi đã nắm bắt được vụ việc, Công an Q.3 đã xác lập chuyên án, tập trung các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh triệt phá.

Dùng danh thiếp để quảng cáo'dịch vụ' cho vay nặng lãi

Ngày 2.1.2020, các trinh sát hình sự Công an Q.3 mật phục trên đường Nguyễn Thiện Thuật, giám sát “nhất cử nhất động” của những người trong quán phở gà  Hàng Lược thì phát hiện ông N.H.H. (43 tuổi, ngụ Q.8) đến để đóng tiền góp.

Quán phở gà Hàng Lược, nơi nhóm cho vay nặng lãi tá túc để "hành nghề"

Ảnh: Công an cung cấp

Làm việc với các trinh sát hình sự, ông H. cho biết ngày 14.11.2019, ông có vay của Đào Tuấn Huy 20 triệu đồng với điều kiện ông H. phải đóng tiền góp trong vòng 60 ngày, mỗi ngày đóng 400.000 đồng và ghi giấy nợ 24 triệu đồng. Tuy nhiên, Huy chỉ đưa cho ông H. 19 triệu đồng và nói phải trừ thêm 1 triệu đồng “tiền phí”. Tính từ thời điểm khai báo với công an, ông H. đã đóng tiền góp được 50 ngày. Từ những thông tin của ông H., Cơ quan CSĐT Công an Q.3 đã ra lệnh khám xét khẩn cấp quán phở gà Hàng Lược.
Kết quả, công an thu giữ nhiều tang vật liên quan đến hoạt động cho vay, đòi nợ, gồm: tài liệu hợp đồng; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; danh thiếp giới thiệu; 1 thùng sơn đỏ loại 5 lít (dùng để tạt sơn khủng bố con nợ)...

Sổ ghi nợ, đánh dấu khi con nợ trả tiền góp hằng ngày

Ảnh: Trác Rin

Các nghi can khai thay nhau đi các quận, phát danh thiếp có ghi số điện thoại của Đào Tuấn Huy. Người có nhu cầu vay tiền sẽ gọi điện; Huy sẽ hỏi về nơi ở, chỗ làm việc... rồi nhóm sẽ đi xác minh, nếu đúng Huy sẽ hướng dẫn người vay tới địa chỉ 182 Nguyễn Thiện Thuật, Q.3 để làm thủ tục vay tiền.

Thủ sẵn 'đồ nghề' để ‘khủng bố’ con nợ

Theo điều tra của công an, nếu vay với số tiền từ 5 - 10 triệu đồng thì người vay phải đưa CMND, hoặc giấy phép lái xe bản chính và bản photo sổ hộ khẩu. Nếu vay từ 15 - 30 triệu đồng thì phải đưa CMND và sổ hộ khẩu bản chính cho Huy giữ.
Đặc biệt, nếu vay 5 triệu đồng phải ghi vào giấy nhận tiền 6 triệu đồng, góp trong vòng 30 ngày, mỗi ngày 200.000 đồng (20%/tháng). Vay 10 triệu đồng phải ghi vào giấy nhận tiền 12 triệu đồng, vay 50 triệu đồng phải ghi vào giấy nhận tiền là... 60 triệu đồng. Sau khi ký giấy nhận tiền, Huy sẽ thu luôn tiền góp ngày đầu tiên và phí đi... thu tiền góp hằng ngày (tùy vào mức vay, từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng).

Một căn nhà bị nhóm cho vay nặng lãi tạt sơn

Ảnh: Công an cung cấp

Nhóm cho vay thừa nhận, nếu người vay chậm trả hoặc không trả tiền góp, sẽ bị nhóm này chửi bới, hăm dọa, khủng bố tinh thần của con nợ cùng người thân.
Hiện vụ việc liên quan đến nhóm người cho vay nặng lãi vẫn đang được Công an Q.3 điều tra, mở rộng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.