Chôn chất thải trong trang trại: Formosa vi phạm luật

13/07/2016 16:12 GMT+7

Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) ký kết 2 loại hợp đồng vận chuyển, xử lý chất thải với Công ty môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh là việc làm vi phạm nghiêm trọng luật Bảo vệ môi trường.

Ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Tĩnh khẳng định như vậy và cho biết thêm, hôm nay 13.7, Thanh tra Sở và Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49, Công an tỉnh) tiếp tục làm việc với 2 công ty trên để làm rõ vụ chôn lấp chất thải của Formosa trong trang trại của gia đình Lê Quang Hòa, Giám đốc Công ty môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh.
Nội dung buổi làm việc tập trung vào việc xác định lại khối lượng chất thải được chôn lấp, các hợp đồng ký kết giữa 2 công ty, trách nhiệm giữa các bên liên quan trong việc chôn lấp chất thải sai quy định trong trang trại, yêu cầu FHS và Công ty môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh phải có giải pháp khắc phục sự cố. 
Cơ quan chức năng Hà Tĩnh làm việc với FHS để giải quyết vụ việc Ảnh Tuấn Duy
Trước mắt, Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Tĩnh yêu cầu Công ty môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh chấm dứt việc đổ chất thải, giữ nguyên hiện trạng tại khu vực trang trại đã đổ chất thải, đợi sau khi có kết quả phân tích mẫu chất thải từ Viện Công nghệ môi trường (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), các cơ quan chức năng sẽ thống nhất phương án xử lý khối lượng chất thải đã chôn lấp không đúng quy định. “Sắp tới, phải cất bốc, vận chuyển toàn bộ chất thải đã chôn sai quy định và đưa về đúng địa chỉ để xử lý”, ông Đinh nói.
Cũng theo ông Đinh, kết quả điều tra bước đầu cho thấy Công ty môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh không được cấp phép việc xử lý chất thải nguy hại hoặc chất thải công nghiệp thông thường và trên thực tế công ty này chỉ có một hạng mục công trình dùng để xử lý rác thải sinh hoạt bằng phương thức lò đốt và xử lý hầm cầu đặt tại xã Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) được phép hoạt động.

tin liên quan

Làm rõ vụ chôn chất thải của Formosa trong trang trại
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ TN-MT khẩn trương phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra việc chôn lấp chất thải của Công ty Formosa và phải có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
Tuy nhiên, Công ty môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh lại tự ý ký kết với FHS 2 loại hợp đồng, đó là hợp đồng vận chuyển, xử lý bùn thải sinh hoạt với giá 800 đồng/kg và hợp đồng vận chuyển, xử lý bùn thải công nghiệp thông thường với giá 1000 đồng/kg.
Ông Đinh cho rằng, việc FHS ký kết với Công ty môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh - một đơn vị không có chức năng vận chuyển, xử lý bùn thải công nghiệp là FHS đã vi phạm nghiêm trọng luật Bảo vệ môi trường. Ngược lại, Công ty môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh cũng phải chịu trách nhiệm trong việc ký hợp đồng “quá thẩm quyền” với FHS và chôn lấp chất thải của FHS không đúng nơi quy định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.