'Choáng' với trụ sở Thành ủy Đồng Hới trăm tỉ vừa xây xong đã nứt

Trương Quang Nam
Trương Quang Nam
27/09/2019 14:22 GMT+7

Theo Thành ủy Đồng Hới (Quảng Bình), các vết nứt xuất hiện trên tường trụ sở mới xây và ở hàng rào là do xây dựng bằng gạch block không nung, co ngót nhiệt và bị một đơn vị thi công đường tác động.

Ngày 27.9, Thành ủy Đồng Hới đã cung cấp những tài liệu liên quan đến vụ xuất hiện các vết nứt tại công trình trụ sở Thành ủy. Theo đó, công trình mới xây dựng tại đường Phạm Văn Đồng với tổng kinh phí hơn 110 tỉ đồng; do Công ty TNHH xây dựng Tiến Đạt và Công ty TNHH xây dựng Việt Tiến thi công.

Do gạch?

Hiện trụ sở đang trong giai đoạn hoàn thiện, chưa nghiệm thu bàn giao hoàn công; khoảng 80% khối lượng công trình đã nghiệm thu giai đoạn. Do bức xúc về chỗ làm việc, nên Thành ủy Đồng Hới đã chuyển về làm việc từ tháng 3.2019, đồng thời hoàn thiện các phần còn lại, dự kiến đến cuối năm 2019 sẽ bàn giao chính thức đưa vào sử dụng.

Sau khi có thông tin về việc nứt tường, đại diện Thành ủy Đồng Hới và các đơn vị liên quan đã có cuộc làm việc và xác nhận: hiện công trình có một số vết nứt nhỏ xảy ra chủ yếu ở các vị trí tiếp giáp giữa tường và trụ, các đầu cửa.

Các vết nứt răn này chỉ xuất hiện ở các mảng tường xây gạch block không nung. Theo ý kiến của các đơn vị, cán bộ kỹ thuật chuyên môn về xây dựng, các công trình sử dụng gạch block trên địa bàn Quảng Bình nói riêng và các tỉnh thành khác nói chung trong thời gian qua, sau khi thi công hoàn thành bàn giao đưa vào khai thác, đều có xảy ra hiện tượng tường bị nứt.

Do thời tiết?

Mặc dù quá trình thi công đã bổ sung lưới thép tại các vị trí liên kết giữa tường và trụ bê tông, đồng thời câu râu thép theo đúng quy trình, tiêu chuẩn xây dựng, nhưng vẫn không tránh khỏi co ngót giữa tường và trụ bê tông cũng như giữa tường và dầm bê tông do thời tiết, dẫn đến một vài mảng tường bị nứt răn.

Biên bản làm việc khẳng định: quá trình thi công, công trình được tổ chức thực hiện theo đúng các quy định về quản lý chất lượng công trình. Các đơn vị tham gia thực hiện dự án (quản lý dự án, giám sát, kiểm định chất lượng) khẳng định công trình thi công đảm bảo chất lượng, các chủng loại vật tư, vật liệu đưa vào thi công công trình được thí nghiệm, nghiệm thu chặt chẽ; vấn đề một số mảng tường bị nứt hoàn toàn không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực công trình. Vì vậy công trình đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.

Các đơn vị liên quan khẳng định tòa nhà đảm bảo an toàn sử dụng

Ảnh: Trương Quang Nam

Vì đâu ngoan cố?

Còn về việc nứt hàng rào (lún nứt gãy 10 nhịp, dài khoảng 33 m) phía sau trụ sở là do Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Hoàng Gia thi công gói thầu đường và hệ thống thoát nước xung quanh trụ sở. Quá trình thi công đào đường để làm hệ thống thoát nước, nhưng không có biện pháp giằng chống và kè móng, dẫn đến móng hàng rào sụt nghiêng làm nứt tường rào.

Trước đó, ngày 27.5, Thành ủy Đồng Hới đã chỉ đạo các đơn vị liên quan lập biên bản hiện trường, đồng thời yêu cầu Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Hoàng Gia chịu trách nhiệm bỏ kinh phí ra để tháo dỡ, thi công khắc phục.

Đáng nói, dù yêu cầu hoàn thành sửa chữa trước ngày 30.6, nhưng đến nay công ty vẫn chưa thực hiện.

Thành ủy Đồng Hới cho biết, các đơn vị liên quan đã thống nhất đề nghị đơn vị thi công nhanh chóng khắc phục những sụt, nứt trên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.