Cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê 'lộng hành' ở Vũng Tàu

Nguyễn Long
Nguyễn Long
02/10/2018 13:07 GMT+7

Ban chỉ đạo 138 TP.Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) vừa tổ chức hội nghị chuyên đề đấu tranh phòng, chống tội phạm cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê trên địa bàn.

Ảnh hưởng xấu đến trật tự xã hội
Theo đại tá Đoàn Minh Quyết, Trưởng Công an TP. Vũng Tàu (Phó trưởng Ban Chỉ đạo 138) trong thời gian qua, trên địa bàn thành phố xuất hiện một số đối tượng hoạt động cho vay tiền với lãi suất cao, có tính chất chuyên nghiệp, được tổ chức thành nhóm, công ty với quy mô khác nhau.
Đặc biệt, một số đối tượng ở các tỉnh phía Bắc đến thuê người phát tờ rơi, treo biển cho vay hoặc núp bóng hoạt động cho thuê xe, doanh nghiệp để hoạt động cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê.
“Hoạt động cho vay lãi nặng thực chất là tín dụng đen tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Phát sinh các băng nhóm đòi nợ thuê, hoạt động bắt giữ trái pháp luật, cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản... gây ảnh hưởng xấu đến hình tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố”, đại tá Quyết cho biết. 
Trong những tháng cuối năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn thành phố xảy ra 48 vụ vi phạm pháp luật có liên quan đến cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê, trong đó hình thức thuê người tạt sơn, tạt chất bẩn vào nhà, chỗ ở người vay tiền nhằm gây áp lực để trả nợ xảy ra 42 vụ.
Ngoài ra, xảy ra 6 vụ có liên quan đến hành vi hủy hoại tài sản, cố ý gây thương tích, bắt giữ người trái pháp luật. Công an TP.Vũng Tàu khởi tố 4 vụ với 7 bị can (có cả hành vi cưỡng đoạt tài sản).
Bằng các nghiệp vụ kết hợp công tác tuần tra, kiểm soát, tính từ đầu tháng 7.2018 đến nay, cơ quan công an còn phát hiện 13 vụ với 34 đối tượng liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng với số tiền 3,3 tỉ đồng (có 456 người vay), thu lợi bất chính hơn 360 triệu đồng.
Cơ quan CSĐT Công an TP.Vũng Tàu đã khởi tố 1 vụ với 4 bị can về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Xử phạt vi phạm hành chính 3 vụ với 5 đối tượng do treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện... Các vụ còn lại đang được cơ quan công an củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định.
Theo Ban chỉ đạo 138 TP.Vũng Tàu, tổng số đối tượng nghi vấn có liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê lên đến 99 người. Lực lượng chức năng đã tiến hành gọi hỏi, răn đe, cảm hóa giáo dục cho 57 đối tượng, lập hồ sơ đưa vào diện quản lý 22 người. Ngoài ra, Công an TP.Vũng Tàu thu thập hàng trăm số điện thoại quảng cáo cho vay, chỉ đạo công an các phường, đơn vụ nghiệp vụ xác minh làm rõ 80 số điện thoại dán nhiều nhất.
Xử lý nghiêm cho vay nặng lãi
Phương thức, thủ đoạn cũ của các đối tượng là thông qua mối quan hệ quen biết hoặc phát tờ rơi, dán tờ quảng cáo trên tường, cột điện để tìm người có nhu cầu vay tiền, tiến hành thoả thuận cho vay trả góp. Các đối tượng cho vay không trực tiếp giao dịch mà thông qua “đàn em”, phần lớn những đối tượng có tiền án, tiền sự, không có việc làm để cho vay và đòi nợ.
Ngoài ra, theo Ban chỉ đạo 138 TP.Vũng Tàu, thủ đoạn mới của những đối tượng cho vay nặng lãi còn đứng ra thành lập các công ty tài chính, doanh nghiệp tư nhân hoạt động trong lĩnh vực mua bán xe ô tô, xe máy, cho thuê xe, thiết bị văn phòng.
Khi cho vay thì ra với điều kiện với những người vay vốn phải có tài sản như xe, thiết bị bán cho chính công ty cho vay nợ. Sau đó, công ty này lại làm hợp đồng cho chủ tài sản thuê lại và tính lãi suất từng tháng.
Những đối tượng này thực chất cho vay nặng lãi nhưng để tránh bị xử pháp luật thì sẽ ghi vào giấy vay nợ với lãi suất thấp hơn thực tế.
Để đấu tranh phòng, chống tội phạm cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê trên địa bàn, Ban chỉ đạo 138 TP.Vũng Tàu đã chỉ đạo UBND các phường, các đơn vị nghiệp vụ tuyên truyền những phương thức thủ đoạn cho vay lãi nặng đến người dân, đồng thời có biện pháp đấu tranh quyết liệt, xử lý nghiêm người cho vay lãi nặng...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.