Chó Pitbull cắn chết người: Chủ vật nuôi có vô can?

Ngọc Lê
Ngọc Lê
21/05/2021 16:36 GMT+7

Chó Pitbull cắn chết người trong quán cà phê ở Long An khiến dư luận hoang mang. Liệu chủ chó Pitbull có bị xử lý?

Liên quan vụ việc thương tâm xảy ra tại quán cà phê gần khu công nghiệp (KCN) Hòa Bình (H.Thủ Thừa, Long An) khi con chó Pitbull bất ngờ tấn công, cắn một thanh niên tử vong tại chỗ, chuyên gia pháp lý cho rằng phải xử lý nghiêm với chủ của con chó này để răn đe chung.

Bồi thường dân sự

Theo thông tin ban đầy, khoảng 23 giờ 30 ngày 20.5, anh H.T.H (37 tuổi, ngụ ấp Bình Tây, xã Mỹ Bình, H.Tân Trụ, Long An) dẫn con chó Pitbull nặng hơn 60 kg đến ấp 4, xã Nhị Thành, H.Thủ Thừa (gần KCN Hòa Bình) uống cà phê.
Tại đây, con chó Pitbull này bất ngờ tấn công một thanh niên, làm người này tử vong. Ngoài ra, chủ của con chó Pitbull này cũng bị tấn công, với nhiều vết thương ở vùng mặt, đầu và hai cánh tay, phải nhập viện cấp cứu.
Tình huống này, xét ở khía cạnh pháp lý, được dư luận đặc biệt quan tâm vì hậu quả nghiêm trọng. Luật sư (LS) Nguyễn Thành Công (thuộc Đoàn LS TP.HCM) phân tích, thiệt hại do vật nuôi gây ra cho người khác thì chủ vật nuôi phải bồi thường theo Bộ luật Dân sự.
Cụ thể, trách nhiệm đối với những thiệt hại do vật nuôi (súc vật) gây ra đã được quy định đầy đủ tại Điều 603 Bộ luật Dân sự năm 2015. Theo đó, chủ sở hữu súc vật phải bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra cho người khác; người chiếm hữu, sử dụng súc vật phải bồi thường thiệt hại trong thời gian chiếm hữu. Đây là trách nhiệm bồi thường dân sự cho những thiệt hại về vật chất hoặc sức khỏe do súc vật gây ra.
LS Công cũng phân tích, trong trường hợp này, mặc dù chủ của con chó Pitbull cũng bị tấn công nhưng theo quy định, chủ của con Pitbull này vẫn phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, theo LS Công trường hợp này không phát sinh trách nhiệm hình sự, trừ khi con chó Pitbull được cơ quan nhà nước cảnh báo, có giấy tờ chứng minh việc cảnh báo (đó là chó dữ, không được thả rông, chó có "tiền sự"...) mà chủ con chó này vẫn để chó đi ra ngoài, không có sự bảo hộ nào, để chó cắn chết người thì có thể sẽ bị truy cứu truy cứu hình sự tội vô ý làm chết người. Trường hợp chủ chó Pitbull chủ động, sai khiến chó tấn công người mà nạn nhân chết thì có thể bị truy cứu tội giết người.

Chó cắn chết người, xử lý hình sự?

Tuy nhiên, LS Nguyễn Thị Minh Trang (thuộc Đoàn LS TP.HCM) lại nêu ý kiến, theo Nghị định 90/2017 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực thú y, người nuôi chó buộc phải đăng ký với chính quyền địa phương, thực hiện tiêm phòng đầy đủ. Cũng theo khoản 2, điều 7, Nghị định 90/2017 quy định xử phạt từ 600.000 - 800.000 đồng đối với hành vi không tiêm phòng vắc xin phòng bệnh dại cho động vật bắt buộc phải tiêm phòng; không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng.
Còn với trường hợp để chó cắn chết người, LS Trang cho rằng cần phải xem xét xử lý trách nhiệm hình sự chủ nuôi súc vật ở tội danh “vô ý làm chết người” tại Điều 128 Bộ luật Hình sự năm 2015.
Cụ thể, nếu chủ của chó Pitbull cẩu thả, không có biện pháp rào chắn súc vật, dẫn đến hậu quả chết người đối với người khác thì phải chịu trách nhiệm hình sự ở tội danh trên với hình phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 - 5 năm tù.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.