Cho ở nhờ, mất luôn nhà: Bao giờ mới chịu thực thi công lý?

Bắc Bình
Bắc Bình
26/07/2019 09:00 GMT+7

“Khi Báo Thanh Niên đăng tải, tôi đã yêu cầu Chi cục Thi hành án Dân sự và các thành viên có liên quan báo cáo toàn bộ quá trình về vụ việc này”.

Đó là khẳng định của ông Cao Thành Hiếu, Chủ tịch UBND TP.Bến Tre, kiêm Trưởng Ban chỉ đạo Thi hành án TP.Bến Tre, vào ngày 25.7 khi PV Thanh Niên chất vấn về trách nhiệm thi hành bản án “cho ở nhờ, mất luôn nhà” gây bức xúc dư luận những ngày vừa qua.

Thứ 3 tuần tới (30.7) họp ban chỉ đạo, tôi sẽ có chỉ đạo cụ thể...

Ông Cao Thành Hiếu

Ông Cao Thành Hiếu nói thêm: “Theo hồ sơ thì từ thời người tiền nhiệm của tôi đã có ra quyết định cưỡng chế, nhưng phía Công an TP.Bến Tre sau đó báo rằng không đủ điều kiện cưỡng chế, nên vụ việc sau đó rơi vào im lặng luôn. Tôi đang xem xét toàn bộ quá trình thi hành án và nội dung bản án dân sự phúc thẩm số 16/DS-PT ngày 16.1.2002 của TAND tỉnh Bến Tre, và sẽ có chỉ đạo cụ thể trong cuộc họp Ban chỉ đạo Thi hành án TP.Bến Tre vào thứ 3 tuần tới”.

Gia cảnh cơ hàn của gia đình 17 năm chờ thi hành án trả nhà

Sau khi Thanh Niên đề cập đến bản án dân sự phúc thẩm số 16/DS-PT ngày 16.1.2002 của TAND tỉnh Bến Tre, mặc dù sau phiên tòa phúc thẩm bị đơn không kháng cáo, và bản án đã có hiệu lực 17 năm, nhưng đến nay vẫn chưa thi hành xong, khiến phía gia đình cụ Võ Thị Thảnh (đã qua đời vào năm 2007) - người cho ở nhờ và bị mất nhà, rơi vào tình cảnh bi đát; nhiều bạn đọc rất đau xót trước cảnh ngộ gia đình người cho ở nhờ, và rất bức xúc trước sự “vô cảm” của các cơ quan chức năng của TP.Bến Tre trong việc thi hành bản án.
“Xã hội xảy ra các vấn đề này là do một số cơ quan chức năng thực thi pháp luật không nghiêm. Tại sao chuyện như vậy để kéo dài dăng dẳng, tạo tiền lệ các thói hư, tật xấu không được điều chỉnh theo pháp luật sinh sôi nảy nở”, bạn đọc Nguyễn Tiền Giang (Tiền Giang) một trong hàng chục ngàn bạn đọc, nêu ý kiến.

Ngôi nhà của cụ Võ Thị Thảnh ở TP.Bến Tre trước đây từng cho ở nhờ (nay là nhà 2 tầng), và người ở nhờ không trả mà dùng làm nơi ở và nơi kinh doanh

BẮC BÌNH

Ngôi nhà dột nát của gia đình ông Lý Minh Tài, con của cụ Võ Thị Thảnh, người cho mượn nhà ở và sau đó bị mất nhà

BẮC BÌNH

Bản án đã rõ đến mức không cần giải thích gì thêm!

Đề cập về việc chậm trễ thi hành bản án, luật sư Nguyễn Bá Kết, Đoàn Luật sư tỉnh Bình Phước, cho rằng "cơ quan thi hành án phải có trách nhiệm".
Trước đó, trả lời Thanh Niên, ông Nguyễn Biên Thùy, Thẩm phán cao cấp, Chánh án TAND tỉnh Bến Tre khẳng định: “Bản án dân sự phúc thẩm số 16/DS-PT ngày 16.1.2002 của TAND tỉnh Bến Tre đã rõ ràng đến mức không cần giải thích thêm mà chỉ căn cứ vào đó thi hành là được”.
Trong khi đó, ông Lê Văn Mười, Trưởng Ban pháp chế HĐND tỉnh Bến Tre, nói: “Tôi xem bản án kỹ rồi… Theo tôi, vấn đề không thi hành được bản án này là hoàn toàn do Ban chỉ đạo Thi hành án TP.Bến Tre đã thiếu quyết liệt trong thi hành”.
Như Thanh Niên đã phản ánh, gia đình cụ Võ Thị Thảnh (sinh năm 1921, ngụ tại xã Hương Mỹ, H.Mỏ Cày Nam, Bến Tre) bị mất căn nhà khi cho ông Liêu Việt Khánh ở nhờ lúc ông này còn đi học.
Sau nhiều năm mỏi mòn kiện tụng, đến ngày 16.1.2002, bản án dân sự phúc thẩm của TAND tỉnh Bến Tre đã tuyên buộc vợ chồng ông Liêu Việt Khánh phải trả nhà, đất cho gia đình cụ Võ Thị Thảnh; và chỉ được phép lưu trú lại trong thời hạn 12 tháng để dọn đến nơi ở mới.
Tuy nhiên, bản án này đã 17 năm trôi qua mà vẫn chưa được thi hành án. Cụ Võ Thị Thảnh đã qua đời năm 2007. Gia đình ông Lý Minh Tài - con của cụ Thảnh, nay phải chịu cảnh cơ hàn thiếu chỗ ăn, chỗ ở khi phải sống trong căn nhà cũ nát ở xã Hương Mỹ. Trong khi đó, căn nhà của cụ Thảnh (nay có địa chỉ số 157/1, đường 30.4, P.4, TP.Bến Tre) trở thành nơi ở và kinh doanh của vợ chồng ông Liêu Việt Khánh.
Quá trình phía gia đình cụ Võ Thị Thảnh đòi lại nhà, ông Liêu Việt Khánh nhiều lần cam kết trả lại nhưng rồi sau đó lại “bẻ kèo” (!)
Tại tòa, 2 người em gái của ông Liêu Việt Khánh là Liêu Hồng Nhung, Liêu Lệ Hương (cùng được ở nhờ để đi học tại căn nhà số 157/1, đường 30.4, P.4, TP.Bến Tre) cũng khẳng định (cam kết bằng văn bản) rằng căn nhà là tài sản của cụ Võ Thị Thảnh từ trước năm 1975; việc vợ chồng ông Liêu Việt Khánh quay mặt hòng chiếm dụng nhà của người mình từng mang ơn, là không thể chấp nhận được.
 

Bút lục còn lưu tại TAND tỉnh Bến Tre và đây là lần cuối người được ở nhờ - ông Liêu Việt Khánh cam kết trả, trước khi ông này "bẻ kèo"

ẢNH: BẮC BÌNH

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.