Cho khai thác cát trên sông Đồng Nai đến hết năm 2018

21/06/2018 18:57 GMT+7

Hoạt động khai thác cát trên sông Đồng Nai, đoạn giáp ranh 3 tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai, Bình Phước sẽ được kéo dài đến hết năm 2018.

Ngày 21.6, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết lãnh đạo 2 tỉnh Lâm Đồng và Bình Phước thống nhất cho phép tiếp tục hoạt động khai thác cát trên sông Đồng Nai vùng giáp ranh giữa 2 tỉnh đến hết ngày 31.12.2018.
Như Thanh Niên đã thông tin, liên quan đến việc khai thác cát trên sông Đồng Nai, tháng 6.2017, lãnh đạo 2 tỉnh Lâm Đồng và Đồng Nai thống nhất tạm dừng khai thác để đánh giá lại trữ lượng, tình hình sạt lở bờ sông đoạn giáp ranh 2 tỉnh này. Sau khi đánh giá xong, mới đây, lãnh đạo 2 tỉnh Lâm Đồng và Đồng Nai thống nhất cho khai thác trở lại và thời gian khai thác đến ngày 31.12.2018.
Lãnh đạo các tỉnh cũng thống nhất chỉ cho phép các doanh nghiệp tiếp tục khai thác tại những vị trí không bị sạt lở, vị trí ngoài khu dân cư, ngoài phạm vi an toàn của trạm thủy lợi và các công trình xây dựng khác. Riêng đoạn giáp ranh Lâm Đồng  - Đồng Nai, chỉ cấp phép trở lại cho các doanh nghiệp có giấy phép khai thác còn thời hạn đã được cấp trước đây.
Quan trọng hơn, các doanh nghiệp khai thác phải cam kết, đảm bảo thực hiện đúng quy định trong hoạt động khai thác và phải tổ chức cắm mốc vị trí khai thác, công khai thời gian, chiều sâu, công suất khai thác và số lượng phương tiện khai thác theo hồ sơ thiết kế đã được cơ quan chức năng phê duyệt. Đối với các giấy phép khai thác nửa lòng sông phải thả thêm phao giữa lòng sông. Trong quá trình khai thác, nếu doanh nghiệp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm, thậm chí thu hồi giấy phép và chấm dứt hoạt động khai thác cát.
Sở TN-MT, công an các tỉnh và các địa phương liên quan được giao tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phối hợp và chỉ đạo trong công tác quản lý nhà nước liên quan đến việc khai thác khoáng sản cát trên sông Đồng Nai nhằm tránh tình trạng các doanh nghiệp khai thác ồ ạt vượt công suất, tận thu khoáng sản do thời gian khai thác hạn chế.
Sau ngày 31.12.2018, lãnh đạo 3 tỉnh sẽ làm việc để thống nhất việc xem xét chấm dứt hoạt động khai thác cát trên sông Đồng Nai trong thời gian tới.
Được biết, hiện trên sông Đồng Nai, đoạn giáp ranh 3 tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai, Bình Phước có 16 giấy phép khai thác cát đã được được cấp phép trước đây đang còn hiệu lực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.