'Chợ' hàng cấm nhức nhối từ nhiều năm, sao vẫn tồn tại ?

31/08/2020 07:16 GMT+7

Ngày 30.8, PV Thanh Niên ' lướt' qua một số 'địa chỉ' mua bán cảnh phục, thậm chí hàng cấm, 'hàng nóng' trên Facebook, ghi nhận tình trạng này vẫn diễn ra nhộn nhịp.

Trên trang “Shop đồ lưu niệm công an” quảng cáo đầy đủ các loại cảnh phục liên quan đến ngành công an. Ngoài quần áo, giày, áo mưa, dây nịt, cầu vai của ngành công an… còn có cả gậy cao su, còng số 8.
“Những ai yêu thích đồ công an? Những anh, chị, em bị mất, bị hư chưa đến ngày cấp lại, chúng tôi sẵn sàng phục vụ các bạn mọi lúc mọi nơi. Anh chị em mua gì thì bình luận, hoặc nhắn tin cho shop. Bên mình chuyên cung cấp đồ ngành, hàng được sản xuất tại Công ty 19-5 Bộ Công an, đảm bảo chất lượng phục vụ niềm đam mê, đẳng cấp cho anh em!”, fanpage “Đồ công an chính hãng” quảng cáo.
Ngoài quân phục, PV Thanh Niên còn ghi nhận các loại “hàng nóng” (dao, kiếm, các loại công cụ hỗ trợ và cả súng bắn đạn cao su - PV) được nhiều “kênh” trên Facebook rao bán, thu hút số lượng lớn người tham gia.
Trên trang “Vũ khí tự vệ, Bắc Trung Nam”, với hàng ngàn người tham gia, thành viên đăng hình ảnh rao bán các loại súng, mã tấu, kiếm Nhật, dao bấm, dao xếp... với giá từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng. PV ngỏ ý hỏi mua bằng cách để lại “dấu chấm” dưới bình luận thì ngay lập tức, một tài khoản gửi cho PV hình ảnh, thậm chí cả video giới thiệu về loại súng bắn đạn cao su, chào giá bán 6 triệu đồng.
Thực tế trước đó, tình trạng mua bán cảnh phục giả, công cụ hỗ trợ, vũ khí tràn lan đã được Báo Thanh Niên phản ánh qua nhiều bài viết.
Cụ thể, sau khi báo đăng loạt bài Bát nháo mua bán cảnh phục giả (từ 21 - 22.6.2019), lãnh đạo Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) cho rằng việc mua bán cảnh phục trên mạng là vi phạm nghiêm trọng, dẫn đến hệ lụy xấu cho đời sống xã hội, cũng như ảnh hưởng đến uy tín của lực lượng vũ trang nhân dân; các lực lượng chức năng cần phối hợp kiểm tra, xử lý nghiêm, không để tình trạng này diễn ra. Tuy nhiên, đến nay, tình trạng mua bán cảnh phục giả vẫn tái diễn, hậu quả là nhiều đối tượng xấu mua về, phục vụ cho những “phi vụ” bất chính.
Trước đó, những “chợ” bán hàng cấm nói trên cũng không có gì mới mẻ. Báo Thanh Niên từng phản ánh qua các bài viết như Nhức nhối “chợ” vũ khí trên mạng (tháng 12.2017); Hàng “nóng” bán công khai (tháng 3.2016). Sau nhiều năm, tình trạng trên vẫn bát nháo, công khai... gây ra những hệ lụy xấu, ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình an ninh trật tự. Dư luận đặt ra nghi vấn về việc quản lý, xử lý của các cơ quan chức năng, liệu có thật sự quyết liệt, hiệu quả?
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.