Chợ đầu mối Thủ Đức tạm đóng cửa: ‘18 năm qua tôi mới thấy cảnh này’

07/07/2021 14:45 GMT+7

Trước khung cảnh đìu hiu của ngày vãn chợ, một bảo vệ chạy xe quanh các khu nhà lồng, dừng lại trước một sạp hàng đã đóng cửa, thảng thốt: “18 năm qua tôi mới thấy cảnh này”.

Ngày 7.7, tiểu thương Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức (gọi tắt là chợ đầu mối Thủ Đức) sẽ có 12 tiếng đồng hồ để dọn hàng. Sau 20 giờ cùng ngày, khu chợ quy mô hơn 20 ha này sẽ chính thức tạm đóng cửa vì tình hình dịch Covid-19 phức tạp tại TP.HCM.

Nơm nớp lo khi chợ đầu mối cuối cùng của TP.HCM đóng cửa vì Covid-19

Sau khi nhận được thông báo chợ sẽ đóng cửa vào 8 giờ sáng nay (7.7), ghi nhận của Thanh Niên vào khoảng 7 giờ sáng nay các tiểu thương đã bắt đầu nhanh chóng dọn hàng hóa để đóng cửa vựa hàng. 

ẢNH: CTV

 
Tại chợ đầu mối Thủ Đức hiện chỉ còn mở 1 cổng để cho xe tải, xe ba gác chở hàng vào. Lực lượng bảo vệ vẫn đang túc trực điều phối xe ra vào chợ, giải thích việc xe gắn máy không được vào. Bên trong các khu chợ, hầu hết các ô vựa đã đóng cửa và treo bảng thông báo tạm nghỉ. Đối với các sạp hàng còn hoạt động mua bán, các bảo vệ đi đến những sạp hàng, ki-ốt còn mở cửa để nhắc nhở việc giãn cách, tránh người dân mua hàng tập trung đông; đồng thời dọn dẹp để về nghỉ sớm. 

Tại khu vực chợ B (chợ rau, củ) thuộc chợ đầu mối Thủ Đức vắng lặng, các sạp hàng đều đóng cửa, khác với vẻ tấp nập thường ngày...

ẢNH: PHẠM THU NGÂN

Hỏi ông T. - một bảo vệ tại chợ chạy xe quanh các nhà lồng chợ để nhắc nhở việc buôn bán "về khung cảnh lúc 10 giờ sáng hôm nay có gì khác cụ thể với những ngày trước hay không?" thì ông T. liền thảng thốt: “18 năm qua tôi mới thấy cảnh này”.
Theo ông T., tầm giờ này, vẫn còn tấp nập người qua lại, tiểu thương, người đi chợ hãy còn đông, thế mà giờ các sạp hàng, ki ốt đã hầu hết đóng cửa, nhìn khung cảnh quạnh vắng như... “thành phố chết”. 

Các ô vựa trong chợ đầu mối Thủ Đức đã đóng cửa, treo bảng thông báo tạm nghỉ bán.

ẢNH: SONG MAi

Dòng xe rồng rắn đổ về chợ đầu mối Thủ Đức trước giờ đóng cửa vì Covid-19

Đến 11 giờ, chúng tôi có thể đếm được chỉ còn 5 sạp bán rau, củ, trái cây nán lại để bán hết số hàng tồn mà họ đã lấy tối qua và loay hoay dọn đồ đạc thiết yếu ra khỏi chợ vì không bao giờ mới quay trở lại bán tiếp. 

Dù đã 11 giờ trưa, một số xe ba gác đi vào chợ để mua thêm rau, củ... tại các sạp hàng còn tồn hàng để chở về bán.

ẢNH: SONG MAI

Bà N., chủ vựa cam còn đang túi bụi “thanh lý” những thùng cam còn lại cho mối, than rằng vì sắp tới ngày “chợ cúng” (từ mà người dân trong khu chợ đầu mối quen gọi, chỉ việc lượng hàng hóa tại chợ thời gian này sẽ rất lớn hơn thường ngày vì sắp tới ngày rằm cúng kính - PV) nên bà mới lấy hàng dồn về. Nhưng lệnh đóng cửa “gấp rút” quá, không chỉ mỗi bà N., còn rất nhiều tiểu thương đau đầu vì phải nhanh chóng giải quyết lượng hàng này.

Tại một vựa cam ở chợ A của chợ đầu mối Thủ Đức, tiểu thương vẫn nán lại để bán hết số cam còn tồn cho khách đến mua hàng.

ẢNH: SONG MAI

Chị Y. - chủ một sạp hàng rau củ tại khu chợ B cho hay, chị nhận thông báo sẽ tạm đóng cửa chợ từ 19 giờ hôm qua (6.7). Sau khi nhận được thông báo, chị thấy “chóng mặt” với lượng người vào chợ vì người dân tới đây như làm bữa cuối.
“Tối qua tôi bán không ngơi tay, cứ đưa hàng ra là có người đến lấy, mua. Bám chợ 10 năm qua tôi chưa nghỉ ngày nào, nhưng giờ tình hình dịch bệnh nên phải chấp nhận đóng cửa chờ chợ bán lại”, chị Y. nói.

Nhiều người tranh thủ lái xe kéo chở hàng đi xung quanh chợ mong mua được thêm rau, củ... để mang về bán lại. Tuy nhiên, vào sáng nay hầu hết các sạp rau, củ đã đóng cửa...

ẢNH: SONG MAI

Cạnh đó, không ít người mua hàng như rau, trái cây phải “kêu than” vì phải tranh mua hàng ở những tiểu thương còn mở bán. Người đi xe máy để ở bên ngoài, chạy bộ vào chợ lấy hàng rồi tay xách nách mang ra cổng để chở về. Một số người bán hàng nhỏ lẻ cố gắng chạy đảo hết lượt này sang lượt khác để tìm coi còn vựa nào mở hay không. 
Một người bán rau củ nhỏ lẻ ở Q.Tân Bình đang dùng dây ràng lại vài món hàng mọn trên xe đẩy, ông nói: “Tôi đến chợ từ sáng sớm nhưng chỉ mua được 2 túi lớn khoai tây và 3 túi lớn cà rốt… Người dân biết chợ đóng cửa nên đã tranh thủ đi chợ mua hàng từ sớm rồi nên giờ cũng không còn gì. Không biết mấy ngày tới bán sao, sống sao…”

Một số người sau khi dọn dẹp xong hàng hóa, đóng cửa vựa hàng đã vội trở về nhà.

ẢNH: SONG MAI

Như Thanh Niên đã thông tin, vào khoảng 22 giờ tối 6.7 và rạng sáng 7.7, tại khu vực chợ đầu mối Thủ Đức hàng trăm xe tải, ba gác và xe máy tình trạng kẹt xe nối dài trên đoạn đường gần 3 km từ cầu vượt ngã tư Bình Phước (P.Hiệp Bình Phước, TP.Thủ Đức) đến cầu vượt Gò Dưa (P.Tam Bình, TP.Thủ Đức).

Đến 12 giờ trưa trong chợ rất vắng người, chỉ còn một số người thu mua phế liệu vẫn đóng các rổ nhựa, thùng giấy để chở về bán.

ẢNH: SONG MAI

Phó giám chợ đầu mối Thủ Đức, ông Nguyễn Nhu giải thích, sở dĩ lượng xe vào chợ tối 6.7 đông hơn thường ngày là do hai chợ đầu mối Bình Điền (Q.8) và chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn (H.Hóc Môn) cũng đã tạm ngưng hoạt động. Chợ đầu mối Thủ Đức sẽ tạm ngưng hoạt động từ 8 giờ ngày 7.7 nên khuya 6.7 có một lượng lớn thương lái, người mua bán đổ dồn về, tranh thủ mua hàng ngày cuối, gây nên tình trạng ùn tắc giao thông.

Các xe kéo hàng của đội bốc xếp hàng ở chợ đầu mối xếp ngay hàng ngắn tại khu vực gửi xe kéo. 

ẢNH: SONG MAI

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch, vào tối 6 và rạng sáng 7.7, TP.HCM đã chỉ đạo nhiều lực lượng xuống để phân luồng, điều phối giao thông và giữ an ninh trật tự khu vựa. Cụ thể, gồm lực lượng dân phố, công an P.Tam Bình, lực lượng PC08 - Công an TP.HCM và tổ công tác 363 - Công an TP.Thủ Đức.
Đến hơn 3 giờ sáng 7.7, lượng xe ra vào chợ đã giảm bớt, không còn ùn tắc. Tuy nhiên, lực lượng bốc xếp, vận chuyển hàng hoạt động không ngơi tay, còn người mua hàng gấp rút vào chợ mua hàng vì hay tin chợ sắp đóng cửa. 
 

Dù đã 12 giờ trưa nhưng lực lượng bảo vệ vẫn túc trực điều phối lượng xe vào bên trong chợ. Một bảo vệ cho biết đến 20 giờ tối nay sẽ tạm đóng cửa chợ hoàn toàn, không ai được phép vào chợ kể cả các tiểu thương muốn vào bên trong để lấy hàng hóa. 

ẢNH: SONG MAI

Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, nhất là khi chợ đầu mối Thủ Đức xuất hiện ca nhiễm Covid-19 và nguy cơ còn các ca nhiễm chưa được phát hiện ngoài cộng đồng, 20 giờ ngày 6.7, UBND TP.Thủ Đức đã yêu cầu tạm dừng hoạt động tập kết giao hàng, mua bán trực tiếp tại chợ đầu mối Thủ Đức từ 8 giờ ngày 7.7 và chậm nhất 20 giờ ngày 7.7 phải vận chuyển hàng hóa ra khỏi chợ.
Chợ đầu mối Thủ Đức có quy mô hơn 20 ha. Tại chợ, các ngành hàng như trái cây, rau củ, hoa tươi... được chuyên chở từ khắp các tỉnh về để phân phối vào các chợ nhỏ lẻ ở TP.HCM. Chợ bao gồm các khu nhà lồng chợ A, chợ B, chợ C và nhiều công trình phụ trợ. Với hơn 1.300 ô, vựa đã được thuê kín, trung bình mỗi ngày lượng hàng hóa nhập vào chợ lên đến hơn 2.800 tấn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.