Chớ chủ quan, lơ là trong phòng chống Covid-19

11/04/2020 06:54 GMT+7

Trước tình hình nhiều nơi còn lơ là, chểnh mảng trong phòng, chống dịch Covid-19 , bạn đọc đề nghị chính quyền địa phương phải quyết liệt hơn...

Mới hơn nửa chặng đường thực hiện cách ly xã hội nhằm phòng chống dịch Covid-19, nhưng tại nhiều địa phương, không ít người dân đã tỏ ra lơ là, chủ quan, chểnh mảng... Điều này khiến nhiều bạn đọc Thanh Niên rất lo lắng, yêu cầu chính quyền địa phương phải xử lý nghiêm.
Như Thanh Niên đã đưa tin, phát biểu tại cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 ngày 9.4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu mọi người dân phải thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, đeo khẩu trang ở nơi công cộng, thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, ai không thực hiện thì xử phạt nghiêm, phê phán cá nhân, tập thể vi phạm. Không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác với dịch Covid-19 như tình trạng một số nước vấp phải. Thủ tướng cũng yêu cầu các lực lượng chức năng, đặc biệt là lực lượng công an, xử lý nghiêm những người không thực hiện cách ly xã hội, không đeo khẩu trang, không có việc cần thiết nhưng vẫn ra đường…

Nỗi lo nhìn từ chợ ven đường ở Đà Lạt trong đại dịch Covid-19

Chủ quan, lơ là là... chết

Nhìn các hình ảnh phản ánh chợ búa nhộn nhịp, công viên đông đúc, nhiều người không đeo khẩu trang… trong mấy ngày gần đây đăng trên Thanh Niên, nhiều bạn đọc (BĐ) bày tỏ sự bức xúc và lo lắng. BĐ Lê Nhân Thiện (TP.HCM) nhận xét: Đường phố mà thành cái chợ để rau xuống đường bán vô tư! Mấy ông phường và quận đâu mà không ra dẹp và phạt những người này. Họ đang lấn chiếm con đường, lòng đường và lề đường rất nghiêm trọng. Còn khối việc để các ông làm đó! BĐ Nguyen Van Hung (Đồng Nai) than: Trời ơi, chủ quan, lơ là, coi thường kiểu này là chết. Bà con mình ơi, ý thức với, chưa hết thời hạn cách ly xã hội mà, phải tuân thủ nghiêm túc! BĐ Trần Hồ Huỳnh Hoa (TP.HCM) cho rằng: “Không bám sát hướng dẫn Chỉ thị 16 thì người ra đường còn nhiều, còn đông, kiểu này thì sao kiểm soát được dịch bệnh nguy hiểm? Đừng để công sức và tiền bạc của cả nước từ đầu đến nay trở thành công cốc”.

“Biện pháp tuyên truyền giáo dục và xử phạt hành chính với một số người vô ý thức không mạnh bằng biện pháp đánh vào kinh tế (có lẽ nhà nước cần có chế tài mạnh hơn), ai đã bị lập biên bản vi phạm nếu bị bệnh thì thu viện phí”.

Ngô Trung Sơn (TP.HCM)

Cùng quan điểm, BĐ Chau (TP.HCM) bày tỏ: Nhiều người dân thì chủ quan, chính quyền địa phương nhiều nơi cũng lơ là, vậy thì nguy cơ dịch bệnh càng thêm lo. Thật nguy hiểm. Nhìn những hình ảnh như thế thấy thật đáng ngại. BĐ Hoàng Bùi (Hà Nội) bức xúc: Chỉ vì sự thiếu ý thức tự giác của nhiều người và sự lơ là của địa phương... Chủ quan, khinh địch là cực kỳ nguy hiểm.

Chính quyền địa phương phải quyết liệt hơn

Đó là ý kiến của nhiều BĐ trước tình hình nhiều nơi còn lơ là, chểnh mảng trong phòng, chống dịch Covid-19. BĐ Nobita (TP.HCM) đề nghị chính quyền địa phương phải xử thật nghiêm khắc theo Chỉ thị 16, nếu không thì bao nhiêu công sức, của cải, tiền bạc... của cả nước sẽ đổ sông đổ biển. BĐ Thanh Mai (Bình Dương) cho rằng đã tuyên truyền nhiều rồi, giờ là lúc áp dụng chế tài phạt thật nặng; còn ai chống đối thì xử lý hình sự, chứ lơ là kiểu này dịch mà vỡ trận thì quá nguy hiểm”.

“Chính phủ đã bỏ công sức tiền bạc ngăn chặn đại dịch, giống như bày trận đánh “giặc”. Nếu “quân lính” không có kỷ luật thì làm sao đánh trận? Những hành động này làm hao tốn tài sản, công sức quốc gia. Cần chấn chỉnh ngay lập tức”.

Linh (Bình Phước)

Cũng theo BĐ này, nên dẹp một số chợ tự phát tập trung đông người, khuyến khích người dân vô siêu thị mua hàng cho an toàn. BĐ Minh Tuấn (TP.HCM) cho biết: Tới các chợ tự phát, chợ ruồi, chợ truyền thống... thì tha hồ mà phạt vì nhiều người không đeo khẩu trang!
Trong khi đó, BĐ Văn Bảo (TP.HCM) thẳng thắn: “Hãy xử phạt thật nghiêm khắc với những người vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh, đã nói nhiều rồi, xin đừng nói mãi khổ lắm”. BĐ Kiệt Ròm (Tây Ninh) đề nghị: Nơi nào không chấp hành nghiêm thì cách chức lãnh đạo nơi đó.

Cập nhật sáng 11.4: Việt Nam có 257 ca mắc Covid-19, 144 ca khỏi bệnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.