Việt Nam bày tỏ quan ngại về vấn đề người di cư bất hợp pháp

26/03/2018 08:41 GMT+7

Việt Nam bày tỏ quan ngại về vấn đề người di cư bất hợp pháp, nhất là tác động tiêu cực của vấn đề này đối với phụ nữ và trẻ em.

Với chủ đề chung “Giải pháp chính sách nhằm tăng cường cơ chế toàn cầu về người di cư và tị nạn”, sáng 25.3 (theo giờ địa phương), tại thành phố Geneva, Thụy Sĩ, Đại hội đồng lần thứ 138 Liên minh Nghị viện thế giới (IPU-138) đã tiến hành phiên họp toàn thể.
Đây là phiên họp đầu tiên của Đại hội đồng IPU-138. Tham dự phiên họp có hơn 700 nghị sĩ, đại biểu quốc hội trên thế giới, trong đó có hơn 60 người đứng đầu quốc hội/nghị viện các nước, hơn 200 nữ nghị sĩ. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội VN tham dự.
Chiều cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có bài phát biểu quan trọng tại phiên họp này. Nhắc lại những nỗ lực chung trong thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững, với tinh thần không bỏ ai lại phía sau và với phương châm biến lời nói thành hành động, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh sự cần thiết phải tạo lập khuôn khổ pháp lý đầy đủ, chặt chẽ, góp phần bảo vệ phẩm giá, quyền con người và các quyền tự do cơ bản của những người dân di cư, đồng thời phát huy tối đa những đóng góp của người dân di cư vào quá trình phát triển của mỗi quốc gia, làm giàu thêm không chỉ về kinh tế mà còn về văn hóa, tri thức cho các nước.
Nhấn mạnh VN bày tỏ quan ngại về vấn đề người di cư bất hợp pháp, nhất là tác động tiêu cực của vấn đề này đối với phụ nữ và trẻ em, theo Chủ tịch Quốc hội, để giải quyết những cuộc khủng hoảng di cư, cần phải tăng cường hợp tác ở mức độ toàn cầu, có sự tham gia tích cực và hợp tác chặt chẽ của các quốc gia cũng như các tổ chức quốc tế; đồng thời cho rằng, hòa bình, ổn định là điều kiện tiên quyết cho phát triển kinh tế, xã hội và bảo đảm các quyền cơ bản, hạnh phúc của con người ở bất cứ quốc gia nào trên thế giới; đó là chìa khóa cho việc giải quyết tận gốc rễ các cuộc khủng hoảng hiện nay.
Kéo dài đến ngày 28.3, phiên họp Ban Chấp hành Đại hội đồng IPU-138 tiếp tục thảo luận các vấn đề liên quan đến thành viên IPU, các vấn đề tài chính, chiến lược IPU 2017 - 2021, hợp tác với LHQ, Đại hội đồng IPU-139 tại Geneva tháng 10.2018...
Bên lề đại hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã lần lượt có các cuộc gặp với Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka Karu Jayasuriya và Chủ tịch Quốc hội Bulgaria Tsveta Karayancheva.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.