Thông báo Hội nghị lần thứ bảy BCH T.Ư Đảng khóa XII

13/05/2018 09:13 GMT+7

Sau khi xem xét, thảo luận các tờ trình, đề án và các báo cáo của Bộ Chính trị, BCH T.Ư Đảng đã quyết nghị.

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, từ ngày 7.5 đến ngày 12.5.2018, tại thủ đô Hà Nội, Ban Chấp hành (BCH) T.Ư Đảng họp Hội nghị lần thứ bảy khóa XII để thảo luận, cho ý kiến về: Đề án tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; Đề án cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp; Đề án cải cách chính sách bảo hiểm xã hội; và một số vấn đề quan trọng khác.
Đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì, phát biểu khai mạc và bế mạc hội nghị.
Sau khi xem xét, thảo luận các tờ trình, đề án và các báo cáo của Bộ Chính trị, BCH T.Ư Đảng đã quyết nghị:
1. Thông qua nội dung cơ bản các văn kiện sau đây:
- Nghị quyết về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.
- Nghị quyết về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp.
- Nghị quyết về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội.
Giao cho Bộ Chính trị, căn cứ ý kiến thảo luận của T.Ư, báo cáo tiếp thu, giải trình của Bộ Chính trị để chỉ đạo hoàn chỉnh, ban hành chính thức và tổ chức thực hiện các nghị quyết nêu trên.
2. Theo Quy chế làm việc của BCH T.Ư, Bộ Chính trị và Ban Bí thư khóa XII, BCH T.Ư Đảng đã xem xét, thảo luận, tán thành và thống nhất cao với Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2017; Báo cáo các công việc quan trọng Bộ Chính trị đã giải quyết từ sau Hội nghị T.Ư 6 đến Hội nghị T.Ư 7 khóa XII; Báo cáo công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật trong Đảng, thực hiện nhiệm vụ của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) T.Ư và UBKT các cấp năm 2017.
3. BCH T.Ư Đảng đã biểu quyết đồng ý để ông Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm UBKT T.Ư khóa XII, thôi giữ chức Chủ nhiệm UBKT T.Ư và Ủy viên UBKT T.Ư khóa XII; bầu đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Phó chủ nhiệm thường trực UBKT T.Ư khóa XII, giữ chức Chủ nhiệm UBKT T.Ư khóa XII; bầu đồng chí Hoàng Văn Trà, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Phú Yên, giữ chức Ủy viên UBKT T.Ư khóa XII.
BCH T.Ư Đảng đã bầu bổ sung 2 Ủy viên Ban Bí thư khóa XII gồm: Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc VN; đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Chủ nhiệm UBKT T.Ư khóa XII.
4. BCH T.Ư Đảng đã xem xét và quyết định thi hành kỷ luật đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Phó trưởng ban Kinh tế T.Ư, bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng.
5. BCH T.Ư Đảng kêu gọi toàn Đảng, toàn dân và toàn quân tăng cường đoàn kết, thống nhất, phát huy những kết quả đã đạt được, nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thách thức, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền lãnh thổ và an ninh quốc gia, hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đề ra cho năm 2018 - 2019 và các năm tiếp theo; tổ chức thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy BCH T.Ư Đảng khóa XII, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.
Ý kiến
Lấy lại được lòng tin của dân
Việc Hội nghị T.Ư 7 đã thông qua Nghị quyết về công tác cán bộ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Bởi lẽ, công tác cán bộ tới đây không chỉ là việc xây dựng đội ngũ lãnh đạo các cấp mà còn quyết định sự thành bại của chúng ta trong cuộc cạnh tranh có tính toàn cầu ngày càng khốc liệt. Việc xây dựng đội ngũ cán bộ xứng tầm, đáp ứng được trình độ hội nhập quốc tế sẽ quyết định việc chúng ta có đủ nguồn lực quốc gia để thắng trong cuộc chạy đua trên trường quốc tế hay không.
Bên cạnh đó, việc thông qua Nghị quyết về công tác cán bộ lần này với rất nhiều điểm mới mang tính đột phá như lựa chọn cán bộ dựa vào nhiệm vụ, thí điểm cán bộ chủ chốt về Đảng, chính quyền không phải là người địa phương hay giải pháp để khắc chế chạy chức, chạy quyền... sẽ giúp chúng ta lấy lại được lòng tin của dân. Vì rõ ràng, trong thời gian qua, dù đã đạt được nhiều kết quả, nhưng cũng phải thấy rằng đội ngũ cán bộ của chúng ta bộc lộ nhiều hạn chế, làm sứt mẻ lòng tin trong dân ghê gớm. Tuy nhiên, tôi cho rằng, nghị quyết mang tư duy và quyết tâm mới của BCH T.Ư tại hội nghị lần này có thành công hay không còn phụ thuộc rất lớn vào những giải pháp để đưa nghị quyết vào cuộc sống thông qua những chính sách cụ thể và chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy.
GS-TS Vũ Minh Giang, Phó chủ tịch Hội Khoa học lịch sử VN
Đột phá, tháo gỡ các nút thắt về tiền lương
Nước ta hiện có đội ngũ cán bộ công chức, viên chức rất đông đảo về số lượng, nhưng chất lượng chưa đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Một trong những hạn chế mà T.Ư đã chỉ ra đó là chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội. Tôi rất vui mừng và phấn khởi bởi tại hội nghị này T.Ư đã đề ra nhiều giải pháp có tính chiến lược, toàn diện để giải quyết những hạn chế đó như trả lương theo vị trí việc làm, để doanh nghiệp nhà nước được tự chủ quyết chính sách tiền lương... Tôi tin rằng, các chính sách này cùng với việc tinh gọn tổ chức bộ máy đảm bảo hiệu lực, hiệu quả sẽ là những bước đột phá, tháo gỡ các nút thắt, tạo động lực để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của cán bộ, công chức, viên chức nói riêng và người dân nói chung.
TS Trương Ngọc Kiểm, Phó trưởng ban Hợp tác và phát triển - ĐH Quốc gia Hà Nội
Lê Hiệp - Vũ Hân (ghi)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.