Mong trí thức Việt Nam trẻ tại Pháp luôn hướng về cội nguồn

27/03/2018 04:21 GMT+7

Nhận lời mời của Tổng thống Emmanuel Macron, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao VN đã tới thủ đô Paris, bắt đầu chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp.

Sáng 26.3, lễ đón chính thức Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức trọng thể theo nghi thức dành cho nguyên thủ quốc gia, tại Điện Invalides ở thủ đô Paris.
Dấu ấn trường tồn
Sau lễ đón, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đi thăm thành phố Choisy Le Roi nằm ở phía đông nam ngoại ô Paris, thuộc tỉnh Val-de-Marne, Vùng hành chính Ile-de-France. Choisy Le Roi là thành phố của tình hữu nghị, đoàn kết, gắn bó với VN từ những năm kháng chiến chống Mỹ, nơi diễn ra các cuộc đàm phán Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở VN. Trong thời gian 5 năm (5.1968 - 3.1973), chính quyền, các đảng viên Đảng Cộng sản Pháp và người dân thành phố đã dành những tình cảm quý mến, sự giúp đỡ tận tình cả tinh thần và vật chất, cũng như nơi lưu trú cho đoàn đàm phán của VN. Sau khi Hiệp định Paris được ký kết, Choisy Le Roi luôn duy trì tình hữu nghị, đoàn kết gắn bó với VN. Thành phố đã kết nghĩa với Q.Đống Đa (Hà Nội) từ năm 1973, hỗ trợ Q.Đống Đa tái thiết sau chiến tranh, xây dựng trường học, trạm xá...
Tại Choisy Le Roi, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tham quan quảng trường Hiệp định Paris, quảng trường được khánh thành năm 2013 trong Tuần lễ kỷ niệm 40 năm ngày ký Hiệp định Paris và gặp gỡ những người bạn Pháp.
Trong phát biểu chào mừng, Thị trưởng Didier Guillaume bày tỏ niềm vinh dự to lớn được chào đón Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao VN tại TP.Choisy Le Roi, mảnh đất giàu truyền thống, có ý nghĩa đặc biệt đối với VN. Ngài thị trưởng nhấn mạnh quan hệ hữu nghị với VN là minh chứng cho quyết tâm của thành phố trong việc giữ gìn các giá trị cốt lõi của nhân loại.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng được đến thăm TP.Choisy Le Roi, thành phố của hòa bình, rất thân quen với nhiều người VN, đặc biệt vào dịp kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao, 5 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược VN - Pháp, 45 năm ngày ký Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở VN. Tổng bí thư xúc động được gặp gỡ những người bạn, người đồng chí vô cùng thân thiết, những nhân chứng gắn liền với sự kiện của 45 năm về trước, những tấm gương tiêu biểu cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai dân tộc VN và Pháp tại TP.Choisy Le Roi lịch sử. Đánh giá cao những nỗ lực của chính quyền và nhân dân TP.Choisy Le Roi trong việc lưu giữ các địa điểm, di tích lịch sử gắn liền với quá trình đàm phán, ký kết Hiệp định Paris, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Năm tháng trôi qua, cảnh quan có thể thay đổi, con người cũng già đi nhưng lịch sử mãi mãi là lịch sử, ký ức được lưu giữ sẽ là dấu ấn trường tồn của mối quan hệ hữu nghị giữa hai dân tộc VN - Pháp”.
Đồng bộ công cuộc đổi mới
Trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gặp gỡ thân mật đại diện trí thức trẻ VN tại Pháp, trong đó có những nhà khoa học, chuyên gia trên các lĩnh vực, có vị trí quan trọng tại nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp của Pháp.
Với mong muốn đóng góp được nhiều hơn cho đất nước, các trí thức trẻ VN tại Pháp đã đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, tâm huyết, tập trung vào những vấn đề như bảo vệ môi trường để bảo vệ sức khỏe người dân, nâng cao năng suất lao động, ưu tiên bảo vệ môi trường trong các chính sách phát triển kinh tế, không phát triển kinh tế bằng mọi giá; vấn đề giảm nợ công, mở rộng hợp tác nghiên cứu khoa học; tư vấn chính sách, tổ chức diễn đàn chuyên gia, đào tạo cán bộ...
Ghi nhận và trân trọng những ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học, trí thức trẻ VN tại Pháp, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, đây là những vấn đề VN đang rất cần trong quá trình đẩy mạnh toàn diện và đồng bộ công cuộc đổi mới, đưa đất nước tiếp tục phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới. Tổng bí thư mong muốn các trí thức trẻ VN tại Pháp luôn hướng về nguồn cội, tiếp tục đóng góp xây dựng quê hương đất nước.
Ký kết 6 văn bản, thỏa thuận
Cùng ngày, tại Trụ sở Quốc hội, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Pháp Francois De Rugy. Đánh giá tích cực về chặng đường 45 năm quan hệ ngoại giao giữa VN và Pháp, Chủ tịch Quốc hội Pháp Francois De Rugy tin tưởng chuyến thăm CH Pháp lần này của Tổng bí thư sẽ góp phần đưa quan hệ hợp tác giữa hai nước xứng tầm với khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược đã được lãnh đạo hai bên nhất trí thiết lập 5 năm qua. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao những đóng góp rất quan trọng của Nghị viện Pháp vào việc củng cố mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết và hợp tác toàn diện giữa hai nước và nhân dân hai nước.
Tiếp đó, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc hội Francois De Rugy đã chứng kiến ký kết 6 văn bản, thỏa thuận hợp tác giữa hai bên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.