Gỡ những nút thắt ngăn cản Việt Nam tranh thủ lợi ích hội nhập

Vũ Hân
Vũ Hân
13/08/2018 08:18 GMT+7

Ngày 12.8, Bộ Ngoại giao đã tổ chức Hội nghị Ngoại vụ toàn quốc lần thứ 19 với chủ đề 'Chủ động, sáng tạo phục vụ hội nhập hiệu quả và phát triển bền vững'.

Theo Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường với sự manh nha xuất hiện của những nguy cơ mới như chủ nghĩa bảo hộ, xung đột thương mại...
Trong bối cảnh đó, tuy công tác đối ngoại đã đạt được những thành tựu, nhưng Phó thủ tướng vẫn thẳng thắn nhìn nhận tiến trình hội nhập quốc tế ở cả cấp T.Ư và địa phương còn nhiều hạn chế, trong đó “có những vấn đề hết sức cấp bách, nếu không tháo gỡ, sẽ là những nút thắt, rào cản không chỉ ngăn cản chúng ta tranh thủ lợi ích của hội nhập, mà còn làm gia tăng nguy cơ tụt hậu xa hơn”.
Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, kim ngạch xuất khẩu năm 2016 và 2017 tập trung ở 6 địa phương (có kim ngạch trên 10 tỉ USD/năm), hơn 90% địa phương còn lại chỉ chiếm 30% xuất khẩu, có địa phương là “vùng trắng” về xuất khẩu. Tương tự, có 6/63 địa phương có vốn FDI trên 500 triệu USD, chiếm khoảng 90% tổng FDI tại VN; có đến 47 địa phương chỉ chiếm khoảng 10% thu hút đầu tư FDI... cho thấy sự hội nhập thiếu đồng đều của các địa phương. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.